Vì sao gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút tác phẩm khỏi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả?

Thứ hai - 16/04/2018 08:43
Vì sao gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút tác phẩm khỏi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả? Vì sao gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút tác phẩm khỏi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả?

Dân trí Gia đình nhạc sĩ An Thuyên vừa có thông báo chính thức về việc sẽ rút các tác phẩm âm nhạc khỏi Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để tự khai thác, quản lý gia tài âm nhạc của cố nhạc sĩ.

Chiều 12/4, nghệ sĩ Huyền Lâm- vợ cố nhạc sĩ An Thuyên chính thức thông báo với báo chí về việc rút các tác phẩm âm nhạc khỏi VCPMC để tự khai thác, quản lý các tác phẩm của cố nhạc sĩ. Tuy nhiên, phía Trung tâm cho biết đồng ý cho rút nhưng hợp đồng phải sau 6 tháng mới có thể thanh lý được.

Lý giải về việc rút tác phẩm, bà Huyền Lâm cho biết: “Thường 1 quý, chúng tôi nhận được khoảng 12-13 triệu tiền tác quyền từ VCPMC. Quý cao nhất là 32 triệu, quý thấp là 8 triệu. Nhưng tiền không phải lý do chúng tôi rút, mà vì chúng tôi có cảm giác, mình tự làm sẽ hay hơn”.

Vì sao gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút tác phẩm khỏi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả? 1
Nghệ sĩ Huyền Lâm, vợ cố nhạc sĩ An Thuyên cùng các con thông báo về việc rút các tác phẩm âm nhạc khỏi Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. (Ảnh: Hòa Nguyễn)

Bà Huyền Lâm nói thêm: “Chúng tôi có cảm giác bên Trung tâm phương tiện để thu và tính toán chưa được hiện đại lắm, vì thế chúng tôi xin rút về. Họ đồng ý cho rút nhưng hợp đồng 6 tháng sau mới có thể thanh lý được. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng liên lạc với gia đình nói, nếu muốn thì gia đình chỉ thu phần biểu diễn thôi, còn để Trung tâm thu hộ cho gia đình đỡ thiệt thòi, nhưng chúng tôi vẫn muốn rút về”.

Ca sĩ Bông Mai cũng khẳng định, gia đình quyết định rút các tác phẩm về không phải vì nguồn thu tác quyền không thỏa đáng mà do gia đình muốn tự quản lý, khai thác các tác phẩm và đầu tư phát triển ca khúc hơn.

“Từ trước đến nay, phía VCPMC chỉ làm mỗi việc là thu tiền tác quyền các tác phẩm qua những sản phẩm có sẵn, thậm chí có những bản đã tồn tại hơn chục năm nay chứ không làm mới các tác phẩm. Ví dụ, chất lượng bản ghi của ca sĩ Quang Linh bài “Ca dao em và tôi” tới thời điểm này cũng không còn tốt như trước nữa.

Gia đình chúng tôi nghĩ rằng, để khai thác tác phẩm tốt hơn thì phải có sự đầu tư mới. Chính vì VCPMC không làm được điều mà chúng tôi mong mỏi nên chúng tôi quyết định dừng việc hợp tác”, con gái của cố nhạc sĩ An Thuyên chia sẻ.

Chị cho rằng, hợp đồng ủy quyền tác phẩm của VCPMC ký với các nhạc sĩ với thời hạn 5 năm là không còn phù hợp với thời đại. “Thời hạn hợp đồng 5 năm là quá nhiều so với “thời tiết” thị trường rất nhanh nhạy hiện nay. Nó sẽ khiến nhạc sĩ chịu những thiệt thòi không đáng có”, nữ ca sĩ chia sẻ thêm.

Vì sao gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút tác phẩm khỏi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả? 2
Ca sĩ Bông Mai, con gái nhạc sĩ An Thuyên cho biết gia đình sẽ tự khai thác, quản lý các tác phẩm. (Ảnh: Hòa Nguy)

Con trai cố nhạc sĩ An Thuyên, nhạc sĩ An Hiếu, cũng đánh giá cao VCPMC với vai trò đơn vị đi tiên phong trong bảo vệ bản quyền của nhạc sĩ. Tuy nhiên, ở thời điểm này, anh An Hiếu cho rằng, nếu gia đình anh làm việc với đối tác khác sẽ tốt hơn từ góc độ quảng bá sản phẩm.

“Chúng tôi luôn cảm ơn những gì VCPMC đã làm trong việc bảo vệ tác quyền cho các nhạc sĩ, trong đó có cha tôi. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số thì việc quản lý các tác phẩm âm nhạc cần được thực hiện chặt chẽ hơn trong khi nhiều điều khoản của VCPMC chưa thoả đáng nên chúng tôi quyết định sẽ tự thực hiện quản lý các tác phẩm của cha mình theo cách gia đình”, anh nói.

Với tư cách là người thực hiện các thủ tục pháp lý đại diện gia đình, ca sĩ Bông Mai bày tỏ đã gửi thông báo bày tỏ mong mỏi của gia đình đến VCPMC. Tuy nhiên, đến thời điểm này phía VCPMC chưa hợp tác với gia đình công bố danh mục những đơn vị sử dụng các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên. Dù vậy, phía gia đình nhạc sĩ An Thuyên đã lập danh sách các đơn vị đã sử dụng tác phẩm của cố nhạc sĩ An Thuyên và quyết tâm rút khỏi VCPMC.

Vì sao gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút tác phẩm khỏi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả? 3
Cố nhạc sĩ An Thuyên.

Theo thông báo từ phía gia đình, từ ngày 17/1/2018, VCPMC không còn là đại diện quản lý, khai thác quyền tác giả đối với các tác phẩm của cố nhạc sĩ An Thuyên.

Gia đình cũng cho biết, cố nhạc sĩ, thiếu tướng An Thuyên ra đi để lại gia tài âm nhạc đồ sộ. Trong đó có những bài nổi tiếng như: “Em chọn lối này”, “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác”, “Hành quân lên Tây Bắc”, “Khi xe tăng qua miền quan họ”, “Chín bậc tình yêu”, “Ca dao em và tôi”, “Du xuân”… Ông cũng có công đào tạo và dìu dắt nhiều thế hệ học sinh của Trường cao đẳng Nghệ thuật Quân đội, như ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Phạm Phương Thảo, Vũ Thắng Lợi…

Khi sinh thời, các tác phẩm của ông được ủy quyền cho VCPMC thu bản quyền cũng như khai thác và quảng bá. Nhạc sĩ An Thuyên và nhạc sĩ Phó Đức Phương, cựu Giám đốc VCPMC có mối quan hệ khá thân thiết. Khi VCPMC thành lập, nhạc sĩ An Thuyên cũng là một trong những người ủng hộ hết mình...

Nguyễn Hằng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 131
 
  •   Hôm nay 18,770
  •   Tháng hiện tại 722,253
  •   Tổng lượt truy cập 127,114,457