Gã “ăn mày” quyền lực - sư thúc Chân Tử Đan, bạn thân Châu Tinh Trì

Thứ ba - 19/09/2017 17:42
Gã “ăn mày” quyền lực - sư thúc Chân Tử Đan, bạn thân Châu Tinh Trì Gã “ăn mày” quyền lực - sư thúc Chân Tử Đan, bạn thân Châu Tinh Trì

Cả Chân Tử Đan, Châu Tinh Trì và Lý Liên Kiệt đều là những ngôi sao có quan hệt mật thiếu với nhân vật quyền lực này.

Người tình màn ảnh bốc lửa khiến Châu Tinh Trì "nhớ suốt đời"

2 tuổi đóng phim Châu Tinh Trì: Cậu bé "bụng trống" giờ ra sao?

"Nữ thần bài" bốc lửa phim Châu Tinh Trì

Nhắc đến Chân Tử Đan, Châu Tinh Trì và Lý Liên Kiệt vốn là những ngôi sao đỉnh cao của điện ảnh Hoa ngữ, hai người là ngôi sao võ thuật và một người là “vua hài kungfu”. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến một vị võ sư có ảnh hưởng và quan hệ mật thiết với 3 ngôi sao này.

Gã “ăn mày” quyền lực - sư thúc Chân Tử Đan, bạn thân Châu Tinh Trì 1

Sư thúc của Chân Tử Đan.

Ông vốn là sư thúc của Chân Tử Đan, từng hai lần "truyền dạy võ công" cho Châu Tinh Trì trên màn ảnh và chỉ đạo võ thuật cho Lý Liên Kiệt. Ông chính là võ sư chỉ đạo võ thuật của lò võ nổi tiếng Viên gia: Viên Tường Nhân (Cheung-Yan Yuen).

Xuất thân con nhà nòi

Viên Tường Nhân còn có nghệ danh khác là Viên Trường Nhân, em ruột của chỉ đạo võ thuật lừng danh Viên Hòa Bình. Cha của Viên Tường Nhân - nhà chỉ đạo võ thuật đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hong Kong, ngôi sao võ thuật nổi tiếng thập niên những năm 50, thủ vai chính trong hàng loạt các bộ phim điện ảnh nói về võ thuật trong lịch sử Trung Hoa.

Gã “ăn mày” quyền lực - sư thúc Chân Tử Đan, bạn thân Châu Tinh Trì 2

Anh em nhà họ Viên.

Viên Tiểu Điền, thầy dạy diễn xuất của Thành Long. Viên Tiểu Điền có 7 người con. Hầu hết các thành viên trong gia tộc họ Viên đều theo các lĩnh vực liên quan tới dòng phim võ thuật từ đạo diễn, thầy dạy diễn xuất, diễn viên, chỉ đạo võ thuật như Viên Hòa Binh, Viên Tín Nghĩa, Viên Chấn Uy, Viên Nhật Sơ, Viên Long Câu và "gã ăn mày" Viên Tường Nhân.

Tại Hong Kong, gia tộc họ Viên được coi là “đế chế dòng phim võ thuật”, là những người đỡ đầu cho nhiều nghệ sĩ lớn như Thành Long, Lý Liên Kiệt hay Chân Tử Đan và luôn được những ngôi này nhắc đến với lòng tôn kính. Châu Tinh Trì từng khẳng định, ở làng giải trí Hong Kong có một đế chế phim võ thuật mang tên Viên gia mà không ai có thể đụng đến.

Hành trình võ lâm và điện ảnh

Ngay từ nhỏ, Viên Tường Nhân đã cùng các anh em theo học võ từ chính người cha võ sư nổi tiếng. Lớn hơn ông theo bạn bè rủ rê tham gia làm diễn viên đóng thế trong các phim võ thuật. Mặc dù vậy diễn xuất không phải con đường chính trong sự nghiệp của ông. Cuối thập niên 1960 Tường Nhân chính thức đảm nhận vai trò trợ lý chỉ đạo võ thuật.

Nhờ nỗ lực cố gắng cộng thực lực giúp ông gây dựng được tên tuổi với đài Thiệu Thị, hợp tác cùng nhiều đạo diễn tên tuổi của Hong Kong như Trương Triệt, Sở Nguyên và Hà Mộng Hoa. Bên cạnh đó ông cũng góp mặt những vai phụ trong các bộ phim do chính mình làm chỉ đạo võ thuật.

Đầu thập niên 80 khi Viên Hòa Bình được đài Gia Hòa trọng dụng, ông đã cùng các anh em lập nên lò võ Viên gia ban, trong đó có Viên Tường Nhân là thành viên tích cực và nổi bật.

Có thể kể đến những siêu phẩm võ thuật gắn liền với tên tuổi Viên Tường Nhân như Hoắc Nguyên Giáp,Tinh võ môn, Kung Fu chi vương, Võ Trạng Nguyên Tô Khát Nhi, Hổ mãnh uy long, Vô ảnh kiếm, Dạ yến, Thái cực Trương Tam Phong...

Tuy vậy vào cuối thập niên 80 đầu 90, Công ty điện ảnh Hòa Bình của Viên Hòa Bình chính thức ngừng hoạt động, vì vậy Viên Tường Nhân buộc phải tìm hướng đi mới cho bản thân bằng cách trở lại nghiệp diễn, các bộ phim hài nhảm cũng ông cũng không từ chối.

Gã “ăn mày” quyền lực - sư thúc Chân Tử Đan, bạn thân Châu Tinh Trì 3

Trong Hoàng Phi Hồng.

Năm 1991 Viên Tường Nhân hợp tác cùng Lý Liên Kiệt và Nguyên Bưu trong bộ phim Hoàng Phi Hồng của đạo diễn Từ Khắc. Trong phim ông vào vai phụ trưởng môn Đông Nhạc gia đao và bị sư phụ Nghiêm Thế Quan đánh bại.

Ngoài ra ông còn kiêm vai trò chỉ đạo võ thuật bộ phim cùng người anh Viên Tín Nghĩa và Lưu Gia Tống. Sau khi bộ phim được công chiếu giúp tên tuổi Lý Liên Kiệt nổi khắp châu Á, bản thân Viên Tường Nhân cũng ẵm tượng vàng LHP Kim Tượng Hong Kong lần thứ 11 cho hạng mục Chỉ đạo võ thuật xuất sắc.

Gã “ăn mày” quyền lực - sư thúc Chân Tử Đan, bạn thân Châu Tinh Trì 4
Gã “ăn mày” quyền lực - sư thúc Chân Tử Đan, bạn thân Châu Tinh Trì 5

Song kiếm hợp bíc cùng Châu Tinh Trì trong Vua ăn mày.

Nhờ thành công trên, năm 1992 ông được “vua hài nhàm” Châu Tinh Trì mời hợp tác trong các phim hành động hài với vai trò là diễn viên kiêm chỉ đạo võ thuật. Trong đó có phim Vua ăn mày (1992) ông thủ vai gã ăn mày và truyền dạy tuyệt kỹ Nằm mơ thấy La Hán. Tiếp đó là vai lão bà Vô Tướng Hoàng trong phim Đại nội mật thám 008 (1996).

Năm 2004 ông một lần nữa thủ vai lão ăn mày với tuyệt kỹ võ công Như Lai thần chưởng trong bom tấn Tuyệt đỉnh Kungfu của Châu Tinh Trì. Vai diễn thành công đến mức tên tuổi và hình ảnh “gã ăn mày” của Viên được cư dân mạng nhắc đến như một hiện tượng trên các diễn đàn mạng.

Gã “ăn mày” quyền lực - sư thúc Chân Tử Đan, bạn thân Châu Tinh Trì 6

Gã ăn mày với tuyệt kỹ Như Lai thần chưởng.

Ngoài ra, năm 1994 Viên Tường Nhân góp mặt với tư cách diễn viên khách mời thủ vai lão đạo quái chiêu Ái Nguyên Cầu trong bộ phim Thái cực Trương Tam Phong của Lý Liên Kiệt.

Có thể nhận thấy trong số 7 anh em gia tộc họ Viên, Tường Nhân là nhân vật chịu khó xuất hiện trước công chúng nhất qua các vai diễn để đời trong nhiều bộ phim hành động, võ thuật. 

Gã “ăn mày” quyền lực - sư thúc Chân Tử Đan, bạn thân Châu Tinh Trì 7

Vai lão bà mưu ma chước quỷ.

Trước mỗi cảnh quay ông luôn chuẩn bị cho nhân vật của mình một cách toàn tâm toàn ý, cho dù vai diễn đó là một gã ăn mày, lão say rượu hay lão bà đầu trâu mặt ngựa… qua đó những vai diễn của ông luôn gây ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ.

Giờ đây Viên Tường Nhân thi thoảng vẫn nhận lời hỗ trợ đàn em khi tham gia một vài vai nhỏ lẻ. Và vai lão ăn mày trong Tuyệt đỉnh Kungfu của Châu Tinh Trì chính là một trường hợp như vậy.

Nhận xét về võ sư này, Lý Liên Kiệt từng nói: “Tôi mang nợ gia tộc Viên. Đối với Viên Tường Nhân, ông vừa là người thầy vừa là người anh lớn trong nghề”. Trong khi người bạn thân của ông Châu Tinh Trì nhấn mạnh gia tộc Viên là "bất khả xâm phạm" trong nhiều năm nữa tại Hong Kong.

Tờ Mingpao khẳng định, Viên Tường Nhân hiện không còn trẻ nhưng vẫn “cầm trịch” điện ảnh xứ Cảng thơm. “Tại Hong Kong, không ai dám nói không với Viên Tường Nhân. Họ nể ông cũng như Viên Hòa Bình. Họ còn quý ông hơn Viên Hòa Bình khi ông sẵn sàng tham gia các vai diễn nhỏ”, một nhà phê bình phim chia sẻ.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 143
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 142
 
  •   Hôm nay 25,424
  •   Tháng hiện tại 728,907
  •   Tổng lượt truy cập 127,121,111