Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê

Thứ hai - 19/10/2015 21:40
Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê

Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm hoa quả thì ngon hết ý. Làm muối tôm Tây Ninh không khó, quan trọng là bạn chọn được tôm và muối ngon cùng biết cách rang phơi muối tôm đúng cách.

Nguyên liệu

Tây Ninh là một tỉnh nằm sát với biên giới Campuchia. Nhiều người biết đến Tây Ninh không chỉ vì Tây Ninh nổi tiếng với đặc sản bánh canh Trảng Bàng, bánh tráng phơi sương mà còn bởi đặc sản độc đáo mang tên Muối tôm Tây Ninh. Thật lạ bởi Tây Ninh là một tỉnh không có biển, không có muối cũng chẳng có tôm nhưng lại là nơi sáng tạo ra cách làm muối tôm được nhiều người biết đến. Các tỉnh phía Nam đều dùng món muối tôm như một loại gia vị phổ biến, và giờ đây muối tôm còn đi khắp cả nước, khiến ai cũng nghiền loại gia vị đặc biệt này.

Muối tôm Tây Ninh thường làm muối chấm cho các món hoa quả nhạt, hoặc chua khiến người ăn khó có thể chối từ trước món ngon hấp dẫn này. Ấy thế nhưng cách làm muối tôm Tây Ninh lại không hề khó. Nếu bạn đã trót yêu món muối tôm cay cay mặn ngọt này, đừng bỏ lỡ hướng dẫn cách làm muối tôm dưới đây của chúng tôi.

Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê 1

Để làm muối tôm Tây Ninh, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

500g tôm sông lột vỏ bỏ đầu.

500g muối hột

1 củ cà-rốt (nhiều nơi thay bằng củ cải đỏ để lên màu đỏ đẹp cho muối tôm)

100g đường trắng

Tỏi

300g ớt hiểm, bạn nhớ chọn loại ớt cay đỏ đẹp.

Bột ngọt

 
  • 1

    Đầu tiên, khi đi mua muối về, bạn trút muối ra rổ rồi rửa muối hột sơ qua với nước sạch vì muối này cực bẩn. Xả nhanh với nước rồi cho muối vào trong thau để riêng.

    Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê 2

    Với tôm, bạn bóc vỏ, bỏ đầu, lấy phần thịt của tôm thôi nhé! Tôm để làm muối tôm không cần to, chỉ cần tôm tươi, chắc thịt là được.

     Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê 3

    >>> Tham khảo thêm:  Hướng dẫn chọn tôm tươi ngon theo từng loại

    Ớt hiểm bạn rửa sạch. Điều làm nên muối ớt Tây Ninh ngon như vậy chính là món ớt Tây Ninh nổi tiếng cay và thơm, có màu đỏ đẹp. Nếu như không mua được món ớt Tây Ninh, bạn có thể lấy ớt hiểm bán ở ngoài chợ nhé! Chỉ cần ớt cho độ cay và màu đỏ đẹp là đạt yêu cầu.

    Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê 4

  • 2

    Với cà rốt, bạn gọt sạch và thái miếng vừa.

  • 3

    Tiếp đó, trước khi xay nhuyễn các nguyên liệu làm muối tôm, bạn hãy làm khô muối vừa xả nước trước nhé! Dùng máy sấy hoặc tranh thủ trời nắng to, cho muối ra phơi cho khô một phần. Việc phơi khô muối trước khi làm muối tôm sẽ giúp muối không bị chảy nước ra trong quá trình làm muối tôm. 

  • 4

    Chuẩn bị máy xay sinh tố, lần lượt bỏ mỗi nguyên liệu vào máy xay xay nhuyễn ra. Mỗi thứ xay riêng ra bạn nhé!

    Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê 5

    Muối xay nhỏ ra nhé!

    Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê 6

    Tôm xay nhỏ vừa tránh bị quá nát.

    Lưu ý khi xay ớt, bạn nhớ đeo khẩu trang hoặc kính mắt để tránh bị bắn ớt vào mắt sẽ bị cay nóng, khó chịu đấy nhé!

  • 5

    Sau đó bạn cho toàn bộ nguyên liệu đã xay nhỏ vào một cái thau lớn. Cho khoảng 4-5 muỗng đường trắng vào rồi đeo găng tay nilon và trộn đều các nguyên liệu lên. Phần cà rốt và ớt khi trộn đều sẽ khiến hỗn hợp cho màu cam nhạt, vô cùng đẹp.

  • 6

    Làm muối tôm Tây Ninh ngon vì muối phải được phơi nắng, hong nắng cho thật khô. Vì vậy, nếu bạn ở miền Nam, nắng quanh năm nên có thể phơi nắng trong khoảng 2 ngày là khô. Còn nếu bạn ở miền Bắc, tranh thủ cái nắng ngày hè để phơi nhé!

    Bạn trải tấm nilon sạch ra mặt phẳng khô sạch, có nhiều ánh nắng, hong thật khô muối. Trong quá trình phơi nắng, bạn chịu khó đeo găng tay nilon để đảo nhẹ hỗn hợp muối tôm, sao cho muối tơi ra, nhanh khô hơn nhé!. Nếu còn những miếng tôm quá to, bạn có thể xay lại rồi phơi tiếp.

  • 7

    Sau khi hỗn hợp muối tôm đã khô hoàn toàn, bạn bắt đầu rang muối. Muối tôm rang phải cần nồi có đáy dày, tốt nhất là dùng nồi/chảo gang để đảo. Nguyên liệu gang sẽ giữ nhiệt rất tốt, khiến muối tôm không bị cháy lại còn đủ nhiệt để khô hơn. 

    Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê 7 

    Bạn đảo muối tôm phải đảo theo vòng tròn. Đảo lên đảo xuống vài vòng thì cho ớt, tỏi đã xay vào đảo đến khi muối tỏi săn lại. Nhớ là lúc đảo muối tôm cho khô lại, bạn đeo khẩu trang vì lúc này khá nhiều hơi ớt sẽ sộc lên, khiến bạn dễ bị hắt hơi, chảy nước mắt... đấy nhé! Tuy nhiên, để có được lọ muối tôm thơm ngon, một chút khó chịu cũng không thấm tháp gì, đúng không bạn?

  • 8

    Sau khi tất cả nguyên liệu đã khô, bạn tắt bếp rồi rắc nhanh khoảng 200g bột ngọt vào nhé! Bạn có thể xay nhỏ bột ngọt ra trước khi rắc vào hỗn hợp muối tôm để hòa trộn hơn. Rắc tầm 150g đến 200g là vừa. 

    Lưu ý: Tắt lửa mang chảo xuống bếp đảo cho đều bột ngọt vì bột ngọt đun lửa nhiệt độ cao rất độc hại.

    Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê 8

Thành phẩm

Và bây giờ, bạn đổ muối tôm ra mâm sạch, để nguội rồi cho vào từng lọ thủy tinh, đậy chặt nắp để chấm hoa quả dần dần thôi nào. 

Toàn bộ phần muối tôm làm xong sẽ có vị mặn ngọt hài hòa, nổi bật là vị cay khiến ta vừa chấm hoa quả, vừa xuýt xoa khen ngon. Cay đến chảy nước mắt nước mũi mà không thể ngừng lại được. Với cách làm muối tôm Tây Ninh bằng tôm tươi mà chúng tôi hướng dẫn, muối tôm sẽ rất thơm, màu cam cam cà-rốt đặc biệt ko phải màu xạm xạm như muối tôm hay bán.

Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê 9

Chắc hẳn bạn chưa biết là muối tôm Tây Ninh đầu tiên được làm để ăn cùng cơm nóng, sau đó người ta phát hiện ra chấm muối tôm Tây Ninh với hoa quả thì ngon tuyệt cú mèo, không muối ớt nào ngon hơn thế. Chấm với cóc, xoài, ổi thì ngon không thể chê được.

Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê 10

Có hai loại muối tôm: một là loại muối tôm như Lamsao.com vừa hướng dẫn cho bạn, là cách làm muối tôm đơn giản và phổ biến nhất. Còn một loại khác là muối Tây Ninh chay, cách làm y như cách làm muối tôm trên đây, chỉ cần bỏ nguyên liệu là tôm đi thôi bạn nhé!

Cách làm muối tôm Tây Ninh ngon chấm gì cũng mê 11

Muối tôm ngon đến nỗi, chấm với hoa quả đã ngon, nhưng ăn riêng những mẩu muối con con cũng ngon không kém. Vì vậy, cách làm muối tôm khá đơn giản này, bạn sẽ làm được lọ muối tôm ngon nhâm nhi cả năm được đấy. Nhớ là nghiện muối tôm vừa thôi không khát nước lắm đấy bạn nhé!

Xem ngay:

>>>  Cách làm muối ớt xanh ngon chấm gì cũng thích

>>>  Cách làm muối vừng thơm ngon

>>>  Tự làm tương ớt, muối ớt, ớt chưng cực dễ

Chúc các chị em đảm đang thực hiện thành công món muối tôm Tây Ninh nhé.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 239
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 237
 
  •   Hôm nay 68,307
  •   Tháng hiện tại 1,059,890
  •   Tổng lượt truy cập 127,452,094