Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm

Thứ sáu - 23/10/2015 04:28
Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm

Cách làm cơm cháy chà bông không quá khó. Vào những ngày rảnh rỗi tại sao bạn không làm cơm cháy chà bông cho mọi người cùng thưởng thức nhỉ? Cơm cháy chà bông thơm lừng, giòn tan, ăn 1 miếng lại muốn ăn thêm miếng nữa. Cùng vào bếp với chúng tôi để làm cơm cháy chà bông nhé.

Nguyên liệu

Cách làm cơm cháy chà bông không quá khó, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu dưới đây:

- 250gr gạo nếp 
 
- 250gr gạo tẻ (gạo thường dùng nấu cơm)
 
- 100 gr ruốc thịt (chà bông)
 
- 1 lít dầu ăn
 
- 1 bó hành lá
 
- 3 muỗng canh đường

- 3 muỗng canh nước mắm

- 3 muỗng canh nước lọc
 
- 1 muỗng canh ớt bột
 
-1 muỗng cà phê bột nêm
 
  • 1

    Nấu cơm nếp để làm cơm cháy chà bông

    Làm cơm cháy chà bông không khó lắm, bước đầu tiên bạn cần làm là nấu cơm nếp.

    Vo sạch gạo nếp, đổ vào nồi cơm điện (không cần ngâm nếp), cho nước vừa sấp mặt gạo, pha thêm vào 1 muỗng canh dầu ăn và 1 muỗng cà phê bột nêm, khuấy đều rồi nấu vừa chín tới như nấu cơm bình thường.

    Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm 1

  • 2

    Hong cơm nếp

    Bạn trải cơm nếp đã nấu chín ra khay, dàn đều thành một lớp mỏng. Có thể dùng tay để ép cơm hoặc dùng 1 cái ly uống nước (hoặc 1 cái chai sạch) lăn đều qua cơm nếp để cơm được ém chặt xuống khay.

    Khi cơm nếp đã nguội thì dùng wrap bọc thực phẩm bọc kín khay cơm nếp, cho vào tủ lạnh để qua đêm. Việc cho cơm vào tủ lạnh sẽ làm cơm nếp se lại, cứng cáp và dễ sấy và tiết kiệm thời gian sấy trong lò rất nhiều.

     
    Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm 2
  • 3

    Sấy cơm nếp

    Hôm sau, bạn mang cơm nếp ra cắt thành từng miếng vừa ăn rồi xếp cơm lên rack hoặc lên khay, sấy trong lò nướng ở 120 độ C trong vòng 45 phút, sau đó lấy trở mặt cơm nếp, sấy thêm 30- 40 phút cho cơm nếp khô hoàn toàn. Trong quá trình sấy, dùng cây đũa kênh cửa lò để hơi nước thoát ra, cơm sẽ mau khô hơn.
    Nếu không có lò sấy, có thể bọc kín khay cơm nếp rồi phơi ra ngoài trời nắng trong vòng 1 – 2 ngày để cơm khô tự nhiên. 
     
    Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm 3 
  • 4

    Chiên cơm nếp

    Cho hết 1 lít dầu vào chảo sâu lòng, để lửa vừa, chờ dầu nóng già thì vặn lửa nhỏ xuống một chút rồi thả từng miếng cơm nếp vào chiên vàng đều 2 mặt rồi vớt cơm ra, để lên rổ có lót giấy thấm dầu.

    Bạn lưu ý: Muốn biết dầu đã nóng già hay chưa thì đợi khi dầu đã nóng, bẻ một mẩu nhỏ cơm nếp thả vào chảo dầu. Thấy miếng cơm nếp nở bung ra và nổi lên ngay là dầu đã đủ nóng để chiên. 

    Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm 4
  • 5

    Pha nước mắm đường

    Pha nước mắm theo tỉ lệ 3-3-3, tức là 3 muỗng canh nước mắm + 3 muỗng canh đường + 3 muỗng canh nước lọc; khuấy đều thành hỗn hợp nước mắm mặn ngọt vừa sánh, sau đó cho thêm 1 muỗng canh ớt bột vào nước mắm đã pha, khuấy đều lại lần nữa là xong.

     
    Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm 5
     
    Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm 6
  • 6

    Phi hành lá

    Hành lá rửa sạch, để ráo, cắt nhuyễn. Lấy ½ chén dầu cho vào chảo, đợi chảo nóng thì cho hành vào, đảo nhanh tay và tắt bếp ngay khi hành lá vừa chuyển qua màu xanh đậm, có mùi thơm. 

    Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm 7
  • 7

     Phết mỡ hành chà bông

    Xếp cơm cháy vừa chiên xong lên khay (lên mâm hoặc lên rack), rưới 1 lớp nước mắm đường, 1 lớp mỡ hành rồi rắc chà bông đều lên trên cùng là xong. 

     
    Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm 8
Thành phẩm

Cơm cháy chà bông là món ngon được sử dụng từ 100% gạo nếp, nhưng nếu muốn cơm cháy giòn và xốp như ở tiệm thì bạn có thể trộn gạo nếp và gạo tẻ với tỉ lệ 50-50. 

Cách làm cơm cháy chà bông từ lâu đã quen thuộc với mọi người cũng như chiếm được cảm tình của phần đông người sử dụng. Với hương vị thơm ngon, giòn rụm có một chút béo ngậy làm cơm cháy chà bông được dùng như một món ăn nhẹ, ăn chơi, lót dạ hay ăn sáng đều rất tuyệt. 

Đặc biệt, làm cơm cháy chà bông tại nhà không chỉ đảm bảo hương vị thơm ngon đúng điệu mà còn đảm bảo về chất lượng vệ sinh, nên có thể sử dụng nhiều mà không lo vấn đề bảo quản hay độ sạch của món cơm cháy khi mua loại có sẵn. Hơn thế nữa cơm cháy chà bông còn rất được lòng trẻ nhỏ vì ăn như một món ăn vặt, lại được các ông chồng dùng để nhắm bia.

Cơm cháy là một đặc sản nổi tiếng của vùng đất Ninh Bình, nếu có dịp đi du lịch Ninh Bình, bạn có thể đi ăn cơm cháy đúng chất ở Ninh Bình  để thưởng thức món ngon này nhé!

Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm 9

Chúc bạn thành công và ngon miệng với cơm cháy chà bông.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 107
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 104
 
  •   Hôm nay 15,072
  •   Tháng hiện tại 593,242
  •   Tổng lượt truy cập 128,211,481