Hơn một tỷ người trên thế giới sẽ thiếu điều hòa và tủ lạnh

Chủ nhật - 22/07/2018 22:00
Hơn một tỷ người trên thế giới sẽ thiếu điều hòa và tủ lạnh Hơn một tỷ người trên thế giới sẽ thiếu điều hòa và tủ lạnh

Các nhà nghiên cứu tính toán hơn một tỷ người trên thế giới có nguy cơ thiếu điều hòa không khí và tủ lạnh để đáp ứng nhu cầu làm mát và bảo quản thực phẩm trước sự ấm lên toàn cầu, Reuters đưa tin.

Biến đổi khí hậu khiến con người phải vật lộn tìm cách để giữ ấm và làm mát.

Các nhà nghiên cứu tính toán hơn một tỷ người trên thế giới có nguy cơ thiếu điều hòa không khí và tủ lạnh để đáp ứng nhu cầu làm mát và bảo quản thực phẩm trước sự ấm lên toàn cầu , Reuters đưa tin. Nhu cầu về điện cũng tăng lên do biến đổi khí hậu, trừ khi các nhà máy điện chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch hơn, theo tổ chức phi lợi nhuận SEforAll.

Số liệu từ báo cáo ước tính khoảng 1,1 tỷ người ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh bị ảnh hưởng, trong đó 470 triệu người ở khu vực nông thôn và 630 triệu người là cư dân tại các khu ổ chuột ở các thành phố. Tỷ lệ này rơi vào khoảng 1/7 so với tổng số 7,6 tỷ người sinh sống trên Trái Đất.

Hơn một tỷ người trên thế giới sẽ thiếu điều hòa và tủ lạnh 1
Một kho máy điều hòa tái chế tại thị trấn Guiyu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, khu vực được ví là kho phế liệu điện tử lớn nhất thế giới. (Ảnh: Reuters).

"Làm mát ngày càng trở nên quan trọng trong việc đối phó với biến đổi khí hậu", Rachel Kyte, người đứng đầu SEforAll kiêm đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc chia sẻ. Trong khảo sát 52 quốc gia, những nước có nguy cơ cao nhất bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Mozambique, Sudan, Nigeria, Brazil, Pakistan, Indonesia và Bangladesh.

"Chúng tôi phải cung cấp các thiết bị làm mát một cách siêu hiệu quả", Kyte nói. Theo bà, các công ty có thể tìm thấy và khai thác nhiều thị trường lớn như phát triển điều hòa không khí hiệu suất cao với chi phí thấp để bán cho tầng lớp trung lưu ở các nước nhiệt đới đang phát triển. Một số giải pháp đơn giản hơn cũng được đưa ra như sơn mái nhà màu sáng để tránh hấp thụ ánh Mặt Trời hoặc thiết kế lại tòa nhà để cho phép nhiệt thoát ra nhanh hơn.

Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc cho biết các bệnh liên quan đến biến đổi khí hậu có thể gây ra thêm 38.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới từ năm 2030 đến 2050. Trong đợt nóng vào tháng 5, hơn 60 người tử vong ở Karachi, Pakistan khi nhiệt tăng vượt 40 độ C.

Ở vùng hẻo lánh thuộc các nước nhiệt đới, nhiều người bị thiếu điện. Phòng khám thường không thể lưu trữ vắc xin cũng như ướp lạnh một số loại thuốc đặc chế. Trong khu ổ chuột của nhiều thành phố, nguồn cung cấp điện thường xuyên bị gián đoạn.

Nông dân hoặc ngư dân thiếu thiết bị trữ lạnh để bảo quản và vận chuyển sản phẩm ra thị trường. Cá tươi sẽ ươn trong vòng vài giờ nếu bảo quản ở 30 độ C nhưng sẽ tươi trong nhiều ngày khi ướp lạnh.

Tuần trước, nghiên cứu của Đại học Birmingham ở Anh dự đoán số lượng thiết bị làm mát có thể tăng gấp 4 lần lên đến 14 tỷ trên toàn thế giới năm 2050. Mức độ tiêu thụ năng lượng cũng sẽ tăng tương ứng.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 385
  •   Máy chủ tìm kiếm 170
  •   Khách viếng thăm 215
 
  •   Hôm nay 66,020
  •   Tháng hiện tại 1,057,603
  •   Tổng lượt truy cập 127,449,807