Động đất 7,5 độ Richter rung chuyển Nam Á, ít nhất 100 người chết

Chủ nhật - 01/11/2015 22:51
Động đất 7,5 độ Richter rung chuyển Nam Á, ít nhất 100 người chết Động đất 7,5 độ Richter rung chuyển Nam Á, ít nhất 100 người chết

Một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter rung chuyển miền bắc Afghanistan và người dân tại khu vực rộng lớn từ bắc Pakistan tới Ấn Độ cũng cảm thấy rung lắc.

Một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter rung chuyển miền bắc Afghanistan và người dân tại khu vực rộng lớn từ bắc Pakistan tới Ấn Độ cũng cảm thấy rung lắc.

Động đất mạnh 7,5 độ Richter ở Afghanistan

Động đất 7,5 độ Richter rung chuyển Nam Á, ít nhất 100 người chết 1
Vị trí tâm chấn ở Afghanistan. (Đồ họa: Myforecast).

Theo Reuters, tâm chấn động đất ở độ sâu 196km, cách Feyzabad 82km về phía đông nam. Đây là khu vực xa xôi hẻo lánh ở Afghanistan, nằm tại dãy núi Hindu Kush.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ ban đầu cho rằng động đất mạnh 7,7 độ Richter, nhưng sau đó hạ xuống còn 7,6 và tiếp theo là 7,5.

Những tòa nhà rung lắc dữ dội tại Kabul và người dân ở khắp tây bắc Pakistan, tỉnh Punjab, miền trung nước này cũng cảm thấy rung lắc. Các quan chức y tế và cảnh sát Pakistan cho biết ít nhất 4 người chết và hàng chục người bị thương ở nước này, sau khi động đất làm rung chuyển nước láng giềng Afghanistan.

Hàng trăm người tại các vùng bị ảnh hưởng đã chạy ra khỏi các tòa nhà khi mặt đất rung chuyển dưới chân. "Chúng tôi rất sợ hãi. Chúng tôi nhớ đến Thượng đế", nhà báo Pakistan Zubair Khan nói. "Lúc đó tôi đang ở trong xe. Khi dừng lại, chiếc xe rung lắc như thể có ai đẩy nó", ông kể thêm.

Catherine Bhatti, người Anh, đang thăm họ hàng tại Sarghoda, Pakistan khi trận động đất xảy ra. "Tất cả mọi thứ bắt đầu dịch chuyển nhẹ rồi sau đó mạnh hơn", bà nói. "Nhà thông gia của tôi, những người sống cả đời ở đây, nói rằng họ chưa từng trải qua bất cứ điều gì như thế này".

Hiện có khoảng 24 người chết vì vụ việc tại Afghanistan. Trong đó, 12 nữ sinh thiệt mạng vì giẫm đạp khi cố thoát khỏi trường ở thành phố Taloqan, miền bắc nước này. Theo giám đốc bệnh viện địa phương, 6 người chết và 69 người bị thương ở tỉnh Nangahar, miền đông Afghanistan, tuy nhiên, lãnh đạo một nhóm từ thiện cho biết số người thiệt mạng tại đây là 7.

Reuters dẫn lời các quan chức cho biết số người thiệt mạng tại Pakistan đã lên đến 76 người.

Động đất 7,5 độ Richter rung chuyển Nam Á, ít nhất 100 người chết 2
Công trình đổ sập ở Ghazni, tây nam Kabul sau động đất. (Ảnh: BBC).

Tại Afghanistan, các cơ quan viện trợ quốc tế làm việc tại khu vực phía bắc thông báo rằng họ vẫn không thể sử dụng điện thoại vài giờ sau trận động đất. "Rất nhiều đường dây điện thoại vẫn không hoạt động", Scott Anderson, một quan chức thuộc Liên Hợp Quốc tại Kabul cho biết.

Thống đốc tỉnh Badakhshan, Shah Waliullah Adib, cho biết khoảng 400 ngôi nhà tại đây đã bị phá hủy, nhưng ông không có số liệu về thương vong.

Các tòa nhà cũng rung chuyển hơn một phút tại New Delhi, thủ đô Ấn Độ, khiến các nhân viên văn phòng phải chạy ra đường. BBC dẫn lời Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi viết trên tài khoản mạng xã hội Twitter rằng ông đã ra lệnh đánh giá khẩn cấp bất cứ thiệt hại nào. "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ ở nơi nào cần, như Afghanistan và Pakistan", ông cho biết.

Khu vực nhiều đồi núi này đã chứng kiến các trận động đất mạnh, do tiểu lục địa Ấn Độ va chạm về phía bắc với Trung Á.

Vụ việc hôm nay xảy ra gần 6 tháng sau khi Nepal ngày 24/4 trải qua trận động đất tồi tệ nhất trong lịch sử. Nếu tính cả số người chết do dư chấn lớn hồi tháng 5, tổng cộng 9.000 thiệt mạng và 900.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc tàn phá.

Năm 2005, một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter rung chuyển khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát làm hơn 75.000 người chết.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 85
 
  •   Hôm nay 23,004
  •   Tháng hiện tại 726,487
  •   Tổng lượt truy cập 127,118,691