Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất

Thứ sáu - 23/10/2015 03:18
Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất

Với du khách thích thú những màn “hòa âm ánh sáng” của sấm sét thì Nam Mỹ chắc chắn sẽ là vùng đất lý tưởng để thôi thúc những bước chân khám phá.

Với du khách thích thú những màn “hòa âm ánh sáng” của sấm sét thì Nam Mỹ chắc chắn sẽ là vùng đất lý tưởng để thôi thúc những bước chân khám phá.

Những nơi có sét đánh nhiều nhất thế giới

Hồ Maracaibo ở bang Zulia, Venezuela là mặt hồ lớn nhất Nam Mỹ - nơi tia sét xuất hiện với tần suất cao nhất thế giới, trung bình 140 - 160 đêm/năm, 10 giờ/ngày, 28 lần/phút.

Các cuộc nghiên cứu cho thấy mỏ dầu, metan, mỏ đá chứa uranium dưới lòng hồ chính là nguyên nhân thu hút những tia sét.

Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất 1
Hồ Maracaibo là nơi sấm sét xuất hiện với tần suất cao nhất thế giới - (Ảnh: adventure-journal).

Grameme Anderson, chuyên gia lĩnh vực khí tượng tại Met Office, cho biết nhiệt độ và ẩm độ tối đa kèm theo những cơn gió quanh dãy Andes tạo nên những tia sét mãnh liệt nhất thế giới cho khu vực này.

Hiện tượng thời tiết này cũng gắn liền với nền độc lập của đất nước Venezuela. Năm 1823, những đợt sấm chớp này đã giúp quân đội Venezuela phát hiện tàu chiến của quân Tây Ban Nha và giành chiến thắng trước kẻ thù.

Chính vì thế, hình ảnh tia chớp xuất hiện cả trên lá cờ và quốc ca của bang Zulia.

Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất 2
Nhiệt độ, ẩm độ tối đa kèm theo những cơn gió quanh dãy Andes tạo nên những tia sét mãnh liệt - (Ảnh: adventure-journal).

Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất 3
Vùng đất này còn gắn liền với những cột mốc lịch sử đáng nhớ của Venezuela - (Ảnh: The Guardian).

Đến khu vực hồ, bạn có dịp chứng kiến những màn trình diễn sấm sét vô cùng độc đáo và ngoạn mục mà không nơi nào có, thậm chí vẫn có thể nhìn rõ ở khoảng cách hơn 40km.

Hiện tượng sấm sét diễn ra tại cửa sông Catatumbo - nơi được mệnh danh “Ngọn hải đăng của Maracaibo” với chu kỳ từ tháng 4 đến mùa cao điểm vào tháng 12.

Ngoài ra, khu rừng nhiệt đới bao quanh hồ Maracaibo còn là nơi cư trú của các loài báo, cá sấu, trăn Nam Mỹ, bướm và vô số loài động thực vật khác. Sẽ không lãng phí nếu bạn dành thời gian để khám phá thế giới tự nhiên hoang dã nơi đây.

Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất 4
Làng Ologa là nơi dừng chân của hầu hết du khách khi đến đây chiêm ngưỡng kỳ thú thiên nhiên - (Ảnh: Daily Mail).

Sau tiết mục “chào đón” ồn ào của những chú khỉ là sự xuất hiện kỳ vĩ của mặt hồ rộng 5.000 dặm, nằm phẳng lặng bên dưới bầu trời vô tận.

Những đám mây lớn dần hiện ra từ phía chân trời, di chuyển từ đỉnh Andes mù sương xuống sa mạc và rừng rậm. Ánh sáng chói lòa từ các tia chớp bắt đầu “đổ bộ” xuống ngôi làng Ologa - điểm trú chân của du khách.

Người dân bản địa tuy đã quen với các tour du lịch ngắm sét nhưng vẫn không giấu được sự ngạc nhiên khi có rất nhiều người đến chỉ để tận mắt chứng kiến điều mà họ thấy hằng ngày.

Đêm xuống khá nhanh đồng nghĩa với việc màn trình diễn sẽ sớm bắt đầu. Tiếng sấm chớp lớn dần, bầu trời ngày càng sáng rực và đường chân trời như đang bắn ra tia lửa điện liên hồi.

Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất 5
Những tia sét đủ thứ màu trắng, đỏ, tím lần lượt xuất hiện trên nền trời - (Ảnh: Daily Mail).

Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất 6
Ngoài "ngắm" sét, du khách cũng có thể khám phá thiên nhiên hoang dã ở khu rừng nhiệt đới gần đó - (Ảnh: Daily Mail).

Trước mặt du khách là những tia chớp chằng chịt xé toạc bầu trời cùng tiếng gầm vang dậy cả mặt đất. Đám mây bão kéo ùa đến, đuổi các vì sao nhỏ bé về phía đông để lại bầu trời đêm giờ đây chỉ còn lại những tia chớp đang giận dữ trút từng đợt xuống khu vực hồ.

Tiếp sau đó, những chĩa sét nổ tung tứ phía, dù không muốn nhưng chắc chắn bạn cũng phải nhắm mắt lại trước màn trình diễn “kịch liệt” như vậy. Sét bắn xuống từ những đám mây hệt như rễ cây dày đặc. Sẽ không ngoa khi nói rằng đất trời sáng rực tựa ban ngày.

Đặc biệt hơn nữa là những tia sét này đôi lúc có màu trắng, màu đỏ, thậm chí cả màu tím. Không thể tin được là những người người dân làng chài lại tận dụng những “ngọn hải đăng thiên nhiên” này để đánh bắt cá vào buổi tối. Họ quả thật dũng cảm.

Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất 7
Dân địa phương dùng ánh sáng của sấm sét để đánh bắt cá - (Ảnh: The Guardian).

Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất 8
Các tour ngắm sét được khởi hành từ thành phố Mérida - (Ảnh: Daily Mail).

Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất 9
Ngắm sét là một trong những trải nghiệm đáng sợ nhất - (Ảnh: Daily Mail).

Ngoài hồ Maracaibo ở Venezuela, một số địa điểm khác trên thế giới bạn cũng có thể quan sát, trải nghiệm các hiện tượng thiên nhiên kỳ thú như:

Tại Mỹ

Tornado Alley, nằm ở miền tây nước Mỹ, trải dài trên các bang Oklahoma, Texas, Kansas and Nebraska, Colorado và một số tiểu bang khác là nơi tập trung các cơn bão lớn, cùng với sự xuất hiện của vòi rồng.

Do đó, nếu muốn săn bão, vòi rồng du khách có thể đến Tornado Alley vào tháng 5, 6 để tham quan.

Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất 10
Tại một số vùng ở Mỹ, Australia và Canada cũng có thể săn sấm sét ngoạn mục - (Ảnh: Daily Mail).

Tại vùng hoang mạc New Mexico, nghệ sĩ Walter de Maria đã ghi dấu ấn với tác phẩm “The Lightning Field” (Cánh đồng sấm sét), gồm 400 cột thép dựng thành hình chữ nhật, dài 1km, rộng 1.6km, đóng vai trò “thu sét” mỗi khi trời có bão.

Tại Australia

Nếu đi về phía đông Australia vào tháng 11, 12 và tháng 2, bạn sẽ có dịp tận mắt chứng kiến hiện tượng sấm sét vô cùng ngoạn mục. Bầu trời quang đãng nhanh chóng trở thành “sân khấu” của những tia sét chói lòa cùng gió mạnh và mưa đá.

Đi "ngắm" sét ở vùng đất bị trời trừng phạt nhiều nhất 11
Trải nghiệm ngắm sét thường không dành cho những ai yếu tim. (Ảnh: The Guardian).

Tại Canada

Để trải nghiệm “tâm bão”, bạn hãy thử khám phá những rặng núi sâu của bang British Columbia, cùng các hoạt động thử thách lòng dũng cảm như: heli-skiing (trượt tuyết và nhảy từ trực thăng), ngắm lốc xoáy, sấm chớp đánh đùng đùng....

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 114
 
  •   Hôm nay 26,892
  •   Tháng hiện tại 730,375
  •   Tổng lượt truy cập 127,122,579