Chiến sự Syria gây bão cát bất thường ở Trung Đông

Thứ sáu - 23/10/2015 04:14
Chiến sự Syria gây bão cát bất thường ở Trung Đông Chiến sự Syria gây bão cát bất thường ở Trung Đông

Theo các nhà khoa học Israel, cơn bão cát tháng trước xảy ra ở Trung Đông là hiện tượng bất thường, do con người gây ra ở Syria và Iraq.

Theo các nhà khoa học Israel, cơn bão cát tháng trước xảy ra ở Trung Đông là hiện tượng bất thường, do con người gây ra ở Syria và Iraq.

Chiến tranh Syria gây ra bão cát ở Trung Đông

Cơn bão cát, hay còn gọi là bão bụi, thổi qua Trung Đông hôm 7-9/9 làm giảm tầm nhìn, ảnh hưởng đến giao thông và khiến hàng nghìn người phải nhập viện do gặp phải vấn đề đường hô hấp tại nhiều khu vực ở Iraq, Syria, Lebanon, Ai Cập, Jordan, Israel, và Cyprus.

Chiến sự Syria gây bão cát bất thường ở Trung Đông 1
Một con chim bồ câu đậu trên dây điện trong cơn bão bụi hôm 8/9 ở Beirut, thủ đô Lebanon. (Ảnh: Reuters).

Theo Washington Post, các nhà nghiên cứu ở đại học Ben-Gurion, Israel phân tích bão cát cho thấy, chúng thường xuất hiện vào mùa xuân. Tuy nhiên, năm nay, họ phát hiện lượng lớn bụi cát bị cuốn lên, hơn rất nhiều so với những dữ liệu từng được ghi nhận kể từ năm 1995, và cát cũng di chuyển ở độ cao thấp hơn.

Từ đó, các nhà khoa học suy luận, hiện tượng này phải gắn liền với sự thay đổi lớn trong môi trường Syria, nơi canh tác nông nghiệp chiếm phần lớn, và chiến tranh đã tàn phá đất đai.

Họ phát hiện thuộc tính và cường độ của bão cát liên quan trực tiếp đến hai yếu tố, một là sự sụt giảm mạnh về số lượng các hoạt động canh tác nông nghiệp ở miền bắc Syria, chủ yếu gây ra vì các đập nước dọc sông Euphrate bị phá hủy.

Chiến sự Syria gây bão cát bất thường ở Trung Đông 2
Ảnh vệ tinh cho thấy bão bụi bao trùm khắp Trung Đông hôm 9/9. (Ảnh: NASA).

"Quá trình này bắt đầu từ thập kỷ trước", giáo sư Arnon Karnieli cho biết. "Phân tích cho thấy sự khác biệt rõ rệt về thảm thực vật giữa phía bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và bên này Syria". Yếu tố thứ hai là các hoạt động quân sự đã làm xói mòn đất ở Syria.

Cuộc nội chiến bước sang năm thứ năm gây ảnh hưởng nặng nề đến Syria, khiến hơn 300.000 người thiệt mạng, 12 triệu người, gần một nửa dân số, buộc phải rời bỏ quê hương.

  • Nguyên nhân bão cát hoành hành khắp Trung Đông
  • Bão cát cao 100 mét ở Nội Mông
  • Trung Quốc: Thành phố đỏ ối khi bão cát kinh hoàng tấn công

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 113
 
  •   Hôm nay 25,916
  •   Tháng hiện tại 729,399
  •   Tổng lượt truy cập 127,121,603