Camera điện thoại hoạt động thế nào và cách chụp một bức ảnh đẹp

Thứ sáu - 04/10/2019 13:43
Camera điện thoại hoạt động thế nào và cách chụp một bức ảnh đẹp Camera điện thoại hoạt động thế nào và cách chụp một bức ảnh đẹp

Camera trên điện thoại hoạt động thế nào? Hướng dẫn cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại và smartphone.

Giờ đây, Smartphone đã thay thế hầu hết máy quay cũng như máy ảnh số bởi tính tiện dụng và chất lượng ngày càng được cải thiện. Vậy làm thế nào để có thể chụp ảnh đẹp bằng điện thoại mời theo dõi bài sau.

Hoat động của camera điện thoại và cách chụp ảnh đẹp

  • Camera trên điện thoại hoạt động như thế nào?
  • Các công nghệ lấy nét trên điện thoại?
    • Dual-pixel
    • Lấy nét theo pha
    • Nhận diện độ tương phản
    • Lens trên điện thoại
    • Khẩu độ của máy ảnh trên điện thoại
  • Làm thế nào để chụp ảnh đẹp bằng điện thoại?
    • Tiếp cận đối tượng
    • Lấy sáng vừa phải, lấy nét
    • Để chụp ảnh đẹp bằng điện thoại bạn nên giữ điện thoại im một chỗ
    • Các nguyên tắc cơ bản khi chụp ảnh
    • Kinh nghiệm chụp ảnh
    • Bật lưới để căn khung hình
    • Giữ mặt kính phía sau máy ảnh sạch
    • Dùng thêm phầm mềm chỉnh sửa

Thực tế camera trên điện thoại đã phát triển đến một mức cao cấp. Nhưng làm thế nào để bạn biết được camera trên điện thoại nào là tốt? Và chúng hoạt động như thế nào? Làm thế nào để chụp ảnh đẹp bằng điện thoại? Tìm hiểu cách chụp ảnh đẹp qua những tiêu chuẩn sau.

Camera trên điện thoại hoạt động như thế nào?

Với câu hỏi đặt ra ở trên hãy cùng khám phá cách máy ảnh hoạt động. Cách hoạt động trên máy ảnh số, máy ảnh trên điện thoại và máy ảnh DSLR là giống nhau.

  • Người dùng smartphone bật camera trên điện thoại và focus vào thực thể
  • Ánh sáng vào thấu kính
  • Khẩu độ xác định lượng ánh sáng truyền đến bộ cảm biến
  • Màn trập xác định khoảng thời gian cảm biến tiếp xúc với ánh sáng
  • Cảm biến nắm bắt hình ảnh
  • Phần cứng của máy ảnh và ghi lại hình ảnh

Camera điện thoại hoạt động thế nào và cách chụp một bức ảnh đẹp 1
Cách hoạt động trên máy ảnh số, máy ảnh trên điện thoại là giống nhau.

Hầu hết các mục trong danh sách trên đều được xử lý bởi các máy ảnh  đơn giản, vì vậy hiệu suất của chúng được quyết định bởi các định luật vật lý. Điều đó có nghĩa là có một số hiện tượng quan sát được trên bức ảnh của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi góc chụp, lượng ánh sáng đi vào máy ảnh. Vậy chụp ảnh đẹp bằng điện thoại bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan và không có một quy tắc cụ thể trong một trường hợp cụ thể chính xác để chụp ảnh.

Đối với Smartphone, hầu hết các vấn đề sẽ xuất hiện từ bước 2 đến bước 4 vì ống kính, khẩu độ và cảm biến rất nhỏ và do đó khả năng điều khiển ánh sáng vào một bức ảnh để có một bức ảnh đẹp là rất quan trọng cần vận dụng nhiều quá trình cân bằng sáng và các kỹ thuật chủ yếu theo kinh nghiệm của người chụp.

Các công nghệ lấy nét trên điện thoại?

Dual-pixel

Tính năng lấy nét tự động Dual-pixel là một dạng phát hiện giai đoạn tập trung nhiều điểm lấy nét trên toàn bộ cảm biến hơn là quá trình lấy nét tự động. Thay vì điểm ảnh tập trung, mỗi điểm ảnh bao gồm hai photodiodes có thể so sánh sự khác biệt giai đoạn chụp để tính toán nơi di chuyển ống kính để mang lại một hình ảnh tập trung vào chủ thể. Bởi vì kích thước mẫu cao hơn nhiều, vì vậy cũng là khả năng của máy ảnh để đưa hình ảnh vào tập trung nhanh hơn. Đây là công nghệ autofocus hiệu quả nhất trên thị trường.

Camera điện thoại hoạt động thế nào và cách chụp một bức ảnh đẹp 2
Dual pixel trên Samsung galaxy S6 Edge.

Lấy nét theo pha

Giống như chế độ auto focus dual pixel, các pha phát hiện chủ thể bằng cách sử dụng các photodiod trên cảm biến để đo sự khác biệt trong pha trên cảm biến và sau đó di chuyển chúng vào ống kính để lấy. Tuy nhiên, nó sử dụng các photodiod chuyên dụng thay vì sử dụng một số lượng lớn các điểm ảnh bởi vì lấy nhiều điểm ảnh thì chắc chắn sẽ ít chính xác hơn. Nhưng bằng mắt thường sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt, nhưng đôi khi chỉ một chút sơ suất bạn sẽ bỏ đi cả một bức ảnh hoàn hảo.

Camera điện thoại hoạt động thế nào và cách chụp một bức ảnh đẹp 3
Lấy nét theo pha trên Samsung Galaxy S7 Edge.

Nhận diện độ tương phản

Công nghệ lâu đời nhất trong 3 công nhệ lấy nét được giới thiệu, độ tương phản phát hiện chủ thể bằng độ sáng trên các khu vực của cảm biến để cho tự động cho máy ảnh tập trung đến một đô tương phản nhất định.

Lens trên điện thoại

Camera điện thoại hoạt động thế nào và cách chụp một bức ảnh đẹp 4
Bất kỳ ảnh chụp nào bạn chụp cũng có độ phóng đại tương tự như những gì bạn thấy.

Giải mã các con số trên máy ảnh có thể gây khó khăn, nhưng may mắn những khái niệm này không phức tạp như chúng ta tưởng. Trọng tâm chính (rimshot) của những con số này thường bao gồm độ dài tiêu cự, khẩu độ và tốc độ màn trập. Hãy bắt đầu với 2 thống số đầu tiên.

Thực tế về để giải thích được chính xác chiều dài tiêu cự rất phức tạp, trong nhiếp ảnh đề cập đến góc nhìn tương đương với tiêu chuẩn khung hình 35mm. Trong khi một máy ảnh với một cảm biến nhỏ có thể không có tiêu cự 28mm, Tiêu cự hình ảnh bạn chụp được trên máy ảnh đó sẽ có độ phóng đại tương tự như máy ảnh full-frame với một ống kính 28mm. Độ dài tiêu cự càng dài, bạn sẽ càng "phóng to" được bức ảnh của mình; Và tiêu cự ngắn hơn, thì góc nhìn càng rộng. Hầu hết mắt người có độ dài tiêu cự khoảng 50mm, vì vậy nếu bạn sử dụng ống kính 50mm, bất kỳ ảnh chụp nào bạn chụp cũng có độ phóng đại tương tự như những gì bạn thấy.

Khẩu độ của máy ảnh trên điện thoại

Cơ chế kiểm soát lượng ánh sáng đi qua thấu kính và vào trong ống kính máy ảnh được gọi là khẩu độ. Bạn càng đóng khẩu độ bao nhiêu thì khẩu độ càng lớn bấy nhiêu, bức ảnh của bạn sẽ được lấy nét càng nhiều, và càng mở khẩu độ, tổng số hình ảnh nhận được của bạn sẽ giảm. Các khẩu độ mở rộng được đánh giá cao trong nhiếp ảnh bởi vì chúng cho phép bạn chụp ảnh với nền mờ, làm nổi bật chủ đề của bạn trong khi khẩu độ hẹp rất tốt đối với những kểu chụp macro, phong cảnh...

Camera điện thoại hoạt động thế nào và cách chụp một bức ảnh đẹp 5
Bạn càng đóng khẩu độ bao nhiêu thì khẩu độ càng lớn bấy nhiêu.

Tuy nhiên, khẩu độ trên các cảm biến có kích thước khác nhau không cho phép thu cùng một lượng ánh sáng. Bằng cách xác định phép đo đường chéo của 35mm và chia cho phép đo đường chéo của cảm biến, bạn có thể tính toán được tỉ lệ trên điện thoại của bạn là bao nhiêu. Trong trường hợp iPhone 6S (đường chéo cảm biến ~ 8.32mm) - với khẩu độ ƒ / 2.2.Camera điện thoại hoạt động thế nào và cách chụp một bức ảnh đẹp 6

Camera điện thoại hoạt động thế nào và cách chụp một bức ảnh đẹp 7
Khẩu độ trên các cảm biến có kích thước khác nhau không cho phép thu cùng một lượng ánh sáng.

Làm thế nào để chụp ảnh đẹp bằng điện thoại?

Trong nhiếp ảnh, các cài đặt phơi sáng của khẩu độ, tốc độ màn trập và tốc độ ISO rất quan trọng khi chụp ảnh, để hiểu được các khái niệm trên bạn cần nghiên cứu thêm ở bài này chỉ giới thiệu tổng quát chủ yếu là quá trình chụp ảnh trên điện thoại.

Khi nói về một bức ảnh đẹp hoặc một bức ảnh ít nhất là không bị khó coi đó là khả năng phơi sáng chính xác khi chụp. Tuy nhiên, bạn có thể thấy để chế độ máy ảnh tự động trên điện thoại của bạn xử lý tất cả các đối tượng trước máy ảnh đôi khi bạn sẽ thấy rất nhiều nhiễu, do ánh sáng đi vào camera trên điện thoại trực tiếp chứ không phải đi vào chủ thể. Để có một bức ảnh đẹp bạn phải biết cách nắm bắt bối cảnh, góc chụp, căn phơi sáng, ISO và khẩu độ. Sau đây mời bạn xem các cách chụp ảnh đẹp trên điện thoại qua  8 mục liệt kê ở bên dưới.

Tiếp cận đối tượng

Để  chụp ảnh bạn cần chọn đối tượng cần chụp, chọn background phía sau nếu muốn. Nhưng điều quan trọng bạn phải tiếp cận đối tượng để thấy rõ được đối tượng cần chụp, căn tỉ lệ đối tượng trong khung hình sao cho vừa mắt. Một phần vì độ phân giải điện thoại không thể cao bằng máy ảnh cơ.

Lấy sáng vừa phải, lấy nét

Bạn cần quan tâm đến bố cục ảnh và độ sáng lên bức ảnh bạn đang chụp nếu muốn có một bức ảnh đẹp.

Để chụp ảnh đẹp bằng điện thoại bạn nên giữ điện thoại im một chỗ

Bạn cần giữ điện thoại đứng im nếu không muốn ảnh chụp ra bị nhòe, tuy ngày nay các điện thoại hỗ trợ khả năng chống rung quang học nhưng đừng quá ỷ lại vào  nó, bạn cần giữ máy ảnh đứng im  ổn định và không bị rung, bởi vì ống kính trên máy ảnh rất nhỏ mọi cử chỉ lắc điện thoại cũng sẽ ảnh hưởng đến bức ảnh.

Các nguyên tắc cơ bản khi chụp ảnh

Nguyên tắc 1/3: đặt chủ thể cần chụp dịch sang phải hoặc trái như hình dưới với tỉ lệ 1/3, chín đương trên khung hình bạn cố gắng đặt chủ thể vào đường giao của các đường ở góc 1/3.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc khác như:  Đường chân trời ở 1/3 hoặc 2/3, tận dụng các đường đối xứng trong khung hình của bạn, tạo màu sắc cho bức ảnh bằng cách đặt chủ thể cần chụp vào phía sau những khung cảnh màu sắc rồi lấy nét chủ thể bạn sẽ có một background tuyệt đẹp.

Kinh nghiệm chụp ảnh

Để biết những điều tối thiểu khi chụp ảnh bạn cần đọc tài liệu về chụp ảnh rất nhiều, như chụp người thấp bạn nên hạ ống kính xuống để khi nhìn bức ảnh được đẹp mắt, chụp trẻ con bạn nên đưa ống kính ngang tầm mắt của chúng. Và những điều khác....

Bật lưới để căn khung hình

Nếu bạn chưa quen khả năng căn chủ thể trong khung hình bạn nên bật lưới lể có thể căn được tốt hơn, nhất là đối với những người mới chụp ảnh.Camera điện thoại hoạt động thế nào và cách chụp một bức ảnh đẹp 6

Giữ mặt kính phía sau máy ảnh sạch

Đây là điều tối thiểu khi chụp ảnh bởi nếu ống kính của bạn bị bẩn thì camera trên điện thoại sẽ đưa ra một bức ảnh mờ, bởi ánh sáng đi từ ngoài vào máy ảnh của bạn bị hạn chế.

Dùng thêm phầm mềm chỉnh sửa

Nếu chưa ưng ý bạn có thể dùng thêm phần mềm chỉnh sửa để nâng tone ảnh, chỉnh màu, làm hiệu ứng theo ý tưởng trong đầu của bạn

Qua bài trên các bạn đã hiểu được các khái niệm cơ bản về camera trên điện thoại và hướng dẫn cách chụp ảnh đẹp, để có thể chụp ảnh đẹp bằng điện thoại của chính mình. Chúc các bạn thành công.  

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 501
  •   Máy chủ tìm kiếm 187
  •   Khách viếng thăm 314
 
  •   Hôm nay 44,252
  •   Tháng hiện tại 1,035,835
  •   Tổng lượt truy cập 127,428,039