10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại

Thứ ba - 18/08/2015 23:13
10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại 10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại

Trong bài viết bên dưới bạn sẽ biết được thông tin về 10 trong số rất nhiều lập trình viên có tầm ảnh hưởng lớn của thế giới công nghệ hiện đại. Đó có thể là Mark Zuckerberg - sáng lập ra Facebook, Bill Gates - người đã thành lập Microsoft, hay Tim Berners-Lee - đồng sáng tạo giao thức HTTP.

Trong bài viết bên dưới bạn sẽ biết được thông tin về 10 trong số rất nhiều lập trình viên có tầm ảnh hưởng lớn của thế giới công nghệ hiện đại. Đó có thể là Mark Zuckerberg - sáng lập ra Facebook, Bill Gates - người đã thành lập Microsoft, hay Tim Berners-Lee - đồng sáng tạo giao thức HTTP. Không thể không kể đến Linus Torvalds, cha đẻ của hệ điều hành Linux, hay John Cammack, lập trình viên đã thiết kế trò chơi Doom làm dậy sóng tuổi thơ của rất nhiều game thủ.

  • 9 ngôn ngữ lập trình “xưa nhưng không cũ”
  • Mark Zuckerberg đã khởi nghiệp như thế nào?
  • Steve Jobs - "ông vua" tiếp thị

Thông tin về những lập trình viên quyền lực nhất trong thế giới công nghệ hiện đại

Tất cả những người này đã góp phần giúp cho máy tính và công nghệ trở thành một thứ phổ biến khắp toàn thế giới bằng chính những dòng mã lệnh được viết bằng tâm huyết của chính mình.

1. Mark Zuckerberg - sáng lập Facebook

Chúng ta đều biết đến Mark thông qua vai trò CEO của mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay, nhưng ít ai biết rằng cũng chính anh là người đã viết ra những dòng mã đầu tiên của Facebook từ khi đang học Đại học Havard. Lúc đó Facebook chỉ được dùng như một công cụ liên lạc của sinh viên trong trường, còn bây giờ nó đã trở thành công cụ liên lạc của 1 tỉ người trên toàn thế giới. Mark cũng là nguồn cảm hứng cho rất nhiều lập trình viên có giấc mơ khởi nghiệp và đưa sản phẩm công nghệ của mình vươn ra toàn cầu.

10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại 1

2. Bill Gates - sáng lập Microsoft

Năm 1975, Bill Gates và Paul Allen bắt đầu tạo ra BASIC - ngôn ngữ lập trình đầu tiên dành cho máy tính cá nhân - rồi bán nó cho MITS (Micro Instrumentation and Telemetry Systems), một công ty đặt tại thành phố Albuquerque, bang New Mexico và cũng chính là hãng sản xuất ra chiếc máy tính Altair 8800. Sau đó, cả hai thành lập ra công ty tiền thân của Microsoft và họ vẫn tiếp tục miệt mài viết code để cho ra ngôn ngữ lập trình FORTRAN. Trong những năm sau đó, Bill Gates vẫn cùng với nhóm lập trình viên của mình sáng tạo ra nhiều sản phẩm quan trọng như hệ điều hành DOS, Windows.

Đến tận năm 2000, khi mà Bill Gates giao lại chức CEO cho Steve Ballmer, ông không nghỉ ngơi mà chuyển sang làm giám đốc kiến trúc phần mềm cho Microsoft, cũng là một vị trí liên quan đến việc lập trình mặc dù lúc này thì ông không còn phải trực tiếp ngồi gõ mã nữa.

10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại 2

3. Linus Torvalds - tạo ra Linux

Linus Torvalds - người Phần Lan - là một trong những nhân sự cốt cán đã tạo ra phần nhân (kernel) cho hệ điều hành Linux bắt đầu từ năm 1991. Sau đó ông chuyển sang làm kiến trúc sư trưởng và rồi làm người điều hành chính cho dự án Linux. Hiện tại Linux là sự lựa chọn hàng đầu cho các trung tâm dữ liệu, máy tính khoa học, siêu máy tính vì sự ổn định cùng khả năng biến hóa linh hoạt của mình. Torvalds cũng chính là cha để của git - một hệ thống kiểm soát phiên bản mã nguồn rất phổ biến đang được tin dùng bởi hàng triệu lập trình viên trên toàn thế giới ở thời điểm hiện tại.

Thêm một thông tin thú vị về Torvalds, đó là vào năm 1999, Red Hat và VA Linux - hai hãng phát triển phần mềm dựa trên nền Linux hàng đầu thế giới - đã tặng cho Torvalds một số cổ phiếu như một cách cảm ơn công trình của ông. Trong cùng năm này cả hai công ty đều lên sàn chứng khoán và giá trị tài sản của Torvalds ngay lập tức tăng vọt lên gần 20 triệu USD.

10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại 3

4. John Carmack - lập trình game Doom, Wolfenstein 3D, Quake...

John D. Carmack sinh ngày 20/8/1970. Ông là một lập trình viên chuyên về game và là đồng sáng lập công ty Id Software. Carmack là người dẫn đầu trong việc viết ra những tựa game nổi tiếng như Commander Keen, Wolfenstein 3D (ở Việt Nam hay kêu là trò bắn rambo), Doom, Quake, Rage lẫn các phiên bản theo sau. Carmack được biết đến nhiều bởi những đóng góp của mình trong việc cách tân mảng đồ họa 3D, chẳng hạn như thuật toán Carmack Reverse để tạo ra hiện tượng đổ bóng. Ông cũng là người thích tên lửa và tàu vũ trụ nên đã sáng lập ra, đồng thời kiêm nhiệm vị trí kĩ sư trưởng của công ty Armadillo Aerospace.

Chưa dừng lại ở đó, vào tháng 8/2013, Carmack lên làm Giám đốc công nghệ cho Oculus VR. Sự thành công của Oculus VR thì có lẽ chưa thể bàn đến do sản phẩm chưa bán chính thức ra thị trường, nhưng nhìn cách mà công ty này làm dậy sóng thị trường thực tế ảo cũng như mở ra tương lai mới cho thế giới công nghệ thì chúng ta cũng có thể phần nào thấy được sự đóng góp của Carmack trong đó.

10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại 4

5. Bjarne Stroustrup - sáng tạo ngôn ngữ C++

Bjarne Stroustrup phát triển C++ vào năm 1978 dựa trên ngôn ngữ C trước đó nhằm bổ sung thêm các tính năng mạnh mẽ và giúp việc xây dựng phần mềm được hiệu quả hơn trong bối cảnh tài nguyên phần cứng luôn có giới hạn. Ngày nay C++ được dùng cho rất nhiều lĩnh vực khác nhau: từ viết phần mềm cho máy tính, điện thoại, thiết kế các hệ thống nhúng, lập trình phần cứng, thậm chí còn dùng để viết chương trình điều khiển cho cả vệ tinh không gian nữa. Stroustrup vẫn còn đang công tác với vai trò giáo sư nghiên cứu ở Đại học Texas A&M, giáo sư thỉnh giảng ở Đại học Columbia và đồng thời làm cho hãng tài chính Morgan Stanley.

10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại 5

6. James Gosling - phát minh ra ngôn ngữ Java

James Gosling phát minh ra Java khi còn làm việc cho Sun Microsystems, hãng công nghệ lừng lẫy một thời trước khi bị mua lại bởi Oracle. Java hiện được phong là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất và được áp dụng để viết nhiều loại phần mềm khác nhau cho máy tính cá nhân, máy chủ, ứng dụng di động... Hệ điều hành Android và các app của nó cũng được viết chủ yếu bằng Java.

10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại 6

7. Bram Cohen - BitTorrent

BitTorrent được Bram Cohen phát minh ra vào năm 2005. Giao thức chia sẻ ngang hàng này quá phổ biến đến mức nhắc đến là ai cũng biết. Nó được sử dụng để chia sẻ hầu hết mọi loại tập tin với tốc độ cao thông qua việc cắt nhỏ file thành nhiều phần để download đồng thời từ nhiều người khác nhau. Cohen từng cho biết rằng anh đã bắt đầu lập trình bằng ngôn ngữ BASIC từ khi mới 5 tuổi, và anh cũng rất có hứng thú với những vấn đề toán học. Hiện Cohen có một trang blog cá nhân nơi anh thường thảo luận về các thuật toán, hệ thống tiền tệ, ma trận và nhiều thứ khác.

10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại 7

8. Brenden Eich - phát minh JavaScript

Eich là một kĩ sư người Mỹ, người đã tạo ra ngôn ngữ JavaScript vô cùng phổ biến trong thế giới web hiện đại. Hiện tại nếu bạn tắt JavaScript đi thiều rất rất nhiều website cũng như ứng dụng nền web sẽ không thể chạy được. Ông cũng chính là người đồng sáng lập dự án Mozilla, Hiệp hội Mozilla và sau đó là Tập đoàn Mozilla. Eich cũng từng làm ở vị trí giám đốc kĩ thuật cho Mozilla, sau đó lên chức CEO nhưng chỉ được một thời gian ngắn vì vụ scandal liên quan đến chuyện ông từng góp 1000$ cho một quỹ hôn nhân đồng tính.

10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại 8

9. Marissa Mayer - lập trình viên Google, CEO hiện tại của Yahoo

Nữ CEO tài giỏi, xinh đẹp của Yahoo cũng chính là một trong những kĩ sư đầu tiên của Google (cũng là nhân viên thứ 20 của công ty). Bà đã có công lớn trong việc tạo ra giao diện đơn giản, dễ dùng của trang chủ Google Search mà chúng ta đã quá quen thuộc. Nhờ vào sự kĩ tính của mình mà Mayer đã được thăng chức thành quản lý sản phẩm, về sau là giám đốc bộ phận sản phẩm Web tiêu dùng của Google. Đến tháng 7/2012, Mayer về với đội của Yahoo và bà vẫn đang tiếp tục lãnh đạo công ty vượt qua thời kì khó khăn bằng cách đưa ra nhiều sản phẩm di động chất lượng cao.

Năm 2014, Mayer được tạp chính Fortune xếp hạng thứ 16 trong số những nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới. Bà không chỉ có tài năng lãnh đạo, sự nhạy bén về mặt công nghệ mà còn biết đàn piano, múa ballet, những môn đã dạy cho bà về "khả năng đánh giá nhiều chiều, kỉ luật và sự tự tin".

10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại 9

10. Sir Tim Berners-Lee - người phát minh giao thức HTTP

Sir Timothy John "Tim" Berners-Lee, còn được biết đến với nickname TimBL, là một nhà khoa học máy tính người Anh, là một trong những người đã phát minh ra World Wide Web. Ông cũng là người đầu tiên triển khai thành công giao thức Hypertext Transfer Protocol (HTTP) để giúp truyền tải dữ liệu giữa máy chủ và máy khách, một thành phần cực kì quan trọng để kiến tạo nên thế giới web ngày nay. TimBL cùng đội ngũ của mình cũng là những người đặt nền móng đầu tiên cho HTML. Tên của ông có chữ "Sir" bởi vì vào năm 2004, Berners-Lee đã được phong tước bởi Nữ hoàng Elizabeth II vì những đóng góp của mình cho thế giới công nghệ.

10 lập trình viên ảnh hưởng lớn đến thế giới công nghệ hiện đại 10

Hiện Berners-Lee đã 60 tuổi nhưng vẫn đang giữ chức giám đốc của Hiệp hội Word Wide Web chuyên giám sát và phát triển các công nghệ web. Ông cũng tham gia làm giám đốc và nhà tư vấn cho nhiều hiệp hội, công ty công nghệ khác.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 234
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 233
 
  •   Hôm nay 23,075
  •   Tháng hiện tại 1,084,683
  •   Tổng lượt truy cập 127,476,887