‘Apple coi nhân viên như tội phạm"

Thứ ba - 16/06/2015 16:55
‘Apple coi nhân viên như tội phạm" ‘Apple coi nhân viên như tội phạm"

Một nhân viên tại cửa hàng Apple Store nói với Tim Cook rằng, công ty đối xử với họ như những kẻ phạm tội.

Thông tin này được tiết lộ từ một email chưa từng công bố trong vụ kiện chống lại Apple vào năm 2013. Vụ kiện được đưa lên tòa án bang California, cáo buộc Apple không trả lương cho nhân viên tại cửa hàng bán lẻ (Apple Store) cho thời gian họ đợi nhân viên quản lý kiểm tra tư trang cá nhân đề phòng việc đánh cắp sản phẩm trước khi rời cửa hàng.

Trong một email gửi vào ngày 2/4/2012, một nhân viên giấu tên nói với Tim Cook, chính sách kiểm tra tư trang nói trên là động thái "xúc phạm và hạ thấp nhân viên Apple".

‘Apple coi nhân viên như tội phạm" 1
Nhiều nhân viên Apple gửi mail cho Tim Cook phàn nàn về tình trạng kiểm tra tư trang nhân viên sau mỗi ngày làm việc tại Apple Store. Ảnh: Financialpost.

Nhân viên này cho hay, họ được cấp một tấm thẻ với số serial của tất cả thiết bị Apple cá nhân. Người quản lý yêu cầu họ phải xuất trình iPhone và tấm thẻ này khi kết thúc công việc, sau đó bị kiểm tra tư trang. Việc này thông trường diễn ra trước sự chứng kiến của khách hàng.

"Các thủ tục này cho thấy Apple không tin tưởng hoặc tôn trọng nhân viên", người này viết. "Người quản lý đối xử với nhân viên giống như những tên tội phạm".

Khi nhận được email này từ nhân viên Apple Store, Cook đã chuyển tiếp email tới người phụ trách bộ phận bán lẻ và nhân sự với câu hỏi kèm theo "điều này đúng không".

Tòa án không tiết lộ việc Tim Cook trả lời ra sao với nhân viên của mình hay bộ phận nhân sự trả lời Cook thế nào.

Trong một email khác gửi đến Tim Cook hôm 28/1/2013, một nhân viên cửa hàng Apple Store tại Bắc Kinh cũng phản ánh vấn đề tương tự.

Sau khi nhận email chuyển tiếp từ Tim Cook, Giám đốc nhân sự Denise Young Smith đã viết cho Giám đốc phụ trách chính sách, chiến lược công ty Carol Monkowski, yêu cầu thay đổi chính sách.

‘Apple coi nhân viên như tội phạm" 2
Nhân viên tại cửa hàng Apple Store được trả 12-18 USD cho mỗi giờ làm việc. Ảnh: Yahoo.

"Tôi không thích cách làm này nhưng tôi hiểu nó cần thiết", Young viết. "Tôi muốn tìm kiếm những lựa chọn khác, chẳng hạn, kiểm tra ngẫu nhiên. Nếu việc này gây trở ngại cho nhân viên, cần có một cách thông minh hơn, với sự tôn trọng cao hơn để tiếp cận".

Ông đề xuất tạm dừng chính sách kiểm tra tư trang nhân viên trong 3-6 tháng và theo dõi xem có bao nhiêu sản phẩm bị đánh cắp trong khoảng thời gian này. Monkowski cho biết việc này cần được làm một cách thận trọng.

Hiện tại, Apple vẫn duy trì chính sách kiểm tra tư trang của nhân viên. Phát ngôn viên của hãng từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Trong vụ kiện nêu trên, 2 cựu nhân viên Apple Store cho biết, việc kiểm tra tư trang được tiến hành khi giờ làm việc đã hết. Có những ngày họ phải đợi lâu hơn 5-10 phút, đồng nghĩa Apple không trả 1.500 USD/năm cho mỗi công nhân. Trung bình, một nhân viên làm việc tại Apple Store nhận 12-18 USD/giờ.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 259
  •   Máy chủ tìm kiếm 24
  •   Khách viếng thăm 235
 
  •   Hôm nay 56,184
  •   Tháng hiện tại 1,047,767
  •   Tổng lượt truy cập 127,439,971