Trung - Nhật bất ngờ nối lại đàm phán về biển đảo

Thứ ba - 13/01/2015 08:01
Trung - Nhật bất ngờ nối lại đàm phán về biển đảo Trung - Nhật bất ngờ nối lại đàm phán về biển đảo

Dân trí Lần đầu tiên kể từ năm 2012, các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề biển đảo đã được Trung Quốc và Nhật Bản nối lại, với kế hoạch lập đường dây nóng để ngăn ngừa xung đột trên biển.

Trung - Nhật bất ngờ nối lại đàm phán về biển đảo 1
Vùng biển Hoa Đông đã chứng kiến nhiều căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản (Ảnh: AFP)

Theo hãng tin Kyodo và đài TBS của Nhật, các cuộc đối thoại đã diễn ra tại Tokyo, dù chính phủ Nhật chưa hề công bố lịch trình đàm phán chi tiết.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11 năm ngoái đã đồng ý sẽ hạ nhiệt căng thẳng liên quan đến tranh chấp quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ khi hai nhà lãnh đạo lên nắm quyền, diễn ra sau một thời gian dài quan hệ hai bên rơi vào tình trạng đối đầu, do mâu thuẫn về lãnh thổ cũng như các vấn đề lịch sử xuất phát từ quá khứ hiếu chiến của Nhật trong thế kỷ 20.

Quan chức quốc phòng hai nước từng đồng ý về nguyên tắc việc lập đường dây nóng, sử dụng một tần số chúng cho các tàu và máy bay hoạt động quanh quần đảo tranh chấp.

Dù vậy, các cuộc đàm phán cụ thể hơn đã bị đình lại khi quan hệ song phương xấu đi trong năm 2012, sau khi Tokyo quốc hữu hóa một số đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Kể từ đó đến nay, đây vẫn là nơi thường chứng kiến các cuộc đối đầu giữa tàu thuyền, máy bay cả bán quân sự và dân sự giữa hai nước.

Các nhà phân tích cảnh bảo, bất kỳ tính toán sai lầm nào tại đây cũng có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột vũ trang, có khả năng lôi kéo cả đồng minh của Nhật là Mỹ vào cuộc.

Thanh Tùng
Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: quốc hữu hóa
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 144
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 137
 
  •   Hôm nay 10,139
  •   Tháng hiện tại 588,309
  •   Tổng lượt truy cập 128,206,548