Thuế ôtô 200%: Giá tăng gấp đôi, trùm xe sang phát hoảng

Thứ ba - 13/01/2015 08:56
Thuế ôtô 200%: Giá tăng gấp đôi, trùm xe sang phát hoảng Thuế ôtô 200%: Giá tăng gấp đôi, trùm xe sang phát hoảng

Đề xuất về thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới gần 200% tới siêu xe khiến cho các ông trùm buôn xe sang phát hoảng. Nếu điều này thành hiện thực thì các tay buôn xe sang chỉ còn nước bỏ nghề và ngay cả VAMA cũng cho rằng không khả thi.

Thuế cao không ai mua, không ai bán

Ông Phạm Anh Tuấn,Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô lắc đầu nói: "Tôi nghĩ là không khảthi. Nếu đánh thuế cao quá thì không ai mua xe. Đã không mua, không bán thì Nhànước cũng không thu được thêm đồng thuế nào".

"Hơn nữa, đềxuất này là đi ngược lại với định hướng ổn định chính sách như Quy hoạch pháttriển ngành ô tô đã được Thủ tướng phê duyệt. Quy hoạch nêu rõ, chính sách phảiổn định trong 10 năm. Giảm thuế thì được chứ nếu theo hướng tăng thuế thì khôngđược", ông Tuấn cho hay.

Theo ông Tuấn, đốivới dòng xe ưu tiên dưới 1.5 lít, Bộ Công Thương đề ra như vậy là giảm 15% cho cả xenhập khẩu và xe nội địa. Trong khi đó, VAMA theo quan điểm Chính phủ cần ưu đãilà cho xe nội địa chứ không phải xe nhập khẩu.

Ông Tuấn cũngphân tích, ý nghĩa của tăng mạnh thuế đối với xe dung tích trên 3.0 lít nhằm giảmnhập siêu, tăng thu ngân sách là không lớn. Thị phần phân khúc xe này quá bé.Chưa kể, không ai nhập xe thì đến lúc đó, tưởng là tăng thu, cuối cùng lại thấtthu ngân sách. Trong khi mục đích của Bộ Công Thương là muốn bù đắp lại phần giảmthu do giảm thuế đối với các dòng xe từ ASEAN tràn vào trong năm 2018, năm ápthuế 0%.

Thuế ôtô 200%: Giá tăng gấp đôi, trùm xe sang phát hoảng 1

Trong khi đó,ông Hùng, Giám đốc Công ty Ô tô Tây Bắc nói rằng, phương án của Bộ Công Thươngmuốn hạn chế xe sang, dung tích lớn, nhưng thực chất, có những loại xe không phảilà sang, nhưng bắt buộc cần có dung tích lớn, động cơ khoẻ để vận hành một số địabàn khó đi lại như vùng cao, miền núi.

Ông ví dụ, xeLand Cruiser có dung tích 4.6, giá bán lẻ hiện nay là 2,7 tỷ đồng. Nếu thuếtiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% hiện nay lên tới mức 145% thì mức giá bán lẻ sẽ bịđội lên tương ứng khoảng 4,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, trênthị trường hiện nay cũng có nhiều dòng xe rất thông dụng nhưng lại bị tăng đánhkể. Ví dụ Toyota Camry giờ có dung tích 2,5 lít, bị tăng 20% thuế, hay như cácdòng xe S của Mercede, bị tăng tới 45-60% thuế.

"Nếu việctăng thuế ở mức độ nào đó thì người dân có thể chấp nhận được. Nếu tăng đột biến,gây sốc thế này, tôi cho là không dễ để người tiêu dùng thực chấp nhận được",ông Hùng chia sẻ.

Đừng đổ lỗi ùn tắc cho siêu xe

Một ông trùmchuyên buôn siêu xe tại Hà Nội than thở: "Chính sách thế này thì giết thịtrường xe"! Ông ước tính, trong 8 loại xe theo dung tích thì có tới 6 làloại là tăng thuế.

Ví dụ, các loạixe từ 2.0-2.5, mức tăng thấp nhất là khoảng 10% giá bán. Loại xe dung tích từ2.5-3.0, giá bán lẻ sẽ tăng khoảng 25% giá bán.

Kế tiếp, loại xetừ 3.0- 4.0, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 120%, mức tăng giá bán lẻ sẽlên tới khoảng 50%. Với các loại xe có dung tích từ 4.0-5.0, nếu thuế tiêu thụđặc biệt là 145%, giá bán lẻ sẽ tăng khoảng 60%.

Tăng sốc nhất phảilà các dòng siêu xe có dung tích lớn. Ví dụ, xe t 5.0-6.0, ông chủ kinh doanhxe hơi này cho rằng, giá bán lẻ sẽ tăng ít nhất là khoảng 170% giá bán, tương ứngtỷ lệ tăng của thuế. Với xe trên 6.0, giá bán lẻ chắc chắn sẽ tăng 200% so vớihiện nay.

"Tất cả cácdòng xe siêu sang như Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini đều sẽ tăng gấp đôi giáso với hiện nay", ông chủ này nói.

Thuế ôtô 200%: Giá tăng gấp đôi, trùm xe sang phát hoảng 2

Nhiều loại xe phân phối lớn rất cần chođường núi, đường dài, nông thôn chịu chung số phận xe sang.

Ví dụ, chiếc xeLamborghini Aventador tại đại lý Lamborghini Hà Nội có giá gốc chỉ 400.000 USDvà đang được bán với giá 1,2 triệu USD. Nếu áp theo trần thuế tiêu thụ đặc biệttới 195% giá bán lẻ sẽ lên tới 2,1 triệu USD, tăng gấp đôi.

Trong 1,2 triệuUSD giá hiện nay, có tới 390.000 USD là giá trị nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ởmúc 60%. Nhưng nếu tăng thuế như trên, phần thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp chochiếc xe này sẽ lên tới 1,1 triệu USD, tức tăng tới 400%. Đồng thời, giá trịtính thuế VAT cũng tăng tương ứng tới 200%.

Ông trùm buôn xegiấu tên này cho rằng: với mức tăng thuế như trên thì thị trường xe bình dân vẫnphát triển mạnh nhưng các dòng xe cao cấp sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

"Nếu mụctiêu của bộ Công Thương là để giảm ùn tắc giao thông mà tăng gánh nặng thuế lênphân khúc xe dung tích lớn như vậy là không hợp lý. Vì, nhu cầu mua xe của ngườidân luôn luôn có, khi giảm số lượng xe cao cấp thì sẽ lại tăng số lượng xe dungtích nhỏ lên cao. Một chiếc xe cao cấp lưu hành tương đương bằng khoảng 20 chiếcxe bình dân lưu hành. Như vậy, không thể giải quyết ùn tắc được", ông chiasẻ.

Ông cho rằng, đạtđược mục tiêu của Bộ Công Thương thì chính sách thiết thực nhất là nên tăng thutrực tiếp vào xe lưu hành như các nước phát triển đang làm. Giá xe vẫn rẻ,nhưng lưu hành thì sẽ thu phí rất cao. Nguồn tiền đó để mở rộng đường, nâng cấpchất lượng và hiện đại hoá các tuyến đường còn kém.

"Ngoài ra,tiền bảo hiểm thu cao để đánh vào ý thức của người tham gia giao thông và tráchnhiệm đền bù cao xứng đáng cho người bị tai nạn giao thông được nhận.

"Ở đây cácxe vẫn cứ giảm thuế theo đà hội nhập quốc tế nhưng để lưu hành được chiếc xe đótrên đường, người dân cần có thực lực tài chính. Chính sách này cần bình đẳngcho tất cả mọi người có nhu cầu mua xe và nguồn tiền thu được từ việc lưu hànhnày sẽ được dùng một cách hiệu quả nhất để phát triển đất nước", ông chủnày nói.

Theo Phạm Huyền

Vef

Thuế ôtô 200%: Giá tăng gấp đôi, trùm xe sang phát hoảng 3 Thuế ôtô 200%: Giá tăng gấp đôi, trùm xe sang phát hoảng 4


Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 129
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 120
 
  •   Hôm nay 21,790
  •   Tháng hiện tại 712,396
  •   Tổng lượt truy cập 128,330,635