Thực hư thông tin Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh nhất nhì thế giới

Thứ ba - 20/02/2018 22:07
Thực hư thông tin Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh nhất nhì thế giới Thực hư thông tin Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh nhất nhì thế giới

Theo nhiều nguồn thông tin, Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh và quý hiếm nhất nhì thế giới.

Thực hư thông tin Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh nhất nhì thế giới 1

Chó Phú Quốc là loài chó thông minh nhưng tùy mục đích sử dụng của người nuôi mới phát huy được hết tính năng của chúng.

Mới đây, Catherine Lane - một người phụ nữ 42 tuổi quốc tịch Anh bỗng nổi tiếng vì cô là người châu Âu đầu tiên sở hữu và nhân giống thành công những chú chó Phú Quốc của Việt Nam.

Lane lặn lội từ Anh Quốc sang Việt Nam, chọn 2 chú chó Phú Quốc đen mang về nước. Sau một thời gian chăm bẵm, cặp chó đã cho ra đời 4 chó con - 3 cái, 1 đực, và chúng được đặt mua với mức giá lên tới... 10.000 bảng Anh/con (khoảng hơn 300 triệu VNĐ).

Nhiều người đánh giá, chó Phú Quốc là loài chó rất quý hiếm vì chúng có dải lông mọc ngược trên lưng. Trên thế giới hiện có hơn 1.000 giống chó nhưng chỉ có 3 giống chó có dải lông mọc ngược trên lưng là chó săn sư tử ở Nam Phi, chó xoáy Thái Lan và chó Phú Quốc của Việt Nam.

Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng, chó Phú Quốc là loài chó thông minh nhất nhì thế giới. Chúng rất trung thành, mạnh mẽ, dữ dội và không hề sợ độ cao… nên rất thích hợp để trở thành những thợ săn xuất sắc.

Thực hư thông tin Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh nhất nhì thế giới 2

Chó Phú Quốc là 1 trong 3 loài chó trên thế giới có dải lông mọc ngược ở trên lưng.

Vậy, chó Phú Quốc có thực sự là giống chó thông minh nhất nhì trên thế giới?

Xung quanh vấn đề này, anh Phạm Quốc Thắng – Trưởng đại diện văn phòng Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam (VKA) tại Hà Nội cho rằng, đó là ý kiến phiến diện, không khách quan.

“Chó Phú Quốc là loài chó thông minh nhưng để con chó phát huy được tối đa sự thông minh của nó, tôi nghĩ người nuôi nên biết mình cần gì từ con chó”, anh Thắng chia sẻ.

Anh Thắng phân tích, trong một đàn chó sẽ có những con năng động, nhanh nhẹn nhưng cũng có những con rất hiền. Vì thế, tùy mục đích sử dụng của người mua, người nuôi để chọn ra một con phù hợp.

Ví dụ, trong chọn chó Phú Quốc đi săn. Những con nào nhanh nhẹn thì chọn để đi săn các loài thú nhanh như thỏ, lợn rừng… Những con nào có khả năng bật cao thì chọn đi săn gà. Ngược lại, những con lành tính thì phù hợp nuôi tại gia đình…

“Nếu chọn những con chó Phú Quốc ưa chạy nhảy, ưa săn cắn mang về nuôi tại gia đình thì nó có thể cắn gà, cắn vịt… Chọn những con hiền lành đi săn thú nhanh thì sẽ không hiệu quả. Đó là nhược điểm của chúng”, anh Thắng dẫn chứng.

Anh Thắng cho biết thêm, trong bảng xếp hạng của Hiệp hội những người nuôi chó giống thế giới (FCI), 10 loài chó thông minh nhất thế giới không có tên chó Phú Quốc của Việt Nam.

Trong lĩnh vực đi săn, anh Thắng công nhận, chó Phú Quốc là một thợ săn xuất sắc. Chúng được xếp vào nhóm chó săn thỏ cổ sưa, hoang dã vì chưa có sự can thiệp của bàn tay con người.

Thực hư thông tin Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh nhất nhì thế giới 3

Chó Phú Quốc là một thợ săn xuất sắc cả ở trên cạn và dưới nước.

“Ai cũng biết, thỏ là động vật nhanh nhẹn và chạy zích zắc nhưng chó Phú Quốc vẫn săn được vì chúng hãm phanh đảo đà cực tốt nhờ hệ thống cấu tạo xương xiên bả vai ở 2 chân trước.

Ngoài ra, chó Phú Quốc còn có nhiều thay đổi trên cơ thể để phù hợp với loài chó săn như không có huyền đề, đệm thịt dưới bàn chân dày, mõm dài…”, anh Thắng nói.

Hiện nay, trên thế giới mới chỉ có khoảng 800 con chó Phú Quốc được đăng kí. Ở Việt Nam giống chó này được nuôi khá phổ biến nhưng chúng chưa được công nhận là giống cho thuần chủng của FCI.

Theo anh Thắng, để một giống chó được công nhận là thuần chủng của một quốc gia thì cần những tiêu chí bắt buộc đó là, đủ 1.000 cá thể còn sống, đủ phả hệ và chia làm 8 dòng họ.

“Ở Việt Nam nuôi nhiều nhưng không có sự quản lý về giống, không có sự theo dõi, phân tích. Trải qua thời chiến tranh, giống chó này cũng bị quên lãng.

Hiện VKA cũng đang cố gắng củng cố hồ sơ để gửi lên FCI, tuy nhiên cần thêm thời gian để đạt các tiêu chí bắt buộc, ít nhất khoảng 20-30 năm nữa, chó Phú Quốc sẽ được công nhận là giống chó thuần chủng”, anh Thắng chia sẻ.

Thực hư thông tin Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh nhất nhì thế giới 4
Ngắm chó “quý tộc” giá ngàn đô đi thi ”hoa hậu” tại Sài Gòn

Hàng trăm chú chó cảnh có giá nghìn USD được đưa từ nhiều nước trên thế giới đến tranh tài sắc đẹp tại TP.HCM.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 52
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 47
 
  •   Hôm nay 17,386
  •   Tháng hiện tại 528,485
  •   Tổng lượt truy cập 128,146,724