Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nữ nghi phạm khủng bố Paris đã tới Syria

Thứ hai - 12/01/2015 21:37
Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nữ nghi phạm khủng bố Paris đã tới Syria Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nữ nghi phạm khủng bố Paris đã tới Syria

Dân trí Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/1 khẳng định nữ nghi phạm đang bị truy nã Hayat Boumeddiene, người tình của một tay súng trong các vụ tấn công đẫm máu tại Paris, gần đây đã vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nữ nghi phạm khủng bố Paris đã tới Syria 1
Hình ảnh của Hayat Boumeddiene trong lệnh truy nã của cảnh sát Pháp. (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn Pháp AFP ngày 12/1 đưa tin giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận rằng Hayat Boumeddiene, nghi phạm trong một số vụ tấn công đẫm máu vào Paris gần đây, tuần trước đã di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria, nơi có sào huyệt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, dựa theo ghi âm cuộc gọi của Boumeddiene, ngày 8/1, cô ta đã vượt biên vào Syria. Hiện không rõ cô ta đi một mình hay đồng hành với ai khác.

Ông Cavusoglu nói: “Boumeddiene ngày 2/1 đã bay từ Madrid đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện chúng tôi có những hình ảnh của cô ta tại sân bay trong ngày hôm đó”.

Ngoại trưởng này khẳng định Boumeddiene trước khi sang Syria đã nghỉ tại một khách sạn ở vùng Kadikoy ở phía biên giới giáp châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cho hay đi cùng cô ta còn có một người nữa.

Trước đó, một quan chức an ninh giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/1 xác nhận thông tin Hayat Boumeddiene, nữ nghi phạm trong các vụ tấn công tại Paris gần đây, đã vào nước này từ ngày 2/1, bổ sung thêm rằng cô ta có một tấm vé khứ hồi từ Madrid đến Istanbul. 

Quan chức trên cho hay Boumeddiene được cho là đã đến vùng đông nam thành phố Sanliurfa của Thổ Nhĩ Kỳ để tới Syria, căn cứ của IS. Tuy nhiên lúc đó chưa có thông tin cụ thể nào để chứng minh rằng cô ta đã đến Syria.

Hayat Boumeddiene 26 tuổi, là nhân tình của Amedy Coulibaly, sát thủ đã tiến hành vụ tấn công và bắt cóc 20 con tin ở tiệm tạp hóa Do Thái ở phía đông Paris ngày 9/1. Tên Coulibaly đã bị cảnh sát Pháp tiêu diệt ngay trong ngày 9/1 bằng ít nhất 40 viên đạn.

Cảnh sát Pháp nghi ngờ Boumeddiene đã đóng vai trò nào đó trong vụ nổ súng vào cảnh sát hôm 8/1 và vụ bắt cóc con tin ngày 9/1 do tên người tình Amedy Coulibaly thực hiện.

Boumeddiene đã bị cảnh sát Pháp phát lệnh truy nã toàn quốc. Lệnh truy nã nhấn mạnh cô ta có vũ trang và rất nguy hiểm. Theo tờ Parisien, Boumeddiene có đôi mắt sâu, tóc nâu và là kẻ rất sùng đạo. Cô ta thường đeo mạng che mặt và mặc bộ đồ đen che kín toàn thân truyền thống của người Hồi giáo. 

Cảnh sát Pháp nghi ngờ Boumeddiene và Amedy Coulibaly đều là thành viên của IS. Trong cuộc trả lời phỏng vấn điện thoại với kênh truyền hình Pháp BFMTV trong khi đang tiến hành vụ tấn công tiệm tạp hóa Do Thái ở đông Paris, đích thân tên Amedy Coulibaly đã thừa nhận là thành viên của tổ chức cực đoan IS.

Amedy Coulibaly cũng cho biết đã cấu kết và phối hợp hành động với hai anh em Cherif và Said Kouachi, những kẻ thực hiện vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7/1 làm 12 người thiệt mạng.

 Thoa Phạm
Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 97
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 94
 
  •   Hôm nay 3,896
  •   Tháng hiện tại 759,039
  •   Tổng lượt truy cập 128,377,278