Tết là để về nhà

Thứ sáu - 16/01/2015 16:35
Tết là để về nhà Tết là để về nhà

Dân trí Nếu gặp người xa xứ, cho tôi nhắn gửi “Về thôi, Tết đến rồi!”


Tết là để về nhà 1

Nếu gặp người xa xứ, hãy nhắn giùm con đường ngày đưa tiễn,lá rơi đầy líu ríu chân em đi bây giờ rơi đầy lá thao thức đợi bước chân em trởlại. Trong vườn chim chóc đã biếng hoan ca, dường như tất cả đều nín thở ngóngtrông tiếng mùa xuân gõ cửa, tiếng dạ thưa “con đã về”.

Trước ngõ nhà em, quán café cóc vẫn âm thầm ngày ba buổiníu chân những khách quen và lạ. Chỉ là gã khách vô duyên em từng tránh mặt giờkhông còn đến ngồi thơ thẩn, dăm thì mười họa mới thấy dẫn con gái theo rồiluyên thuyên kể “ngày xưa bố ngồi đây đợi mãi một người”. Chỉ là hội bạn nối khốcủa em giờ ly tán, Tết mới kéo nhau về uống vội cốc café năm ngàn U pha và tinhtướng đòi nhổ tóc bạc cho U mà bị mắng “Tổ sư chúng mày, nhổ hết tóc bạc thế Utrọc à?”.

Quê hương mùa này chẳng có gì ngoài thứ lạnh đặc sản. Em ởxứ người, quen mùa tuyết trắng có còn nhớ mùa căm căm rét mướt, trời lúc hanhkhô, lúc lâm thâm mưa đổ, lúc long lanh nắng lên sưởi ấm hàng cây xanh xao giàtrăm tuổi, và tay em xanh xao gầy.

Ở nhà đã treo tờ lịch mới tươi vui đỏ đắn, không biếtngày tháng cũ có loay hoay buồn tủi. Đứa em đã đi ra đi vào bóc lịch và đếm ngượcngày được nghỉ Tết, lòng không dưng nhớ từng có những giao thừa mấy chị emgiành giật nhau que pháo bông. Bố đã tỉa hết lá cây lộc vừng để xuân về nó sẽxòe những chồi non mới. Mẹ đã rục rịch nhắn người quen mua hộ mấy củ hoa thủytiên về gọt tỉa chơi xuân, đã rục rịch bày mấy thứ củ quả ra làm mứt Tết.

Những ngày này, nếu ở nhà chắc em sẽ inh ỏi than vãn hàngxóm sao cứ mở đi mở lại “Mùa xuân mùa xuân một mùa xuân nho nhỏ”, sẽ lang thang ngoài phố với đứa bạn thân như những người điên, như thời còn trẻ dại.Tối em ngủthiếp đi trong tiếng radio rè rè phát ra từ phòng bà nội. Sáng em biếng lười cuộn chănngủ nướng và bị đánh thức bởi mùi phở thơm phức của mẹ. Em sẽ nũng nịu đòi bà đan cho chiếc khăn len mới và rủ rê bố về làng hoa thăm ông chú già đang tỉ mẩn tưới cây, vun gốc, nín thở đợi ngày đào chúm chím khoe cánh hồng phai.

Những ngày này, ở nhà bỗng da diết mùi hương gì như lànôn nao đợi Tết, như là nhung nhớ đứa con xa. Những ngày này, em có thấy lòngmình đã bâng khuâng nhắc nhở “Tết là để về nhà”?

May

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: tổ sư
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 183
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 177
 
  •   Hôm nay 35,540
  •   Tháng hiện tại 1,097,148
  •   Tổng lượt truy cập 127,489,352