Quan chức Indonesia nghi ngờ máy bay AirAsia bị nổ trước khi rơi xuống biển

Thứ hai - 12/01/2015 22:39
Quan chức Indonesia nghi ngờ máy bay AirAsia bị nổ trước khi rơi xuống biển Quan chức Indonesia nghi ngờ máy bay AirAsia bị nổ trước khi rơi xuống biển

Dân trí Một quan chức Indonesia ngày 12/1 cho rằng chiếc máy bay QZ8501 của hàng hàng không AirAsia có thể phát nổ trước khi tiếp nước trong vụ tai nạn hôm 28/12, nhưng một quan chức lại bác bỏ giả thuyết này.

 

Quan chức Indonesia nghi ngờ máy bay AirAsia bị nổ trước khi rơi xuống biển 1
Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay đã được trục vớt. (Ảnh: CNA)

Các tranh cãi đã bùng phát sau khi một hộp đen, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, đã được lực lượng tìm kiếm trục vớt vào hôm nay.

Hộp đen thứ 2, thiết bị ghi âm dữ liệu buồng lái, được xác định nhằm cách vị trí hộp đen thứ nhất 20 m nhưng các sợ lặn hôm nay chưa trục vớt được nó.

Ông Supriyadi, một điều phối viên hoạt động của Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia (Basarnas), cho hay các mảnh vỡ cho thấy máy bay nhiều khả năng "đã gặp phải một vụ nổ" trước khi rơi xuống biển do sự thay đổi mạnh trong áp suất không khí.

Theo ông Supriyadi, mặt bên trái của máy bay dường như đã bị phá hủy, do một sự thay đổi về áp suất vốn có thể gây ra một vụ nổ.

Ông Supriyadi nói thêm rằng có một thông tin ủng hộ giả thuyết trên là việc các ngư dân trong khu vực cho biết đã nghe thấy một tiếng nổ và nhìn thấy khói bên trên mặt nước.

Nhưng một quan chức khác lại bác bỏ khả năng về một vụ.

"Không có số liệu ủng hộ giả thuyết như vậy", ông Santoso Sayogo, một nhân viên điều tra tại Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia, nói.

Đưa hộp đen tới thủ đô Jakarta để phân tích

Quan chức Indonesia nghi ngờ máy bay AirAsia bị nổ trước khi rơi xuống biển 2
(Ảnh: Twitter)
 
Việc tìm thấy hộp đen là một bước tiến quan trọng tiến tới việc xác định nguyên nhân khiến chiếc máy bay Airbus A320-300 của AirAsia gặp nạn.

Sau khi được trục vớt từ biển Java, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay đã được đưa bằng trực thăng tới thị trấn Pangkalan Bun trên đảo Borneo vốn là trung tâm của các nỗ lực cứu hộ trước khi đưa tới Jakarta để phân tích.

Hộp đen dường như trong điều kiện tốt, ông Tatang Kurniadi, người đứng đầu ủy ban an toàn giao thông Indonesia, cho hay.

Các nhân viên điều tra cần tới 1 tháng để phân tích tất cả các dữ liệu trong 2 hộp đen. 

"Việc tải dữ liệu khá dễ, có thể chỉ mất 1 ngày. Nhưng đọc dữ liệu thì khó khăn hơn, có thể mất từ 2 tuần đến 1 tháng", Mardjono Siswosuwarno, trưởng nhân viên điều tra của Basarnas, nói.

Vào cuối tuần qua, 3 tàu đã thu được tín hiệu "ping" được tin là phát đi từ các hộp đen máy bay nhưng gió lớn, các dòng chảy mạnh và sóng cao đã cản trở nỗ lực trục vớt của họ.

Hàng chục thợ lặn của hải quân Indonesia đã tận dụng thời tiết tốt lên vào hôm nay để trục vớt hộp đen và tìm kiếm thân máy bay QZ8501.

Chiếc máy bay Airbus A320-200 của hãng AirAsia mang số hiệu QZ8501, chở theo 162 người, đã bị mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khi đang trên đường từ Indonesia đi Singapore hôm 28/12.

Cho tới nay, mới có 48 thi thể nạn nhân được trục vớt từ biển Java để đưa về Surabaya nhận dạng. Các nhân viên tìm kiếm tin rằng nhiều thi thể đang bị mắc kẹt trong thân máy bay.

An Bình
Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 283
  •   Máy chủ tìm kiếm 41
  •   Khách viếng thăm 242
 
  •   Hôm nay 43,592
  •   Tháng hiện tại 1,105,200
  •   Tổng lượt truy cập 127,497,404