Nữ sinh kể lại chiêu thức bị lôi kéo, gia nhập "Hội Thánh Đức Chúa Trời”

Thứ năm - 26/04/2018 09:22
Nữ sinh kể lại chiêu thức bị lôi kéo, gia nhập "Hội Thánh Đức Chúa Trời” Nữ sinh kể lại chiêu thức bị lôi kéo, gia nhập "Hội Thánh Đức Chúa Trời”

Dân trí Bị lôi kéo tham gia Hội Thánh Đức Chúa Trời, nữ sinh Ngọc Minh (21 tuổi, Yên Bái) được nghe giảng đạo và thực hiện các nghi thức như: tắm nước, ăn đồ thánh… nhưng cô vẫn kiên quyết từ chối.

Không chỉ có mặt ở các thành phố lớn, hiện hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa Trời đã vươn vòi bạch tuộc ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Để lôi kéo người tham gia, các đối tượng truyền đạo thường tìm đủ mọi cách từ tổ chức hội thảo, các buổi từ thiện hoặc chia thành các nhóm nhỏ đến các điểm công cộng, trường học để tuyên truyền.

Theo tìm hiểu của PV, khi trở thành thành viên của Hội Thánh Đức Chúa Trời, các tín đồ sẽ phải tham gia các buổi truyền đạo diễn ra hàng tuần, đóng lệ phí 50.000 đồng mỗi buổi và nộp quỹ từ 200 – 500 ngàn đồng. Ngoài ra, đối với những người đi làm ở công ty thì tự nguyện đóng góp với tỷ lệ là 1/10 thu nhập/tháng. Khi đưa tiền, họ phải tự nguyện bỏ vào các phong bì sau đó nộp lại cho người đứng đầu. Trong số những "tín đồ" đi theo hội thánh này, đa phần là phụ nữ và sinh viên nhẹ dạ cả tin.

Sau nhiều lần liên hệ, tìm hiểu, PV Dân trí đã có cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với nữ sinh Trần Ngọc Minh (SN 1997, quê Yên Bái), người từng nhiều lần thoát khỏi sự dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào Hội Thánh Đức Chúa Trời. Theo đó, cách đây 2 năm khi đang là sinh viên năm nhất một trường cao đẳng ở Hà Nội, Minh và các bạn trong lớp nhận được lời mời dự hội thảo sách từ một cô giáo thỉnh giảng.

Nữ sinh kể lại chiêu thức bị lôi kéo, gia nhập "Hội Thánh Đức Chúa Trời” 1
Ngọc Minh cho biết cô từng được lôi kéo tham gia hội thánh nhưng thấy hoạt động của tổ chức này có những yêu cầu phi lý, phản khoa học nên từ chối

Do tin tưởng nên cả lớp Minh gồm khoảng 20 người đã bắt xe bus xuống địa chỉ là một chung cư ở quận Hà Đông để tham dự. Nữ sinh này cho biết, nơi diễn ra hội thảo là một căn phòng nhỏ, bên trong chỉ có một kệ sách chứa tài liệu về kinh thánh. Tại đây, một nhóm người tự xưng là thành viên của Hội Thánh Đức Chúa Trời bắt đầu thay nhau giảng giải về sự màu nhiệm của hội thánh đồng thời lôi kéo nhóm sinh viên tham gia đạo.

“Họ hỏi chúng em đã bao giờ đọc kinh thánh chưa? Có tin vào sự màu nhiệm của Đức Chúa Trời Mẹ không? Rồi họ nói về ngày tận thế, về các tai ương có thể ập đến bất cứ khi nào. Nhóm người này cũng liên tục thuyết phục chúng em chỉ có tham gia đạo mới được cứu rỗi và thoát lên thiên đàng”, Minh kể.

Để tuyên truyền, họ đưa ra các video, hình ảnh về chiến tranh, chết chóc, dịch bệnh… và cho biết đây là dấu hiệu của ngày tận thế sắp đến. Nhóm sinh viên này cũng được yêu cầu, sau khi dự hội thảo thì không được thắp hương, ăn đồ cúng lễ, phải dỡ bỏ bàn thờ đi.

Kết thúc buổi truyền đạo, nhóm người tự xưng là thành viên của Hội Thánh Đức Chúa Trời đã nói với nhóm sinh viên của Minh nếu đồng ý tham gia sẽ tiếp tục được đưa đến một tòa nhà khác. Nơi đây mới là cơ sở chính của tổ chức này. “Lúc đó, một số bạn cũng bị thuyết phục, một số thì đồng ý đi theo vì tò mò. Chúng em được đưa bằng ô tô riêng đến một tòa nhà cách đó khoảng 3km và bắt đầu thực hiện các nghi lễ nhập hội”, Minh kể.

Nữ sinh này nhớ lại, sau đó lần lượt từng người được đưa vào một căn phòng kín, ăn bánh mỳ và uống nước màu đỏ được gọi “đồ thánh”. “Một người đàn ông trung tuổi, mặc áo choàng dài, yêu cầu chúng em tắm cả nước thánh. Họ dội nước màu hồng nhạt từ tóc xuống người rồi lẩm nhẩm đọc kinh thánh. Lúc này, nhiều bạn đã bắt đầu hoảng sợ và bật khóc. Một số bạn nam lấy được bình tĩnh và kiên quyết tìm mọi cách để thoát khỏi đây”, Minh sợ hãi nhớ lại.

Nữ sinh này cho biết, phải rất khó khăn cả nhóm mới rời đi được. Tuy nhiên, sau đó những người tự xưng là tín đồ của Hội Thánh Đức Chúa Trời, liên tục nhắn tin, đeo bám trước cổng trường để buộc Minh và nhóm sinh viên này trở lại hội thánh. Quá lo sợ, nữ sinh viên đã báo với nhà trường can thiệp thì sự việc mới kết thúc.

“Cách thức hoạt động và tổ chức của hội thánh này rất giống với mô hình đa cấp. Người này lôi kéo, giới thiệu người kia. Để lấy lòng tin, họ cũng bắt đầu bằng những cuộc hội thảo sách, từ thiện... nhưng thực chất chỉ là các buổi truyền đạo. Trong các buổi lễ này, người tham dự được yêu cầu đọc đồng thanh, hô vang các khẩu hiệu mà họ yêu cầu", Minh kể.

Chia sẻ với PV Dân trí, nữ sinh này cũng cho hay, gần đây nhất một người bạn cùng phòng với Minh cũng tham gia hội thánh và trở thành một tín đồ trung thành. Người này bỏ bê việc học, đi sớm về muộn và ít liên lạc với gia đình thậm chí thường xuyên lôi kéo các bạn tham gia nhưng bất thành. Quá lo sợ, Minh sau đó cũng chuyển chỗ trọ.

Liên quan đến tổ chức mang tên "Hội Thánh Đức Chúa Trời" mà báo chí phản ánh, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, khẳng định Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng cho mọi người dân nhưng cũng nghiêm cấm hành vi xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội.

Theo ông Thắng, Ban Tôn giáo Chính phủ và các cơ quan chức năng liên quan từ Trung ương đến địa phương luôn quan tâm, chú ý tới các hoạt động của tổ chức trên và đã có hướng dẫn, chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với những cá nhân có hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị các cấp, ngành ở địa phương cần làm tốt công tác nắm địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30-12-2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

*Tên nhân vật đã được thay đổi theo yêu cầu

Hà Trang

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 138
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 134
 
  •   Hôm nay 11,330
  •   Tháng hiện tại 589,500
  •   Tổng lượt truy cập 128,207,739