Những món ăn từ cá "nhìn phát ghê nhưng ăn lại mê"

Thứ hai - 22/01/2018 19:00
Những món ăn từ cá "nhìn phát ghê nhưng ăn lại mê" Những món ăn từ cá "nhìn phát ghê nhưng ăn lại mê"

Cá mặt quỷ trông dữ tợn, cá bò hòm vuông vức, cá ninja có hình dáng “dị hợm” nhưng được coi là thứ thượng phẩm quý hiếm không dễ gì thưởng thức.

Cá mặt quỷ

Không giống các loại cá, cá mặt quỷ khiến nhiều người "sởn da gà" nếu lần đầu được nhìn thấy. Cá có hình dáng thô kệch, da loang lổ màu nâu đỏ, sần sùi và lởm chởm gai ốc... Với hình dáng dữ tợn, miệng rộng và cặp mắt lồi nên nhiều người gọi là cá mặt quỷ. Cá thường sống ở vùng nước mặn, đặc biệt là khu gành đá, rạn san hô ven đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) hay Hạ Long (Quảng Ninh).

Những món ăn từ cá "nhìn phát ghê nhưng ăn lại mê" 1

"Dung nhan" cá mặt quỷ.

Đánh bắt loài cá này cũng không hề dễ dàng do vây lưng của cá là gai có mang độc tố, nếu bị gai đâm sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng, chính vì vậy loài cá này không phổ biến. 

Tuy nhiên, nếu biết chế biến đúng cách, đây là món ăn rất ngon, với thịt chắc nịch, dai và ngọt, lại có phần giòn giòn như tôm hùm.

Cá mặt quỷ có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau nhưng giữ nguyên hương vị nhất vẫn là món nướng. Khi đem nướng chín và bày ra đĩa, cá mặt quỷ trông giống như con chim xoãi cánh trên nền trắng muốt. Chính vì thịt ngon và giàu chất bổ dưỡng như vậy nên hiện cá mặt quỷ được bán tại Quảng Ngãi khoảng hơn 200.000 đồng/kg.

Cá ninja

Với hình dáng dị hợm, phần da màu đen trùm kín từ đầu đến đuôi nên con cá giống như ninja trong phim ảnh nên được nhiều người quen gọi là các ninja. Đây cũng là loài cá không phổ biến, khó đánh bắt do thoắt ẩn thoắt hiện trong dòng nước. Người dân biển ở Quy Nhơn (Bình Định) thường đánh bắt được loài cá này và nó dần dần trở thành một đặc sản đối với khách du lịch đến đây. 

Những món ăn từ cá "nhìn phát ghê nhưng ăn lại mê" 2

So với các loài cá khác, cá ninja có hình dạng khác thường, da cá trơn như cá chình, đường kính 4cm, dài cỡ hai gang tay, lưng đen tuyền. Không những thế, đầu cá ninja giống cá chạch có ria ngắn, đuôi thì kết thúc đột ngột bè ra, chằn chặn như đuôi hải cẩu. Nhìn thoáng qua, người ta chẳng thấy mắt mũi gì vì nó quá nhỏ.

Những món ăn từ cá "nhìn phát ghê nhưng ăn lại mê" 3

Cá ninja nướng được nhiều thực khách ưa thích. Ảnh: I.T

Cá ninja có thế chế biến thành nhiều món, như lẩu, ca- ri, chiên bột... nhưng ngon và hợp "gu" với thực khách nhất vẫn là hai món om bắp chuối và nướng. Do cá ninja không có xương sống mà chỉ là lõi sụn trắng nên khi nhai nghe sừn sựt như sườn non, còn miếng thịt cá ngọt, thơm, dai như thịt gà.

Cá bò hòm

Cá bò hòm thường sống trong các đầm vịnh và vùng biển lặng, có thể đánh bắt ở Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuy nhiên, loài cá này sinh trưởng chậm và số lượng chỉ có rất ít nên luôn được coi là thứ thượng phẩm quý hiếm không dễ gì thưởng thức.

Cá bò hòm không dẹt, dài mà có bề ngoài vuông vức cùng lớp vỏ được tạo thành từ các khối lục giác cứng chắc. Có người cho rằng, cá bò hòm cùng họ với các loài cá có da dày và nhám như cá bò gù, cá bò da nên cũng được gọi là cá bò, còn hình dáng cái hòm.

Những món ăn từ cá "nhìn phát ghê nhưng ăn lại mê" 4

Cá bò hòm nướng được nhiều thực khách ưa thích hơn cả bởi giữ nguyên được hương vị của cá. 

Thân hình cá núc ních gần như không di chuyển được nhiều nên sức nặng đặt cả vào cái đuôi ngúc ngắc cùng bộ vây bé xíu ve vẩy hai bên nên khi bơi trông khá buồn cười. Tuy nhiên chế biến, thịt cá vô cùng đặc biệt, trắng như thịt gà, chỉ có xương sống và không có chiếc xương dăm nào.

Chế biến cá bò hòm theo kiểu nào cũng có hương vị riêng, nhưng ngon nhất chỉ có thể là món cá bò hòm nướng. Chỉ cần đặt cá lên bếp than hồng, cứ thế lật trở cho đều tới khi lớp da cháy đen lại là thịt cá đã chín.

Cá bò hòm ăn cùng với muối tiêu chanh, chút rau thơm và rau răm. Thịt cá ngọt thơm đến kỳ lạ, ăn rồi chỉ muốn ăn thêm nữa.

Những món ăn từ cá "nhìn phát ghê nhưng ăn lại mê" 5
Sầu riêng chưa là gì so với loại quả có mùi kinh dị nhưng cực bổ này

Vì vậy, chúng còn có tên gọi khác là “quả pho mát” hoặc “quả nôn ọe”.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 283
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 275
 
  •   Hôm nay 46,215
  •   Tháng hiện tại 1,107,823
  •   Tổng lượt truy cập 127,500,027