Những điều cần chú ý khi lái xe mùa mưa

Chủ nhật - 28/05/2017 13:22
Những điều cần chú ý khi lái xe mùa mưa Những điều cần chú ý khi lái xe mùa mưa

Ngoài những kỹ năng cơ bản cần thiết như kiềm chế tốc độ, giữ khoảng cách..., việc lái xe mùa mưa còn cần sự tập trung cao độ của người điều khiển phương tiện.

Honda Civic Si 2017 có giá chỉ 545 triệu đồng

Sau Volvo đến lượt Proton rơi vào tay tập đoàn Trung Quốc

Rolls-Royce Dawn Mayfair Edition đặc biệt nhất thế giới

Hàng năm trên thế giới xảy ra hàng ngàn vụ tai nạn giao thông đáng tiếc do thiếu kinh nghiệm, hoặc thiếu tập trung khi điều khiển xe trong điều kiện trời mưa như: chạy ở tốc độ cao, quan sát kém, mất lái, phanh gấp…

Những điều cần chú ý khi lái xe mùa mưa 1

Để giúp người điều khiển phương tiện cảm thấy an tâm trong trường hợp phải lái xe dưới trời mưa, và đảm bảo ATGT nói chung, có một số kinh nghiệm như sau:

- Kiểm tra lốp xe và điều kiện an toàn kỹ thuật của xe: Đảm bảo lốp xe luôn căng đúng với áp suất quy định của nhà sản xuất. Kiểm tra độ mòn của lốp. Ở Việt Nam, độ mòn của vỏ lốp được quy định là 1.2mm; nhưng cơ sở hạ tầng giao thông của nước ta chưa được tốt và thường có nhiều sỏi đá, nên để đảm bảo an toàn thì bạn nên thay lốp xe khi gai còn 1.4mm. - Đi chậm hơn thường ngày: Một loạt các yếu tố làm tăng rủi ro khi điều khiển xe trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt, xe dễ mất lái hơn khi phải phanh gấp hoặc vào cua, tầm nhìn hạn chế... Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro bạn nên di chuyển chậm hơn so với bình thường.

- Đảm bảo khoảng cách an toàn: Trong điều kiện mặt đường trơn trượt, đẫm nước, quãng đường phanh sẽ tăng lên rất nhiều do độ bám của các bánh xe giảm đáng kể. Nếu mặt đường trơn trợt do trời mưa, xe trước phanh gấp mà xe bạn ở ngay sát đằng sau, thì khả năng cao là tai nạn sẽ xảy ra. Để an toàn, hãy giữ khoảng cách giữa xe bạn với xe đi trước lớn hơn 2 lần chiều dài thân xe.

Những điều cần chú ý khi lái xe mùa mưa 2

- Lái xe bằng hai tay: Nhiều người vẫn thường có thói quen hay đặt một tay trên vô lăng. Khi lái xe trong trời mưa, việc chỉ đặt một tay trên vô lăng có thể khiến bạn không phải ứng kịp thời và chính xác trước các tình huống bất ngờ.

- Tập trung cao độ, rà phanh dần và phanh sớm hơn: Tập trung, luôn sẵn sàng rà phanh, phanh sớm hơn bình thường để giảm dần tốc độ khi thấy có rủi ro, nhằm hạn chế tối thiểu các tình huống bất ngờ phải phanh đột ngột.

- Thường xuyên nhìn kính chiếu hậu hai bên: để có thể tránh những sự cố bất ngờ như ổ gà, cây rơi, cột điện, dây điện…

Những điều cần chú ý khi lái xe mùa mưa 3

- Không sử dụng điện thoại: Nhắn tin, gọi điện khi lái xe trong điều kiện khô ráo bình thường vốn đã rất nguy hiểm, thì mức độ nguy hiểm của những việc này càng tăng lên nhiều khi điều khiển xe dưới trời mưa.

- Bật đèn pha hoặc đèn đề-mi (đối với xe ô tô): Trong màn mưa, bạn sẽ khó nhìn thấy những chiếc xe đi ngược chiều hơn nếu họ không bật đèn pha, điều này có nghĩa là họ cũng sẽ khó nhìn thấy bạn. Hãy bật đèn pha khi trời mưa (đặc biệt là mưa lớn nặng hạt), hoặc tối thiểu là bật đèn định vị (đèn đề-mi).

- Tránh đường bị ngập: Nếu không tránh được vũng nước ngập, bạn hãy quan sát xe đi trước, để có thể đánh giá độ sâu của nước. Nước có thể làm ướt các bố thắng, làm chết động cơ, thậm chí nước sâu còn có thể khiến xe bị va đập, bị kích thủy. Trong trường hợp lỡ chết máy ở điểm bị ngập nước thì tuyệt nhiên không nên cố gắng khởi động lại, thay vào đó là ra khỏi xe và gọi cứu hộ.

- Lau sạch kính thường xuyên: Nếu có bụi bẩn bám trên mặt kính có thể làm nhòe kính mà gạt nước không thể quét sạch khi gặp mưa, gây hạn chế tầm nhìn của người lái. Vì vậy cần thường xuyên lau sạch tất cả các ô kính cả trong lẫn ngoài bằng nước rửa kính chuyên dùng cho ô tô. Đồng thời lưu ý bật tính năng sưởi kính để chống đóng sương trên kính.

Những điều cần chú ý khi lái xe mùa mưa 4

- Không dùng phanh tay khi xe bị trượt. Thay vào đó, hãy từ từ nhả chân ga và điều khiển xe đi thẳng cho tới khi xe lấy lại được ổn định, dùng phanh chân đạp nhẹ cho đến khi xe trở lại trạng thái cân bằng.

- Không tắt tính năng ổn định điện tử (ESP): Hiện nay rất nhiều dòng xe đời mới được trang bị hệ thống ổn định điện tử. Hệ thống này có vai trò rất quan trọng trong việc giữ vững sự ổn định của thân xe, hạn chế mất lái, nhất là ở các trường hợp phải đánh lái và phanh gấp trong điều kiện độ bám của lốp không tốt. Nếu bạn đang điều khiển một chiếc xe như vậy trong trời mưa, thì nên xem lại hệ thống ổn định điện tử có đang được bật hay không.

- Hãy dừng xe nếu mưa quá lớn : Khi mưa quá lớn, gạt nước có thể bị quá tải làm nước chảy siết trên mặt kính khiến tầm nhìn của bạn bị hạn chế, bạn sẽ không nhìn thấy mép đường và các xe khác. Trong trường hợp này, bạn nên dừng hẳn xe lại. Và lưu ý, dù đã dừng lại thì bạn vẫn nên bật đèn pha và đèn báo nguy hiểm để cảnh báo cho những xe khác. 

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 312
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 309
 
  •   Hôm nay 31,569
  •   Tháng hiện tại 1,093,177
  •   Tổng lượt truy cập 127,485,381