Nghỉ hưu có còn được lái xe ô tô không?

Thứ sáu - 07/11/2014 09:14
Nghỉ hưu có còn được lái xe ô tô không? Nghỉ hưu có còn được lái xe ô tô không?

Gần đây nhiều người đã và sắp đến tuổi nghỉ hưu lo lắng về việc mất quyền lái xe ô tô khi Thông tư 48/2014 của Bộ Giao thông Vận tải vừa mới ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/1.

Cụ thể, theo thông tư sửa đổi này thì giấy phép lái xe hạng B1 (ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, ô tô tải dưới 3,5 tấn không kinh doanh vận tải) cấp cho người lái xe có thời hạn đến đủ 55 tuổi đối với nữ và đến đủ 60 tuổi đối với nam. Trong trường hợp giấy phép lái xe cấp cho người trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Với quy định này, nhiều người hiểu rằng bằng lái xe hạng B1 chỉ có thời hạn vừa đến tuổi nghỉ hưu.

Vậy sau tuổi nghỉ hưu thì sao, bởi hiện nay có nhiều người ở tuổi nghỉ hưu vẫn có thể lái xe ô tô bình thường, ở các nước khác cũng vậy. Đáng chú ý là do kinh tế ngày càng phát triển, số lượng người đến tuổi về hưu trong những năm gần đây đi học lái ô tô gia tăng.

Nghỉ hưu có còn được lái xe ô tô không? 1

Ở tuổi nghỉ hưu vẫn có thể lái xe ô tô - Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV qua điện thoại về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng, Tổng Cục Đường bộ, khẳng định việc ban hành Thông tư 48 của Bộ Giao thông Vận tải là chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều trong Thông tư số 46 về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Một trong những nội dung của Thông tư mới là kéo dài thời hạn giấy phép lái xe cho những người có bằng lái B1 đến tuổi nghỉ hưu thay vì cứ sau 10 năm phải xin cấp lại.

Sau khi giấy phép lái xe hết hạn, những người đã về hưu nếu có nhu cầu lái xe vẫn được cơ quan cấp phép cấp có thời hạn 10 năm/lần, nếu người đó đáp ứng điều kiện có giấy chứng nhận sức khỏe đủ điều kiện lái ô tô như lâu nay. Như vậy, quy định mới trong Thông tư 48/2014 của bộ này không tước quyền lái xe ô tô đến 9 chỗ ngồi của người đang ở tuổi nghỉ hưu.

Giấy phép lái xe hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe; ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg; máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg. Đây là loại bằng lái xe được sử dụng rộng rãi bởi những người lái xe gia đình, xe ô tô cá nhân để đi lại mà không tham gia kinh doanh vận tải.

Nguồn tin: news zing


 
 Từ khóa: cơ giới, máy kéo
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 228
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 225
 
  •   Hôm nay 51,953
  •   Tháng hiện tại 1,043,536
  •   Tổng lượt truy cập 127,435,740