Nghĩ đến Tết lại thấy... hãi hùng

Thứ sáu - 23/01/2015 12:18
Nghĩ đến Tết lại thấy... hãi hùng Nghĩ đến Tết lại thấy... hãi hùng

Dân trí Người người, nhà nhà hăm hở đếm ngược đến Tết, còn Yến cứ năm cùng tháng tận lại ngấm ngầm mong ước thời gian trôi thật chậm, Tết mãi đừng gõ cửa.

Nghĩ đến Tết lại thấy... hãi hùng 1

Có thâm niên làm dâu cả chục năm, Yến đã kinh qua mọinỗi vất vả của nàng dâu một mình gánh vác việc lo Tết. Mẹ chồng đã già khôngcòn sức đụng tay vào những việc nặng nhọc nhưng vẫn hăng hái nghề sai vặt và điềukhiển từ xa. Chồng Yến là con trai duy nhất, Yến không biết chạy đâu cho thoát tráchnhiệm cao quý của một nàng dâu cả.

Hầu như Tết năm nào, cả nhà cũng đón Việt kiều. Gia đìnhcô em chồng sinh sống bên Mỹ, vợ chồng ông chú ruột lao động ở Nga, cứ đến ngàyđưa ông Công, ông Táo về trời là đã phấn khởi kéo nhau về quê. Nhà vốn không rộngrãi gì, hơn nửa tháng Tết nhất lại càng chật chội, ồn ào hơn.

Gần hai chục ngày lễ, một mình Yến lo chợ búa, nấu nướngcho mười mấy miệng ăn. Vì người thân cả năm mới về quê một lần nên bữa cơmkhông thể xuề xòa. Yến mệt bở hơi tai vì phải nghĩ ra thực đơn vừa sáng tạo,sung túc, vừa đậm chất Việt Nam. May ở cơ quan Yến không đảm nhiệm quá nhiều việc chứ không cuối năm vừa gồng mình chạydeadline vừa nơm nớp lo việc nhà, chắc cô đến phải nhập viện.

Nhà được mỗi chiếc ô tô và hai xe máy, Tết về, gia đình côem dành đi xe bốn bánh, còn hai xe máy, một chiếc nhường cho bố chồng đi loanhquanh ngắm phố phường, chiếc còn lại để vợ chồng ông chú đi thăm bà con. Vợ chồngYến muốn đi đâu cũng phải thuê xe hoặc nhờ bạn bè đến đón, lâu dần bực mình chảcòn muốn ra khỏi nhà.

Càng gần đến giao thừa, Yến càng phải vắt chân lên chạyđua để kịp mua sắm tươm tất quà cáp, lễ bộ, đồ ăn, đồ trang trí Tết đúng như ýmẹ. Nhà chồng Yến ăn Tết thường rất kỹ, đầy đủ mọi nghi thức từ gói bánh chưng,tự làm mứt, kẹo Tết đến đi tạo mộ, về quê thăm hỏi bà con hai họ, cúng TáoQuân, cúng tất niên, cúng giao thừa, cả ba ngày Tết ngày nào cũng phải làm mâmcỗ cúng gia tiên,...

Yến thui thủi suốt ngày lo nấu nướng, dọn dẹp. Có lần mớimở miệng nhờ cô em chồng giúp đã bị mẹ chồng nói vào nói ra “Khổ thân nó ở xứngười quanh năm suốt tháng nai lưng làm neo làm móng giờ về nhà lại phải chuivào bếp làm cơm”. Năm nào cũng vậy, chỉ có sáng sớm mồng Một, khi cả nhà đangsay ngủ, Yến mới được thảnh thơi, yên tĩnh ngắm chính mình. Không có thời gianlàm tóc, đi chăm sóc da mặt, gái một con mà trông Yến phờ phạc như đã sinh nở cảchục lần. Cô tủi thân không biết bỏ đâu cho hết, mẹ cứ làm như mỗi mình con gáimẹ là cần được nghỉ ngơi còn con dâu thì sức chịu đựng phi thường như trâu bò.

Yến không ghét bỏ ngày Tết và không khí đông vui, nhộn nhịpkhi đại gia đình sum họp, không ngại việc phải lo toan, sắm sửa. Nhưng ước gì mọingười chịu chung tay giúp đỡ. Chồng bớt liên hoan nhậu nhẹt, mẹ chồng bớt khắckhe, mọi người bớt hưởng thụ thú vui riêng để san sẻ gánh nặng của những nàngdâu muôn đời bị đổ trách nhiệm vừa đảm đang, dịu dàng, khôn khéo, lại phảiduyên dáng, xinh đẹp cho mát mặt nhà chồng, thì niềm vui đón Tết đã thiêngliêng, trọn vẹn hơn.

May

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 269
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 266
 
  •   Hôm nay 33,413
  •   Tháng hiện tại 1,095,021
  •   Tổng lượt truy cập 127,487,225