Muốn chọn nước mắm chuẩn ngon hãy nghiên cứu các bí quyết sau.

Thứ hai - 19/06/2017 11:37
Muốn chọn nước mắm chuẩn ngon hãy nghiên cứu các bí quyết sau. Muốn chọn nước mắm chuẩn ngon hãy nghiên cứu các bí quyết sau.

Nước mắm ngon luôn có sức hút mạnh mẽ cho giác quan bởi màu sắc hấp dẫn và hương thơm nồng dịu, cùng hậu vị ngọt đằm thắm.

Cứ mỗi lần nhắc đến nước mắm là tôi lại nhớ ngay đến hình ảnh trên TV - một cô gái trẻ đẹp gắp miếng thịt, chấm đẫm nước mắm rồi cho vào miệng thưởng thức vô cùng hứng thú. Lúc đó tôi đã nghĩ: “Đúng là chỉ có trong quảng cáo, chứ ai mà có thể chấm đẫm nước mắm như thế rồi ăn. Có mà mặn chết!”. Ấy vậy mà, khi được nếm thử nước mắm chuẩn truyền thống Phú Quốc – nước mắm cốt nhĩ nguyên chất, tôi đã thực sự chỉ muốn được liên tục “chấm đẫm” thức ăn vào nước mắm như thế…

Hoá ra, nước mắm ngon có hương vị thực sự khác lắm, hoàn toàn không mặn chát hay hôi nồng, mà còn đậm đà nổi bật, với dư vị ngọt hậu rất dễ chịu. Thử rồi thành “nghiện”, giờ đây tôi chẳng thể dễ dàng sử dụng một loại nước mắm bất kỳ nào. Mất bao công nghiên cứu, tìm hiểu, cuối cùng thì tôi cũng đã tìm được bí quyết chọn nước mắm ngon cho mình.

Muốn chọn nước mắm chuẩn ngon hãy nghiên cứu các bí quyết sau. 1

Nước mắm ngon luôn có sức hút mạnh mẽ cho giác quan bởi màu sắc hấp dẫn và hương thơm nồng dịu, cùng hậu vị ngọt đằm thắm.

1. Nước mắm ngon là nước mắm cốt nguyên chất

Đây là loại nước mắm chắt lọc được đầu tiên sau quá trình ủ chượp cá và muối, có mùi thơm dậy rất đặc trưng, độ đạm tự nhiên với giá trị dinh dưỡng rất cao. Tôi cũng thử nhiều loại nước mắm cốt và một lần ghé nhà thùng Nước Mắm Ông Kỳ tại Phú Quốc, tôi nhận thấy màu đặc trưng là màu nâu đỏ sáng, sánh, và trong.

Những người làm nước mắm truyền thống tại đây cho biết: “Nguyên một thùng chượp cá chỉ có thể cho lượng mắm cốt rất nhỏ. Chúng tôi chỉ lấy nước cốt đầu tiên đóng chai ngay tại nhà thùng, không pha chế, không đấu trộn với nước rút lần 2 lần 3…” Để nước mắm có được độ đạm tự nhiên cao, các nhà thùng sản xuất sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình của phương pháp ủ chượp truyền thống kéo dài thời gian lên đến 12-14 tháng. Không chỉ thế, nguồn nguyên liệu cũng đòi hỏi phải chất lượng. Nghĩa là cá cơm phải được thu hoạch đúng chuẩn: cá phải đang ở giai đoạn trưởng thành, có độ lớn đều, tươi và “béo tốt”, những con cá không đạt các tiêu chất lượng như quy định đều phải bị loại bỏ…

Muốn chọn nước mắm chuẩn ngon hãy nghiên cứu các bí quyết sau. 2

Không chỉ chú trọng vào nguyên liệu mà phương pháp làm mắm truyền thống còn tỉ mỉ ở việc làm thùng gỗ và ghi chép chi tiết trong suốt quá trình ủ chượp

Ngẫm nghĩ cũng thấy đúng. Nếu ai đã từng dùng cũng sẽ thấy rằng nước mắm cốt nguyên chất rất khác biệt.Ví dụ, nước mắm cốt nguyên chất dùng làm nước chấm với thịt luộc, rau củ quả luộc,… thì không cần pha chế thêm nhưng chúng vẫn có thể khiến món ăn trở nên thơm ngon, đậm đà hơn hẳn. Khi dùng để ướp thịt, cá… thì chúng sẽ giúp thịt, cá săn chắc hơn, tạo được vị ngọt đằm (do đạm tự nhiên trong nước mắm) và giữ được vị tươi ngon của thực phẩm.

2. Nước mắm ngon là nước mắm cao đạm tự nhiên

Nếu sản xuất theo phương pháp truyền thống, nước mắm chính là kết quả quá trình thủy phân cá muối, bằng men có sẵn trong ruột cá để chuyển protein trong thịt cá thành đạm dễ hấp thụ. Độ đạm tự nhiên của nước mắm cốt nguyên chất có thể đạt từ 35 đến 40 độ.

Muốn chọn nước mắm chuẩn ngon hãy nghiên cứu các bí quyết sau. 3

Chai nước mắm có độ đạm tự nhiên cao có thể nhận biết ngay bằng màu nâu đỏ sáng trong tự nhiên và tuyệt đối an toàn cho sức khỏe

Thông thường, độ đạm tự nhiên của nước mắm ở Nha Trang có thể đạt tới 30 độ, nước mắm Phan Thiết cao nhất chỉ khoảng 35 độ. Độ đạm của nước mắm Cát Hải cũng trong khoảng 30-35 độ. Riêng tại Phú Quốc, vùng biển này được thiên nhiên ưu ái cung cấp cho những loại cá cơm khác biệt, rất dinh dưỡng nên việc ủ chượp cá theo phương pháp truyền thống không cần can thiệp bằng công nghệ mà vẫn có thể thu được nước mắm nguyên chất có độ đạm tự nhiên cao đến 40 độ.

Đặc biệt, nước mắm cốt còn rất lành tính. Bản thân nước mắm cốt đã là sản phẩm hoàn toàn sạch, ở đó chỉ có cá và muối (tỉ lệ muối 25-27%), một môi trường mà không một loại khuẩn có hại nào tồn tại được. Bởi vậy nên người ta cũng không cần phải bỏ thêm các chất phụ gia bảo quản hay chất điều vị nào khác vào nước mắm.

Trên thị trường hiện nay, Nước Mắm Ông Kỳ là một trong số ít nhãn hiệu nước mắm truyền thống Phú Quốc có độ đạm hoàn toàn tự nhiên đạt tới 35 - 40 độ. Đó là nước cốt, chắt rút lần đầu sau thời gian ủ chượp ròng rã 12 tháng. Nước Mắm Ông Kỳ chỉ dùng loại cá cơm đặc biệt của vùng biển Phú Quốc, trộn với muối biển Bà Rịa - Vũng Tàu ngay ngoài khơi để đảm bảo cá tươi ngon, giữ được độ dinh dưỡng cao, và tạo ra hương vị thơm tinh khiết, sạch và vô cùng bổ dưỡng cho nước mắm.

Sản phẩm hiện có bán trong các hệ thống siêu thị trên toàn quốc.

Hotline: TP Hồ Chí Minh: 0933 288 668 - TP Hà Nội : 0905 988 668

Thông tin chi tiết xem tại đây .

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 265
 
  •   Hôm nay 25,762
  •   Tháng hiện tại 1,087,370
  •   Tổng lượt truy cập 127,479,574