Mối quan hệ giữa giấc ngủ và sự phát triển của bé

Thứ ba - 17/04/2018 12:02
Mối quan hệ giữa giấc ngủ và sự phát triển của bé Mối quan hệ giữa giấc ngủ và sự phát triển của bé

Một nghiên cứu trên 11,000 trẻ em xuất bản trên tạp chí Journal of Epidemiol Community chứng minh trẻ không được ngủ đúng giờ cho tới năm 3 tuổi sẽ gặp phải vấn đề liên quan đến khả năng nhận thức, khả năng đọc và thậm chí là kỹ năng toán học.

Con số trên phản ánh tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ nhỏ; bởi ngủ là thời điểm não bộ nạp lại năng lượng, và tiến hành quá trình nhận thức tích cực hơn.

Giấc ngủ sâu quyết định sự phát triển toàn diện của bé nhỏ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển trí não, đặc biệt là đối với bé nhỏ. Ba năm đầu tiên của cuộc đời là quãng thời gian đặc biệt nhạy cảm trong mối quan hệ giữa giấc ngủ và sự phát triển trí não. Thời gian ngủ dài hay ngắn không quan trọng, chất lượng giấc ngủ của bé mới là yếu tố quyết định đến sự phát triển của bé.

Bé ngủ sâu, ngon giấc sẽ hấp thu oxy, năng lượng và sản sinh hormone tăng trưởng nhiều hơn có lợi cho sự phát triển thể chất và não bộ. Từ đó, bé sẽ có tâm trạng thoải mái, chơi đùa vui vẻ và lớn lên khỏe mạnh.

Ngược lại, nếu bé ngủ không ngon giấc hoặc bị thiếu ngủ, cơ thể bé tiết ra những chất hóa học gây mất cân bằng khiến bé cáu gắt, quấy khóc, mệt mỏi; về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển trí tuệ.

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và sự phát triển của bé 1
Ngủ tròn giấc sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh, hạnh phúc

Mẹ đã biết cách để bé ngủ tròn giấc?

Có nhiều yếu tố làm gián đoạn giấc ngủ của bé như để bé đói hoặc ăn quá no, không vệ sinh thân thể, quần áo chật, không gian ngủ ồn ào, bí bách. Ngay cả chiếc tã giấy thân quen cũng có thể là tác nhân “quấy rối” giấc ngủ của bé nếu mẹ không biết sử dụng đúng cách.

Cụ thể, nếu mẹ lựa chọn loại tã giấy có độ thấm hút không tốt sẽ tạo môi trường ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công khiến bé bị viêm da. Việc mặc tã quá chật hay không có độ co giãn cũng gây cảm giác rát, ngứa. Bé sẽ khó chịu, quấy khóc, ngủ không ngon giấc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần.

Do vậy, để “bảo vệ” giấc ngủ của bé, ngoài việc hạn chế tối thiểu các kích thích của ngoại cảnh lên hệ thần kinh của bé, mẹ cũng nên lưu ý cho bé mặc quần áo khô thoáng, và lựa chọn loại tã phù hợp.

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và sự phát triển của bé 2
Lựa chọn tã giấy mềm mượt, độ thấm hút tốt sẽ giúp mẹ chăm sóc giấc ngủ trẻ tốt hơn

Mẹ biết không, nâng niu làn da mỏng manh của bé cũng chính là bí quyết giúp mẹ “vỗ về” giấc ngủ cho bé yêu. Thấu hiểu điều đó, tã giấy Moony với thiết kế màng vải thun co giãn siêu mềm thoáng thay vòng tay mẹ ôm lấy cơ thể bé một cách vừa vặn. Thiết kế đặc biệt này giúp làn da nhạy cảm của bé luôn được khô thoáng, mềm mại, cho bé thật thoải mái trong những giấc ngủ đầu đời.

Bên cạnh đó, bao ngoài vách thun chân, Moony còn có một lớp màng vải mềm mịn. Đây được xem là thiết kế vượt trội cho tã Moony, giúp bé thoải mái cử động mà không để lại vết lằn trên da.

Đừng vì chủ quan mà khiến bé yêu bị “quấy rầy” trong lúc ngủ, bởi một giấc ngủ ngon và tròn vẹn sẽ là nền tảng để bé khỏe mạnh và lớn khôn từng ngày, mẹ nhé!

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 116
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 110
 
  •   Hôm nay 21,657
  •   Tháng hiện tại 712,263
  •   Tổng lượt truy cập 128,330,502