Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn?

Thứ tư - 22/11/2017 14:36
Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn? Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn?

Đứng trước 2 sự lựa chọn ngang tài ngang sức trong phân khúc crossover 5 chỗ ngồi, các chuyên gia Motortrend đã chọn con tim hay nghe lý trí?

Nissan Murano 2018: SUV 5 chỗ giá từ 693 triệu đồng

Mercedes thêm bản G-Class đặc biệt trước khi khai tử

Giá Hyundai Grand i10 ở Việt Nam giảm còn dưới 415 triệu đồng

Trong các cuộc thi tài, 2 đấu thủ cùng đẳng cấp luôn mang đến những sự cạnh tranh gay gắt và đầy thú vị. Chẳng hạn như trong bóng đá , Ronaldo và Messi đã tạo nên một cuộc đua song mã hấp dẫn nhất lịch sử và nếu như thiếu một trong hai, chưa chắc người còn lại đã có được thành công như ngày hôm nay. Honda CR-V 2017 và Mazda CX-5 2017 cũng ở trong một hoàn cảnh tương tự. Cả 2 đại diện tiêu biểu của đất nước mặt trời mọc hiện nay đều đã bước sang thế hệ sản phẩm hoàn toàn mới, với CR-V là thế hệ thứ 5, còn CX-5 là thế hệ thứ 2.

Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn? 1

Cuộc đối đầu giữa CR-V và CX-5 diễn ra không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở Mỹ

Khoảng 1 năm trước, Motortrend đã tiến hành một cuộc đánh giá tổng thể tất cả các mẫu crossover SUV 5 chỗ ngồi tại thị trường Mỹ. Thật bất ngờ khi CX-5 và CR-V là 2 mẫu xe có kết quả đánh giá tốt nhất, vượt qua Toyota RAV4, Subaru Forester, Ford Escape, Hyundai Tucson… bất chấp việc khi đó, cả 2 đều đang ở cuối vòng đời sản phẩm và các đối thủ đã có thời gian học hỏi rút kinh nghiệm. Đến nay, khi cả CX-5 và CR-V đều được cải tiến vượt bậc, cuộc cạnh tranh hứa hẹn càng trở nên khốc liệt hơn.

CR-V 2017 được phát triển từ cùng một nền tảng khung gầm với Civic thế hệ thứ 10 và thừa hưởng luôn khả năng kiểm soát tốt hơn khi ngồi sau tay lái. Thành quả này đến từ bộ phận giảm chấn của hệ thống treo, giúp cho sự phân bổ trọng lượng diễn ra một cách hợp lí và tự nhiên. CR-V thế hệ mới đem đến một cảm giác ổn định và thăng bằng, chứ không chông chênh như các mẫu xe gầm cao khác, đặc biệt là khi vào cua.

Trái lại, CX-5 lại có một chút gì đó hoang dã. Tương tự như các dòng xe Mazda khác, cảm giác quăng đuôi luôn hiện diện trong tâm trí người lái, nhất là khi thực hiện những cú cua gắt. Trọng tâm của CX-5 có vẻ cao hơn, nên mỗi khi tăng tốc, sự dịch chuyển trọng tâm diễn ra nhanh và nhiều hơn, khiến cho tay lái của CX-5 có phần cứng và nặng hơn, trong khi tay lái của CR-V nhẹ nhàng và có chút tự nhiên hơn. Về mặt này, CR-V là sản phẩm chiếm ưu thế, khi mang đến cho người lái cảm giác an toàn, với một trọng tâm xe thấp hơn.

Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn? 2

Cả 2 mẫu xe đều được cải tiến rất nhiều khi chuyển sang thế hệ mới nhất hiện nay

Có ý kiến cho rằng, khách hàng mua xe crossover không quá bận tâm đến cảm giác lái. Tuy nhiên, đó chỉ là quá khứ. Thực tế hiện nay, không ai muốn sở hữu một chiếc xe gầm cao chòng chành, dễ chao đảo nghiêng ngả khi đánh lái tránh chướng ngại vật, hay đơn thuần chỉ là điều khiển xe ra vào bãi đỗ.

CR-V đã xử lý những vẫn đề này một cách xuất sắc. Hệ thống giảm xóc hầu như đã hấp thụ triệt để các dư chấn, giúp chiếc xe luôn đạt được sự ổn định cao nhất. CX-5 cũng mang đến sự thăng bằng và ổn định cần thiết, dù chưa đến mức hoàn thiện như CR-V. Tùy theo mỗi người mà sự ổn định “không tì vết” của CR-V, hoặc đôi chút thiếu sót nhưng mang lại cảm giác tự nhiên của CX-5, sẽ quan trọng hơn. 

Về hệ thống phanh, một lần nữa CR-V thực hiện rất tốt. Bàn đạp rất chắc chắn, lực phanh không quá gắt ở giai đoạn đầu, và sẽ dần ổn định và dễ dàng kiểm soát về sau. Còn với CX-5, chân phanh tương đối cứng, phải đạp hơi sâu một chút để có thể cảm nhận chính xác được lực phanh.

Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn? 3

CR-V chuyển sang động cơ tăng áp dung tích nhỏ và hộp số vô cấp CVT, trong khi CX-5 vẫn dùng động cơ nạp khí tự nhiên và hộp số tự động nhiều cấp

Khi xét tốc độ và hiệu năng, hầu như rất khó để đánh giá chính xác đâu là sản phẩm tốt hơn. Ở thế hệ mới, cả hai đều sử dụng những động cơ sở hữu sức mạnh tương đương nhau. Mazda CX-5 duy trì khối động cơ 2.5L, nạp khí tự nhiên, sẽ cho phản ứng nhanh hơn một chút so với đối thủ CR-V được trang bị động cơ tăng áp 1.5L. Motortrend thích cách tăng tốc theo kiểu tuyến tính, dần dần đạt đến giá trị cực đại của động cơ, mà CX-5 thể hiện. Cảm giác đem lại kích thích, và thậm chí cuốn hút hơn, nếu như phải so với sự “nhẹ nhàng” và độ ổn định của CR-V 1.5L tăng áp.

Hộp số 6 cấp của Mazda thực sự tuyệt vời: chuyển số mượt mà, chính xác, không do dự mỗi khi cần giảm số để tăng sức mạnh. Người lái hoàn toàn có thể tin tưởng vào hộp số này. Chế độ lái bán tự động cũng rất hấp dẫn. Ngoài ra, khi ở chế độ sport, hộp số tự động nhả số để tương thích với vòng tua động cơ, mỗi khi người lái phanh vào cua.

Trong khi đó, hộp số vô cấp CVT của Honda là một trong những sản phẩm tốt nhất, nếu chỉ xét về mặt hiệu quả sử dụng. Nó có phản ứng tốt, tuy nhiên vòng tua vẫn thường ở một mức cao hơn, nếu so với khi sử dụng chế độ giả lập số ảo. Số S không mang đến quá nhiều khác biệt, có chăng cũng chỉ là đẩy vòng tua lên cao một chút. Nhờ sự thay đổi tỉ lệ chậm hơn, hộp số CVT đảm bảo êm ái và mượt mà khi vận hành.

Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn? 4
Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn? 5

Với những đặc tính và thông số như vậy, thật bất ngờ khi CR-V đã chiến thắng ở hầu hết các hạng mục kiểm tra của Motortrend!

Kết quả kiểm tra nằm ngoài dự liệu. Để tăng tốc từ 0-100 km/h, CR-V chỉ mất 7,5 giây, trong khi CX-5 là 8,4 giây. CR-V cũng hoàn thành nhanh hơn CX-5 0,6 giây ở chặng đua 400m. Ở bài thử phanh từ 100km/h về 0, CR-V có thành tích 35,4 m, tốt hơn 3 m so với CX-5, có lẽ nhờ trọng lượng nhẹ hơn gần 90 kg. Khả năng tiêu hao nhiên liệu đường hỗn hợp theo EPA (cơ quan bảo vệ môi sinh Hoa Kỳ) của CR-V là 8,11 l/100 km còn CX-5 là 9,05 l/100 km. Lúc Motortrend đánh giá thực tế, các kết quả có phần kém hơn chút khi CR-V đạt 9,01 l/100 km, còn mức tiêu thụ của CX-5 lên đến 10,55 l/100 km. 

Khách hàng lựa chọn xe crossover rất coi trọng tính thực dụng và khả năng linh hoạt của sản phẩm, bất chấp việc xe cỡ CR-V hay CX-5 không phải quá to lớn. Tuy nhiên, CR-V vẫn biết cách chiều ý người dùng, khi thể tích khoang hành lý lớn hơn đén 235 lít so với CX-5, mặc dù vẻ ngoài 2 xe gần như tương đương nhau. Việc điều chỉnh cho "lưng bớt gù" của CR-V đã không ảnh hưởng đến khả năng sử dụng thực tế.

Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn? 6

CX-5 đã có những tiến bộ trong thiết kế tiện ích 

Hàng ghế sau của cả hai đều có thể gập xuống để gia tăng thể tích khoang hành lý, CX-5 có chút ưu thế với tỉ lệ gập 4:2:4. Ngoài ra, cả hai đều có thể điều chỉnh độ ngả lưng, và tích hợp 2 cổng sạc USB cho các thiết bị điện tử. Đối với CR-V, 2 cổng sạc này đặt phía trước gió điều hòa, trong khi CX-5 bố trí cổng sạc tại tựa tay trung tâm hàng ghế sau.

Đối với những gia đình có trẻ em, họ luôn mong muốn cánh cửa có thể được mở ra một cách rộng nhất có thể, tăng cường sự thuận tiện khi sử dụng. CX-5 mở được 80 độ, còn CR-V mở được đến 90 độ. Chiếc xe của Honda đã tiếp tục chứng minh vì sao họ được khách hàng tín nhiệm đến vậy, và CX-5 đơn giản là khó có thể so sánh được về mặt tiện dụng.

Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn? 7

CR-V vẫn được đánh giá cao hơn về mặt thuận tiện khi sử dụng

Ở hàng ghế trước, CR-V cho thấy một khoang lái rõ ràng, cụ thể, không cầu kỳ. Ngược lại, CX-5 đi theo phong cách nghệ thuật hoàn toàn mới mẻ và đáng khen ngợi. Nội thất của Mazda CX-5 mang đến cho người dùng một cảm giác tinh tế và đắt tiền. Các chi tiết ốp gỗ, viền kim loại… tất cả đều được hoàn thiện một cách xuất sắc.

Khi xe bắt đầu lăn bánh, phần ghế ngồi của CR-V tỏ ra ưu thế hơn. Ghế của CX-5 hơi phẳng và không có hỗ trợ thắt lưng. Nhưng khi di chuyển được một đoạn, thì CX-5 lại ấn tượng hơn khi khoang lái hoàn toàn tĩnh lặng, trong khi CR-V gặp một chút vấn đề về khả năng cách âm. Tiếng gió rít vẫn còn nghe thấy, và độ vọng từ mặt đường vẫn chưa được xử lý tốt.

Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn? 8

Nội thất CR-V

Hệ thống giải trí MZD Connect của CX-5 đơn giản, trực quan, dễ sử dụng, tuy nhiên đáng tiếc lại chưa tích hợp hệ thống Apple Carplay và Android Auto như đã từng hứa hẹn. Đối với CR-V, Honda đã biết lắng nghe khách hàng hơn khi đem trở lại nút xoay điều chỉnh âm lượng, dù cần cải thiện thêm về tốc độ phản ứng và giao diện bớt rắc rối hơn.

Những chiếc xe trong bài thử nghiệm này đều được trang bị "tận răng" công nghệ an toàn. Đối với CX-5 là i-ActivSense, còn CR-V sở hữu Honda Sensing. Chức năng ga tự động dùng radar MRCC của CX-5 giúp xe tự dừng và di chuyển trở lại trong thành phố một cách thuận tiện. Phanh tự động cũng hoạt động tốt. Tuy nhiên, hệ thống cảnh báo điểm mù của CX-5 có phần quá nhạy cảm, thông báo ngay cả khi chiếc xe phía sau đang cách 1 khoảng khá xa.

Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn? 9

Nội thất CX-5

Hệ thống cảnh báo chống va chạm của CR-V cũng hoạt động tốt khi đèn cảnh báo chớp tắt liên tục trên bảng táp lô. Đáng mừng là hệ thống chỉ cảnh báo bằng âm thanh khi có tình huống sắp va chạm có thể xảy ra. Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường của CR-V nhỉnh hơn CX-5 khi áp đặt rõ ràng, cố duy trì xe di chuyển cố định trong làn đường. CX-5 chỉ thật sự tác động khi mà xe sắp lệch hẳn khỏi làn.

Vào lúc này, Honda CR-V 2017 đã được Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) chấm 5 sao trong các bài test va chạm trực diện, va chạm hông, va chạm tổng thể và 4 sao trong bài test lật xe. CX-5 2017 hiện vẫn chưa có kết quả.

Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn? 10

CX-5 2017 duy trì những gì tốt nhất của Mazda: sự trẻ trung, năng động và cảm giác lái phấn khích

Năm ngoái, Motortrend đánh giá CR-V cao hơn CX-5 chủ yếu bởi những tiện ích mà xe mang lại cho người mua, cũng như khả năng giữ giá tốt hơn, chi phí sử dụng và sửa chữa cũng tương đối thấp hơn so với đối thủ. Dù vậy, bản thân các chuyên gia này vẫn tỏ ra tiếc nuối cho CX-5 vì chiếc xe của Mazda có trải nghiệm lái thú vị và phấn khích hơn. Nhiều người cũng sẵn sàng bỏ qua những hạn chế chẳng mấy đáng kể của CX-5 để tận hưởng niềm vui cầm lái.

Honda CR-V 2017 & Mazda CX-5 2017: Xe nào tốt hơn? 11

Tuy nhiên CR-V 2017 vẫn là chiếc crossover 5 chỗ toàn diện hơn

Lần này, việc phân định dễ dàng hơn. Trước hết, cần nhấn mạnh rằng CX-5 2017 có thiết kế cuốn hút hơn, nội thất sang trọng hơn và một chút thú vị hơn khi cầm lái. Thế nhưng CR-V 2017 là một chiếc xe quá tuyệt vời về hầu hết mọi phương diện, rất khó để chê trách điều gì. Cũng không thể bỏ qua sự thật là khi kẻ thách thức giàu thực lực như CX-5, thì chiến thắng của CR-V mới càng có giá trị!

(theo Motortrend)

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 219
 
  •   Hôm nay 27,456
  •   Tháng hiện tại 1,089,064
  •   Tổng lượt truy cập 127,481,268