Giáp Tết, “gà đại gia” lên ngôi

Thứ sáu - 23/01/2015 08:31
Giáp Tết, “gà đại gia” lên ngôi Giáp Tết, “gà đại gia” lên ngôi

Dân trí Giá quá chát, nên nhiều người đã ví gà Đông tảo là “gà đại gia”.

Giá gà này hiện đang ở mức 3 triệu đồng/con. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng đó chưa phải là gà Đông Tảo xịn…

Giáp Tết, “gà đại gia” lên ngôi 1
Thứ gà tiến vua này mấy năm trở khá đắt khách.

Gà Đông Tảo hay được gọi với cái tên “gà tiến vua” xuất xứ từ làng Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Từ xa xưa, đây được coi là giống gà quý, hàng năm đều được dùng làm đồ cúng tiến cho vua chúa. Hiện nay giống gà này được coi là quý hiếm và đang được nhà nước bảo tồn nguồn gen nhằm duy trì và phát triển giống gà quý này.

Những nhà kinh doanh thứ gà này cho rằng, gà Đông Tảo trong dịp tết 2015 này "sốt" hơn bao giờ hết. Nếu năm 2014 cháy hàng gà Đông Tảo vào giữa tháng 12 thì năm nay đầu tháng 12 những chú gà Đông Tảo đẹp đã được đặt mua gần như toàn bộ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đó chỉ là chiêu “PR” của những chủ buôn.

Thực tế giống gà Đông Tảo hiện nay đã được nhân ra rất nhiều nơi, chính vì thế để tìm một cặp gà Đông Tảo cho ngày tết năm nay không phải là chuyện khó. Song để tìm được cặp đông tảo đẹp mã thuần chủng mới là điều không dễ.

Đối với gà Đông Tảo thuần chủng giá lúc nào cũng rất cao, thời điểm hiện tại để có thể mua được một đôi gà Đông Tảo thuần chủng người mua sẽ phải bỏ ra số tiền lên tới hàng chục triệu đồng. Kỷ lục cao nhất cho 1 đôi gà Đông Tảo là 70 triệu đồng. Mặc dù có tiền nhưng không phải ai cũng có thể mua được giống gà thuần chủng bởi đặc tính khó nuôi, khó chăm sóc, số lượng có hạn. Mặt khác, người nuôi cũng không muốn bán vì còn để lại làm giống.

Giáp Tết, “gà đại gia” lên ngôi 2
Thịt gà Đông Tảo khá ngon và bắt mắt.

Theo những người nuôi gà Đông Tảo, giá gà Đông Tảo không chỉ phụ thuộc vào cân nặng mà còn có nhiều yếu tố khác như đôi chân, màu lông, bộ cánh... Khách mua làm quà biếu thường chọn gà có đôi chân to, lông màu mật và bộ cánh thon thon như hình con trai. Giá của những chú gà này có khi lên tới vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, để nuôi được những con gà đẹp, người chủ phải rất kỳ công, từ khâu chọn phối giống đến chăm sóc tới khi gà trưởng thành và được bán.

Ngoài thịt ngon, việc khó nhân giống cũng khiến giống gà này rất đắt đỏ. Theo những người nuôi, giống gà này vụng ấp trứng và nuôi con, dễ bị bệnh, hiếm giống thuần là những nguyên nhân khiến gà Đông Tảo dù đang được kích nuôi khá nhiều nhưng vẫn đắt là thế.

Giá gà Đông Tảo xịn vào cuối năm, giáp Tết, bèo nhất cũng phải lên tới 3 triệu đồng/kg. Nhưng nhiều người sành ăn thường chỉ thích mỗi cặp giò và chân gà chứ không quan tâm tới các bộ phận khác. Không phải người nào cũng dám bỏ ra trên dưới chục triệu để mua một con gà về ăn. Do giá gà Đông Tảo “xịn” quá đắt đỏ, nhiều thực khách sành ăn Hà Nội chọn mua gà lai với giá rẻ. Đối với gà Đông Tảo lai, tuy mẫu mã không đẹp bằng, chân không to, vảy không sần bằng gà “xịn” nhưng vẫn nhiều thực khách muốn thưởng thức.

Gà Đông Tảo thường nặng từ 5-7 kg/con, đầu hình gộc tre, thân giống con cóc, cánh như hai con trai úp, đuôi như nơm úp cá, mào mâm xôi, da đỏ chót, chân to sần sùi như chân voi. Thứ gà này đòi hỏi kỳ công chăm sóc và khó nuôi. Gà càng già càng quý, thịt ăn thường có mùi vị thơm ngon đặc trưng không lẫn với bất kỳ loại gà nào.

Theo các đầu bếp, thịt gà Đông Tảo rim là hợp vị nhất. Người ta chặt miếng gà, ướp thịt với hạt nêm, gừng tươi để nguyên vỏ giã dập.Cho một thìa cà phê đường vào chảo, đun nóng cho đến khi đường chảy màu vàng sẫm cho một chén nước vào đun sôi, đổ nước hàng ra bát chờ dùng. Cho ít dầu vào chảo đun nóng, cho thịt gà vào đảo đều, đậy vung đun nhỏ lửa, thỉnh thoảng dùng đũa đảo thịt, nêm hạt nêm vừa ăn và tiếp tục rim thịt gà trong chừng 5 phút. Sau đó cho nước hàng vào, đảo đều, rim thịt nhỏ lửa cho đến khi nước cạn sền sệt là vừa ăn. Kế đến là món gà Đông Tảo nhúng mắm, gà Đông Tảo sốt mù tạp, nướng mè, chiên giòn, xào hạt điều hay rán cả con.

Minh Phan

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: thon thon
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 107
 
  •   Hôm nay 22,927
  •   Tháng hiện tại 601,097
  •   Tổng lượt truy cập 128,219,336