“Để Tết này không iPad”

Thứ sáu - 16/01/2015 16:39
“Để Tết này không iPad” “Để Tết này không iPad”

Trước thực tế nhiều trẻ em Việt Nam xem “Tết có nghĩa là được chơi iPad suốt cả ngày”, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn đã có những chia sẻ rất sâu sắc về thực trạng này và nhấn mạnh các bậc cha mẹ cần tạo cơ hội cho bé có được những trải nghiệm trọn vẹn các giá trị truyền thống dân tộc

Theo PGS. TS Huỳnh Văn Sơn, mặc dù ý thức được việc trao yêuthương ngày Tết cho con, nhiều bậc cha mẹ đôi khi còn e ngại cho bé tham giacác hoạt động ngày Tết. Để lấp đầy khoảng thời gian nghỉ học dài ngày của con,nhiều phụ huynh đã chọn cách cho con chơi máy tính bảng hay xem tivi để rảnhtay làm việc nhà. Do vậy, trẻ em Việt Nam dường như ngày càng rời xa với nhữngphong tục tập quán ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

“Để Tết này không iPad” 1
PGS. TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn: “Trẻ em Việt Nam dường nhưngày càng rời xa với những phong tục truyền thống dân tộc”

Trước yêu cầu của đông đảo độc giả, buổi Hội thảo chuyên đề“Tết Trao Yêu Thương” đã được tổ chức vào ngày 15/1 vừa qua. Buổi hội thảo donhãn hàng Lifebuoy tài trợ, với sự tham gia của PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, vợ chồngcựu người mẫu Thúy Hạnh - nhạc sĩ Minh Khang, nghệ sĩ ưu tú Chiều Xuân, MC PhanAnh, Top 3 MasterChef Vietnam Thu Thủy cùng ThS. Bác sĩ Nhi khoa Diệu Anh.

“Để Tết này không iPad” 2
Từ trái sang: MC Phan Anh, Ths.Bác sĩ Diệu Anh, Mẹ con nghệsĩ ưu tú Chiều Xuân, Vợ chồng cựu người mẫu Thúy Hạnh-nhạc sĩ Minh Khang và Top3 MasterChef Việt Nam Thu Thủy

Buổi hội thảo “Tết trao yêu thương” là dịp để các độc giả chiasẻ và thảo luận cách thức giúp trẻ có được những trải nghiệm trọn vẹn về Tếttruyền thống của dân tộc đồng thời lắng nghe kế hoạch “trao yêu thương ngày Tết”của các khách mời. Cả khán giả và khách mời tại buổi hội thảo đều cho rằng bằngcách khuyến khích con trẻ tham gia các hoạt động ngày Tết như nấu bánh chưng,làm thiệp chúc Tết, trang trí nhà cửa, đi chợ Tết… cha mẹ sẽ giúp con có đượcnhững trải nghiệm sâu sắc và trọn vẹn về ngày Tết dân tộc.

Trước băn khoăn của một độc giả về việc con còn quá nhỏ đểcó thể giúp đỡ bố mẹ chuẩn bị Tết, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ: “Hãy cho bé đượcchọn những phần việc phù hợp với lứa tuổi của mình. Bằng cách khuyến khích trẻphụ giúp việc nhà, cha mẹ sẽ dạy cho bé bài học về sự quan tâm và trách nhiệm vớibản thân và gia đình, hình thành tính tự lập ngay từ khi còn là một đứa trẻ.Hãy kéo bé ra khỏi thế giới của Ipad và cho bé được tự tay làm nên ngày Tết chocả gia đình. Cho bé tự tay trải nghiệm các phong tục tập quán truyền thống làcách tốt nhất cha mẹ trao yêu thương ngày Tết cho con”. MC Phan Anh cũng cho rằngkhông bao giờ là quá sớm để bé cùng chuẩn bị Tết. Lúc 6 tuổi Phan Anh đã có thểtự tay gói bánh chưng dưới sự hướng dẫn của bố mẹ.

“Để Tết này không iPad” 3
MC Phan Anh: “Từ 6 tuổitôi đã tự gói được những chiếc bánh chưng nho nhỏ”

Đồng tình với ý kiến này, chị Thu Thủy cho rằng cần cho contrải nghiệm những sinh hoạt ngày Tết càng sớm càng tốt, miễn là phù hợp với độtuổi của bé. Nhưng có một điều đáng lưu ý là các hoạt động trải nghiệm ngày Tếtđa số đều sử dụng đôi bàn tay rất nhiều từ việc gói bánh chưng đến dọn dẹp nhàcửa, hái lá mai hay làm mứt... Trong khi đó 80% vi khuẩn lây bệnh qua đường tiếpxúc bằng tay, vốn lại rất thích đi “du lịch” ngày Tết. Do vậy điều quan trọnglà phải nhắc nhở bé rửa sạch tay bằng xà phòng trước và sau khi làm cùng mẹ. Békhỏe, mẹ khỏe, không lây bệnh cho người thân!

Châu Nguyễn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 104
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 100
 
  •   Hôm nay 2,597
  •   Tháng hiện tại 580,767
  •   Tổng lượt truy cập 128,199,006