Công trình trăm tỷ ngổn ngang sau 4 lần gia hạn

Thứ năm - 22/01/2015 11:27

Dân trí Dự án cầu - đường kinh phí hơn 160 tỷ đồng được khởi công cách đây 6 năm nhưng đến thời điểm hiện tại, qua 4 lần gia hạn vẫn chưa thể hoàn thành. Cây cầu dở dang, hàng trăm hộ dân ngày ngày cược tính mạng với Hà Bá.

 
Sáu năm không hoàn thành nổi một cây cầu.

Tháng 6năm 2009, dự án đường và hệ thống cầu vào trung tâm xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ (NghệAn) được khởi công.

Ngay từ khinhững khối đất đá đầu tiên được đổ xuống để xây dựng tuyến đường, hàng trămngười dân xã Nghĩa Hành, xã Phú Sơn đã khấp khởi vui mừng mong sớm có ngày từ giã cảnh đánh cược mạng sống với tử thần khi vượt đò qua sông để đến được trung tâm huyện Tân Kỳ.

Tuyến đường mớiđược xây dựng sẽ nối liền đường mòn Hồ Chí Minh vào thẳng trung tâm xã Phú Sơn.Tổng kinh phí của dự án được phê duyệt đến thời điểm hiện tại là 162 tỷ đồng.Bao gồm 18km đường và hệ thống cầu kiên cố. Dự kiến sau 32 tháng toàn bộ dự ánsẽ hoàn thành và đi vào phục vụ nhân dân.

Công trình trăm tỷ ngổn ngang sau 4 lần gia hạn 1
6 năm, cây cầu hàng chục tỷ chỉ là bộ khung trơ giữa dòng sông.

Tuy nhiên, đếnthời điểm hiện tại, toàn bộ dự án vẫn vô cùng ngổn ngang. Đặc biệt công trình cầu Phú Sơn - nút giaothông trọng yếu - vẫn chưa thể nối nhịp để phục vụ nhân dân theo như “lời hứa”. 

Chị Nguyễn ThịMai, một người dân tại đây, cho biết: “Ngày nào tôi cũng phải ra khu vực trungtâm thị trấn để nhập hàng. Xe chở nặng nên mỗi lần lên đò gặp rất nhiều khókhăn. Có hôm xe tôi bị trượt rồi ngã cả người và hàng xuống sông may mà khôngsao. Người dân chúng tôi rất mong tuyến đường sẽ sớm hoàn thành để không cònphải khổ sở qua đò như thế này nữa”.

Có mặt tại bếnđò Phú Sơn, chỉ trong một thời gian ngắn chúng tôi ghi nhận có hàng trăm lượtngười phải vất vả chen lấn nhau để có thể qua đò. Con đò cũ thiếu an toàn oằn mình sang sông. 

Một cô giáo mầmnon ở xã Nghĩa Hành mỗi ngày phải đều đặn qua đò hai lần để sang xã Phú Sơn dạyhọc chia sẻ: “Có hôm vừa lên đò thì cả xe lẫn người trượt xuống mép nước ướthết cả. Tôi phải mang nguyên bộ quần áo ướt sũng tiếp tục đến trường để kịp giờđón học sinh. Những ngày này còn đỡ chứ vào mùa mưa nước lớn lại chảy xiết nêncứ mỗi lần lên được con đò là chúng tôi đều nơm nớp lo sợ, chỉ đến khi sangđược bờ bên kia mới giám chắc mình còn sống”.

Công trình trăm tỷ ngổn ngang sau 4 lần gia hạn 2
Một dầm bê thông đúc lên rồi nằm chờ ngày này qua tháng khác .

Mùa mưa dòngnước sông chảy xiết đục ngầu, chuyến đò lại càng thêm chòng chành, vôcùng nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân nên mỗi khi mưa lớn thì bến đòPhú Sơn tạm ngưng hoạt động. Con đường duy nhất vào xã bị cắt đứt vậy là hàngtrăm hộ dân tại xã Phú Sơn bị cô lập với thế giới bên ngoài.

Nhìn những chiếctrụ cầu đang được thi công dang dở, sắt thép ngổn ngang trên công trình, ông HồCông, một người dân tại đây đau xót: “Dự án thì thi công suốt 6 năm nay, dânchúng tôi ai nấy cũng mong cây cầu sớm được hoàn thành để có thể thuận tiệntrong quá trình đi lại chứ ngày nào cũng phải qua đò như thế này chúng tôi khổsở lắm”.

Trao đổi với PVDân trí, ông Nguyễn Viết Đức - Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình xâydựng huyện Tân Kỳ, đại diện chủ đầu tư - cho biết: “Dự án đường và cầu vào xã PhúSơn được khởi công từ tháng 6/2009. Với tổng kinh phí ban đầu là 117 tỷ đồng. Tuynhiên đến thời điểm nay kinh phí toàn bộ dự án đã lên đến 162 tỷ đồng do trượtgiá... Hiện tại dự án đã được gia hạn 4 lần nhưng vẫn chưa hoàn thành để đưavào sử dụng theo như dự kiến”.

Công trình trăm tỷ ngổn ngang sau 4 lần gia hạn 3
Ông Nguyễn Viết Đức thừa nhận công trình chưa thể hoàn thành dù đã 4 lần gia hạn.

Cũng theo ôngĐức, nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ phần lớn là do năng lực nhà thầu trướcđây là Công ty Contrexin 16 không đảm bảo, quá trình giải phóng mặt bằng gặpnhiều khó khăn. Bên cạnh đó nguồn vốn cũng được cấp nhỏ giọt khiến dự án chậm sovới tiến độ ban đầu.

Hiện tại để tháogỡ và sớm đưa công trình vào hoạt động, chủ đầu tư đã kiên quyết cắt gói thầu số 1 và số 2 giao cho nhà thầu khác là Công ty TNHH Hoà Hiệp tại TP Vinh tiếptục thi công. Đến thời điểm hiện tại nhà thầu mới đã hoàn thành cơ bản tiến độtheo cam kết với chủ đầu tư.


Công trình trăm tỷ ngổn ngang sau 4 lần gia hạn 4
Công trình ngổn ngang.
Công trình trăm tỷ ngổn ngang sau 4 lần gia hạn 5

Công trình trăm tỷ ngổn ngang sau 4 lần gia hạn 6
Công trình trăm tỷ ngổn ngang sau 4 lần gia hạn 7
Còn người dân cứ phải lụy đò.

Nguyễn Tình - Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 274
  •   Máy chủ tìm kiếm 40
  •   Khách viếng thăm 234
 
  •   Hôm nay 12,284
  •   Tháng hiện tại 1,073,892
  •   Tổng lượt truy cập 127,466,096