60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối

Thứ sáu - 07/11/2014 02:29
60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối

12 hộ dân ở quận Ba Đình đang sống trong cảnh mở cửa ra nước cống đen ngòm tràn vào chân, đi lại phải bắc cầu hoặc sử dụng ủng, lắp cửa lưới, mắc màn giữa ban ngày chống muỗi.

60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 1

12 hộ dân (60 nhân khẩu) trong khu biệt thự cổ trên phố Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) chỉ dùng một đường cống để thoát nước. Đường cống này chạy từ sân chung rồi đi dưới nền nhà của 3 gia đình, sau đó đổ vào cống ngầm của thành phố ở phố Đặng Dung. Ông Nguyễn Đình Tuấn (51 tuổi) cho biết, chỉ sau một đêm cuối tháng 7/2013, khu vực này đột nhiên ngập đầy nước cống khi gia đình ông Minh cơi nới thêm tầng.

60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 2

Kể từ đó cuộc sống ở biệt thự 300 m2 này bị đảo lộn. Toàn bộ các lối đi ngập ngụa nước thải, bể nước ăn cả nổi lẫn ngầm cũng không thể sử dụng. Nhà vệ sinh của cả khu cũng đành bỏ không vì nước thải không có lối thoát.

60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 3
Bình quân mực nước ngập sâu khoảng 35 cm. Vào mùa mưa, nước có lúc ngập tới 40-50 cm, tràn vào tầng 1 của các hộ dân và bốc mùi như nước sông Tô Lịch. Để đi lại thuận tiện người dân phải xếp gạch, kê tạm ván gỗ. Một số trẻ em đi trên tấm ván trơn đã ngã xuống nước thối.
60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 4
Lối vào nhà hàng ngày, mở cửa ra gặp phải dòng nước đen ngòm dù trời nắng. Việc nấu cơm, rửa rau, rửa bát đều hạn chế tối đa nước. Tới bữa cơm, các hộ gia đình đều đóng chặt cửa lại để ngăn ruồi muỗi và mùi hôi thối.
60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 5
Hàng ngày bà Phạm Thị Điểm (80 tuổi) vẫn phải lò dò bước qua tấm ván đưa cháu gái tên An (6 tuổi) tới lớp. Vì mắt không còn tinh, bà Điểm và cháu gái đã từng nhiều lần sẩy chân ngã xuống nước bẩn. Bà thì bị thương ở chân, còn cháu gái thì phải về thay quần áo và muộn học. Ngoài ra, mọi sinh hoạt của 7 người trong gia đình 3 thế hệ của bà Điểm đều duy trì khép kín trong ngôi nhà cũ.
60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 6
Còn bà Trần Thị Oanh cứ ra khỏi cửa nhà là phải đi đôi ủng cao đến đầu gối rồi cầm gậy dò đường. "Các gia đình ở đây toàn người già và trẻ em, chúng tôi rất lo cho các cháu nhỏ phải sống trong một môi trường độc hại như thế này mà không có phương án giải thoát", bà Oanh nói.
60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 7
Vòi nước sạch không được sử dụng từ lâu vì chẳng ai lội ra sân khu biệt thự để lấy nước.
60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 8
Các gia đình phải nối đường ống nước trực tiếp để sử dụng. Tuy nhiên theo bà Oanh, mùi hôi thối và nước bẩn vẫn ảnh hưởng đến nguồn nước này.
60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 9
Ông Nguyễn Văn Dụng cho biết, khu vệ sinh chung đã bị nước cống tràn vào. Những hộ có nhà vệ sinh riêng cũng không dám dùng bởi chất thải sẽ lại chảy xuống sân. Vì thế, hiện tại việc đi vệ sinh cũng khó khăn. Còn căn hộ ông Dụng đang ở cũng phải đóng cửa thường xuyên do mùi hôi thối nồng nặc.
60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 10
Cửa của các ngôi nhà được chăng kín bằng lưới để ngăn muỗi. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế vì số lượng ruồi muỗi ngày càng nhiều.
60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 11
Gia đình nhà bà Nguyễn Thu Yến phải mắc màn ngủ giữa ban ngày. Hiện bà và nhiều gia đình khác phòng chống tạm thời bằng cách mua thuốc mỡ về bôi.
60 người sống ở biệt thự, hít nước cống thối 12
Phường Quán Thánh hỗ trợ khu dân cư lắp đặt 2 máy bơm để xử lý thoát nước nhưng đã bị hỏng 3 tháng nay.

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Thanh Xuân - Phó chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết, tình trạng trên diễn ra được 15 tháng. Nguyên nhân được xác định do tắc cống nước ngầm chạy qua 3 nhà của gia đình ông Nguyễn Đình Tuấn, bà Lê Thị Tuyết Băng và ông Nguyễn Xuân Minh. Nhưng do chưa có sơ đồ thệ thống cấp thoát nước nên chưa xác định được tắc ở đâu. 

UBND phường đã yêu cầu hộ ông Nguyễn Xuân Minh lên làm việc nhưng người này bất hợp tác. Tháng 12/2013, UBND phường thừa lệnh của UBND quận Ba Đình đào vỉa hè trước số nhà 5 Đặng Dung để xác minh đường ống nước ngầm. Tuy nhiên, một nhóm thương binh xuất hiện hăm dọa lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Trước mắt, lãnh đạo phường Quán Thánh đã ký hợp động với Xí nghiệp cấp thoát nước tới hút bỏ nước ngập úng. Nhưng hiện tình trạng này vẫn chưa được chấm dứt triệt để, 60 người vẫn hàng ngày phải sống chung với ô nước thải cống.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 511
  •   Máy chủ tìm kiếm 191
  •   Khách viếng thăm 320
 
  •   Hôm nay 44,439
  •   Tháng hiện tại 1,036,022
  •   Tổng lượt truy cập 127,428,226