Nốt thăng trầm điện thoại thương hiệu Nokia dưới bàn tay HMD Global

Chủ nhật - 10/12/2017 15:03
Nốt thăng trầm điện thoại thương hiệu Nokia dưới bàn tay HMD Global Nốt thăng trầm điện thoại thương hiệu Nokia dưới bàn tay HMD Global

Một năm trước, HMD Global đã giành quyền sản xuất và bán smartphone thương hiệu Nokia. Ở thời điểm đó, cựu CEO Arto Nummela nói HDM sẽ đối xử đúng với thương hiệu Nokia. Nhưng liệu nó đã xảy ra?

Nokia "nói không" với nền tảng Project Treble ít nhất trong 2 năm tới

Nokia 7 thêm bản màu Matte White ra mắt tuần tới

Nokia 9 sẽ sánh bước Nokia 8 (2018) ra mắt vào ngày 19/1

Những điều đã đạt được

HMD tiếp tục giữ thương hiệu Nokia khi nói đến sự thân thiện với người sử dụng. Để làm điều này, HMD đã rất thông minh khi tránh các tính năng cao cấp để gắn bó với những điều cơ bản, giúp điện thoại Nokia trở thành một trong số ít điện thoại Android chạy hệ điều hành nguyên bản.

Nốt thăng trầm điện thoại thương hiệu Nokia dưới bàn tay HMD Global 1

Smartphone Android nguyên bản có nhiều ưu điểm khiến chúng trở nên phổ biến khi sớm nhận bản nâng cấp, giao diện thân thiện, đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện. Quan trọng hơn, không có nhiều ứng dụng cài sẵn (bloatware). HMD cũng hứa nâng cấp tất cả smartphone của mình lên Android Oreo, đồng thời đưa ra bản cập nhật bảo mật hàng tháng.

Ra mắt Nokia 3310 cũng là bước đi thông minh của HMD. Đó là một điện thoại đẹp và rất tốt cho việc thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn và chơi game Snake. Nó khởi đầu cho việc phục hồi thương hiệu Nokia quay trở lại bản đồ của HMD.

Nốt thăng trầm điện thoại thương hiệu Nokia dưới bàn tay HMD Global 2

Chào bán Nokia 3310 ra toàn cầu cũng tạo ra sự quan tâm từ khách hàng, giúp HMD đưa các smartphone khác đến với nhiều quốc gia trong một thời gian ngắn. Mặc dù công ty chỉ mới hoạt động trong 1 năm nhưng thiết bị của họ đã được bán tại Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và phần lớn thị trường châu Âu.

Công ty cũng đầu tư rất nhiều tiền vào hoạt động tiếp thị tại các thị trường lớn cũng như nhỏ ở châu Âu. Hãng làm việc với mọi công ty truyền thông trên khắp lục địa này, điều mà nhiều nhà sản xuất smartphone Trung Quốc cố gắng làm trong nhiều năm nhưng vẫn chưa đạt được.

Phần lớn mọi người mua điện thoại theo hợp đồng, vì vậy hợp tác với các mạng là bước đi rất tốt để HMD có thể đưa thiết bị Nokia đến nhiều người dùng hơn, tác động lớn đến doanh số bán hàng.

Không chỉ có vậy, HMD còn thực hiện một động thái thông minh, đó là phát hành smartphone cho nhiều phân khúc khác nhau. Nó bao gồm điện thoại cơ bản 3310; giá rẻ Nokia 2 và 3; tầm trung Nokia 5, 6 và 7; cũng như cao cấp Nokia 8. Điều này giúp người dùng có thể chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất cho mức giá mà mình có thể chi tiêu, mang đến cho HMD cơ hội xây dựng thương hiệu tại các thị trường mới nổi.

Nốt thăng trầm điện thoại thương hiệu Nokia dưới bàn tay HMD Global 3

Không thiếu những sai sót

Một trong những sai lầm lớn nhất mà HMD đã làm cho đến nay là công ty đã quá an toàn trogn thiết kế thiết bị của mình. Smartphone của HMD không thực sự xấu xí nhưng cũng chắc chắn không gợi cảm, đặc biệt so với các đối thủ như Galaxy S8, LG V30 hay Honor 9.

Smartphone Nokia không có yếu tố X - một tính năng đột phá để kiến chúng nổi bật so với đám đông. Ví dụ, Galaxy S8 có màn hình cong, Note 8 đi kèm S Pen, OnePlus 5T có Dash Charge, Moto Z2 Force có thiết kế kiểu mô-đun, hay HTC U11 có Edge Sense.

HMD đang cố gắng để thiết bị cầm tay cao cấp Nokia nổi bật bằng cách trang bị cho chúng ống kính Zeiss, tính năng nổi bật Bothie để sử dụng camera trước và sau đồng thời cho chụp ảnh và quay phim. Tuy nhiên, những điều này không phải là các đề xuất đủ mạnh để ngay lập tức biến smartphone Nokia trở thành một sản phẩm được người dùng ưa chuộng.

Nốt thăng trầm điện thoại thương hiệu Nokia dưới bàn tay HMD Global 4
Nốt thăng trầm điện thoại thương hiệu Nokia dưới bàn tay HMD Global 5

Sự thật là smartphone Nokia hiện chỉ thu hút mạnh nhất ở thương hiệu và chi phí. HMD đang cố gắng tận dụng thương hiệu này, nhưng liệu hãng có thành công khi kinh doanh smartphone không phải mang tên Nokia? Bởi lẽ điều này không nên kéo dài mãi mãi. HMD phải bắt đầu đổi mới và chấp nhận rủi ro, nếu không thương hiệu Nokia sẽ mất đi sự hấp dẫn của nó, giống như nhiều năm trước khi Nokia từ chối áp dụng Android để hợp tác với Microsoft. Sản xuất điện thoại Android đáp ứng yêu cầu cơ bản có thể là bước đi an toàn cho sự khởi đầu, nhưng nso không phải là chiến lược dài hạn.

HMD cũng vấp phải một sai lầm lớn khi không tập trung nhiều vào Mỹ, một trong những thị trường quan trọng nhất đối với các nhà sản xuất smartphone. Tuy công ty đã phát hành Nokia 6 và Nokia 2 nhưng vẫn không có kế hoạch phát hành Nokia 8 - một chiếc smartphone giá trị nhất của HMD ở thời điểm này.

Nốt thăng trầm điện thoại thương hiệu Nokia dưới bàn tay HMD Global 6

Các hãng truyền thông cho rằng, Nokia 8 có thể cung cấp các thông số kỹ thuật hàng đầu nhưng nó có màn hình nhỏ so với một điện thoại cao cấp (5,3 inch), dẫn đến thiết kế thiếu hấp dẫn. Nếu HMD muốn thực sự cạnh tranh với Galaxy Note 8, LG V30 hay OnePlus 5T, hãng cần một điện thoại Android hàng đầu thực sự. Đó là điện thoại có những tính năng hiện đại như thiết kế gần như không có viền, màn hình 18:9 lớn trong kích thước lớn giữa 5,8 inch và 6,2 inch. Có thể điều này sớm xảy ra, nhưng nếu HMD không nghiêm túc trong việc sản xuất điện thoại, việc thu hút được người tiêu dùng quả thực rất khó xảy ra.

HMD có đối xử đúng với thương hiệu Nokia?

Câu trả lời là có hoặc không. Smartphone của Nokia được gắn liền với những điều cơ bản. Chúng có chất lượng tốt và cung cấp trải nghiệm Android thuần túy, nhưng chúng đang thiếu thứ gì đó. Nếu đã sở hữu nhiều thiết bị Nokia trong nhiều năm qua, mỗi người sẽ có một cảm nhận riêng. Các điện thoại Nokia trước đây có nhiều tính năng hấp dẫn làm cho nó trở nên độc đáo, nhưng bạn không nhận được với smartphone Nokia mới.

Nó có thể là sản phẩm hấp dẫn trong phân khúc tầm trung và phổ thông, nhưng chắc chắn không có hiệu quả trong phân khúc cao cấp. Những người mua điện thoại cao cấp hiếm khi mua theo thương hiệu. Họ biết lựa chọn dideuef họ thích và những gì là độc đáo. Thương hiệu sẽ không đủ để HMD thu hút sự chú ý, vì vậy công ty cần một điều gì đó tốt hơn nữa.

Nốt thăng trầm điện thoại thương hiệu Nokia dưới bàn tay HMD Global 7

Dĩ nhiên, mọi thứ có thể thay đổi. HMD rõ ràng có nhiều thiết bị trong kế hoạch, trong số này có Nokia 9. Thiết bị được đồn đại có màn hình cong 5,5 inch độ phân giải QHD, thiết kế gần như không có viền và thông số kỹ thuật hàng đầu. Về cơ bản, những điều này sẽ giúp điện thoại cạnh tranh với các đối thủ Galaxy S8 hay LG G6 tốt hơn, nhưng vấn đề là đến thời điểm đó các sản phẩm cao cấp này cũng đã thay đổi mình, do đó HMD sẽ không bắt kịp.

Nhìn chung HMD đã có một số sai lầm trong năm đầu tiên tiếp quản thương hiệu Nokia nhưng công ty đã thực hiện rất nhiều điều tuyệt vời. Trước mắt, thương hiệu này đã được chú ý nhiều trong 12 tháng qua, nhưng HMD sẽ phải nâng lên một tầm cao mới vào năm sau nếu muốn thương hiệu Nokia trở lại với đỉnh vinh quang ngày nào.

Nốt thăng trầm điện thoại thương hiệu Nokia dưới bàn tay HMD Global 8
Nokia 9 đạt chứng nhận IP67 về khả năng chống nước và bụi

Chiếc smartphone cao cấp tiếp theo của HMD, Nokia 9, có thể gây thất vọng khi không trang bị jack cắm tai nghe nhưng tin vui là...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 212
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 211
 
  •   Hôm nay 23,239
  •   Tháng hiện tại 1,084,847
  •   Tổng lượt truy cập 127,477,051