Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple

Thứ ba - 21/11/2017 08:14
Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple

Năm nay, Apple tung ra thị trường không chỉ 2 mà tới 3 mẫu iPhone mới, đáp ứng nhu cầu ngày một đa dạng của người tiêu dùng.

Không phải iPhone X, đây mới là chiếc iPhone đáng tiền nhất của Apple

Nhà sản xuất Foxconn của Apple giảm 39% lợi nhuận vì iPhone X

Người dùng không tin vào độ bảo mật của Face ID trên iPhone X

Cả iPhone X , iPhone 8 và iPhone 8 Plus đều chạy trên phiên bản hệ điều hành iOS 11 mới nhất của Apple và hầu như có phần cứng như nhau. Tuy nhiên, trong bộ ba này, iPhone X vẫn gây ấn tượng hơn cả vì đây là mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm ra mắt iPhone của hãng.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 1

Bộ ba iPhone "gây bão" trong năm nay.

Chiếc iPhone đặc biệt này sở hữu thiết kế “toàn màn hình” ấn tượng, có giao diện cử chỉ thông minh mới, công nghệ nhận dạng khuôn mặt Face ID và giá khởi điểm lên tới 1000 USD (tương đương 22,7 triệu đồng). Vậy “siêu phẩm” này khi so găng với iPhone 8 và iPhone 8 Plus có điểm gì đặc biệt hơn? Sự khác nhau về hiệu năng thực tế, chất lượng camera và tuổi thọ pin là như thế nào? Dưới đây là bài phân tích chi tiết về 3 chiếc điện thoại này của trang tin công nghệ Phone Arena.

Thiết kế

Trong nhiều năm nay, các tín đồ iPhone đã quen với việc mỗi năm Apple tung ra hai mẫu iPhone mới: một phiên bản chuẩn và một phiên bản Plus, kích cỡ lần lượt khoảng 4,7 inch và 5,5 inch. Do đó, hãng này đang thực sự thiếu một sản phẩm có kích cỡ trung bình với màn hình lớn hơn nhưng vẫn vừa vặn khi bỏ vào túi xách. iPhone X chính là sự bù đắp hoàn hảo cho vị trí này.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 2

iPhone X có ngoại hình hoàn toàn khác biệt.

Kích thước thực tế của 3 mẫu iPhone:

• iPhone 8: 5,45 x 2,65 x 0,29 inch (138,4 x 67,3 x 7,3 mm)

• iPhone X: 6,24 x 3,07 x 0,30 inch (143,6 x 70,9 x 7,7 mm)

• iPhone 8 Plus: 6,24 x 3,07 x 0,30 inch (158,4 x 78,1 x 7,5 mm)

Về trọng lượng, iPhone 8 Plus nặng nhất – 202g, khá bất tiện khi nhét vào túi. iPhone X nhẹ hơn một chút – 174g và iPhone 8 nhẹ nhất, chỉ 148g. Một trong những điểm đặc biệt trên iPhone X là nút nguồn được kéo dài hơn so với bình thường, giúp chúng dễ tìm và dễ nhấn hơn.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 3

Kích thước của 3 mẫu iPhone.

Khung thép không gỉ bóng của iPhone X cũng là một điểm khác so với chất liệu nhôm trên cặp iPhone 8. Cả ba mẫu iPhone đều có thiết kế mặt lưng kính để hỗ trợ sạc không dây nhưng iPhone X chỉ có hai tùy chọn màu (Bạc và Xám) còn bộ đôi iPhone 8 có thêm tùy chọn màu Vàng.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 4
Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 5

Chỉ iPhone 8 có camera sau đơn.

Bộ ba iPhone đều có khả năng chống nước đạt chuẩn IP67 – không bị nước xâm nhập khi ngâm ở độ sâu 1m nước trong 30 phút. Tất nhiên, màn hình trên iPhone X có độ tương phản tuyệt vời hơn so với hai mẫu iPhone còn lại.

Touch ID và Face ID

Do có thiết kế toàn màn hình nên iPhone X không còn phím Home và cũng không còn tính năng Touch ID. Thay vào đó, để mở khóa an toàn, bạn có thể dùng hệ thống máy quét mặt Face ID. Vậy Face ID hoạt động cụ thể ra sao?

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 6

iPhone X không còn phím Home.

Face ID là hệ thống tích hợp hoàn toàn ở khu vực viền màn hình ở mặt trước – notch. Khu vực này không chỉ tích hợp các cảm biến camera mà còn trang bị đèn hồng ngoại và máy chiếu chấm. Khi cần xác minh khuôn mặt, người dùng chỉ cần cầm điện thoại lên trước mặt để máy nhận diện (nếu vào ban đêm, đèn hồng ngoại sẽ hoạt động).

Khi phát hiện ra khuôn mặt, máy chiếu chấm sẽ chiếu khoảng 30.000 chấm lên khuôn mặt người dùng và tạo một bản đồ 3D hoàn chỉnh cho khuôn mặt. Kết quả sẽ được gửi đến một chip an toàn trên iPhone và so sánh với khuôn mặt mà người dùng đã đăng ký trước đó. Nếu khớp, người dùng có thể truy cập nhanh vào màn hình chủ bằng cách vuốt màn hình từ dưới lên. Nếu không, người dùng sẽ phải nhập mã pass code.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 7

Face ID đặc biệt trên iPhone X.

Apple khẳng định, Face ID an toàn hơn nhiều so với Touch ID và kẻ xấu chỉ có 1/1.000.000 cơ hội để bẻ khóa trong khi Touch ID là 1/50.000 cơ hội. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, mặt nạ của BKAV dễ dàng đánh lừa công nghệ này. Thậm chí, chính nhà sản xuất cũng phải thừa nhận, trẻ em dưới 13 tuổi có khả năng đánh lừa Face ID dễ dàng hơn. Khi đem ra so sánh, Touch ID rõ ràng xác minh nhanh hơn và cũng tiện dụng hơn.

Màn hình

iPhone X là chiếc iPhone đầu tiên không viền màn hình và cũng là thiết bị đầu tiên của “Táo Khuyết” tích hợp màn hình OLED công nghệ cao thay vì màn hình LCD truyền thống trên các mẫu iPhone khác và cặp iPhone 8 năm nay. Sản phẩm có màn hình cỡ 5,8 inch lại có diện tích thực tế nhỏ hơn màn hình 5,5 inch trên iPhone 8 Plus do có tỷ lệ màn hình khác nhau (iPhone X có tỷ lệ màn hình 2,17: 1 còn iPhone 8 Plus có tỷ lệ màn hình 1,78:1 hay 16:9 truyền thống).

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 8

Màn hình OLED cho chất lượng hiển thị "đỉnh" hơn.

Sự khác biệt này sẽ được nhận ra rõ ràng khi người dùng xem video và lướt web. iPhone X sẽ hiển thị nhiều nội dung văn bản hơn nhưng sẽ có nội dung hiển thị video thấp hơn. Thêm nữa, khi mở những ứng dụng chưa được tối ưu hóa cho iPhone X và vẫn ở định dạng 16:9, màn hình của chiếc smartphone này sẽ vẫn xuất hiện thanh màu đen ở cạnh trên và dưới màn hình.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 9

Ba mẫu iPhone không có sự khác biệt lớn khi hiển thị hình ảnh.

Bù lại, màn hình OLED của mẫu iPhone đặc biệt vẫn chiếm ưu thế hơn: màu sắc rực rỡ, màu đen sâu hơn và có độ tương phản tốt, hiển thị rõ ràng hơn khi sử dụng ở ngoài trời. Bên cạnh đó, khi sử dụng máy ở góc nhìn nghiêng, màn hình sẽ có thay đổi nhỏ về màu sắc và dễ xảy ra tình trạng burn in như Pixel 2 XL (hiện tượng ảnh cũ vẫn lưu lại khi hình ảnh mới đã xuất hiện tại điểm đó).

Giao diện

Giao diện iOS 11 đều đã được cài đặt sẵn trên bộ ba iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X, sự khác biệt chỉ nằm ở điều hướng. Người dùng có thể thao tác dễ dàng và thuận tiện với phím Home trên cặp iPhone 8 còn iPhone X lại phải sử dụng những cử chỉ thông minh.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 10

Cả 3 sản phẩm đều chạy trên hệ điều hành iOS 11.

Người dùng sẽ phải mất khoảng 2 ngày để làm quen những cử chỉ này. Khi thành thạo, bạn sẽ cảm thấy chúng rất thuận tiện và không mất thời gian cho bất cứ phím nào, là giải pháp tuyệt vời cho thiết kế toàn màn hình của iPhone X.

Bộ xử lý và bộ nhớ

Bộ ba iPhone mới đều được cung cấp sức mạnh bởi chip xử lý A11 Bionic mới nhất của Apple, có tốc độ nhanh nhất trên thị trường smartphone hiện nay. Con chip này đảm bảo tốc độ chạy cực “mượt” khi chơi game, chuyển đổi giao diện, cho phép xử lý và chỉnh sửa nhanh video 4K.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 11

Điểm hiệu năng của iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus trên các bài kiểm tra.

Trong khi iPhone 8 Plus và iPhone X có RAM 3GB, iPhone 8 chỉ có RAM 2GB. Điều này đồng nghĩa là mẫu iPhone nhỏ nhất sẽ mất nhiều thời gian để mở trình duyệt cũng như khởi chạy các ứng dụng hơn.

Apple tích hợp cho các sản phẩm của mình hai tùy chọn lưu trữ bộ nhớ trong: 64GB và 256GB. Giống như trước đây, các thiết bị đều không hỗ trợ mở rộng qua thẻ micro SD nên nếu muốn lưu trữ nhiều hơn, bạn nên mua phiên bản 256GB.

Camera

Cả iPhone 8 Plus và iPhone X đều có hệ thống camera sau kép 12MP: một ống kính góc rộng và một ống kính tele trong khi iPhone 8 chỉ có camera sau đơn với cùng độ phân giải, hỗ trợ chụp ảnh góc rộng. Do đó, bạn chỉ có thể zoom (phóng to) 2 lần với chất lượng ảnh tốt hơn và chụp ảnh chân dung xóa phông ảo diệu hơn trên hai mẫu iPhone cỡ lớn.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 12

Bộ ba iPhone đều có thiết kế mặt lưng kính.

Camera góc rộng trên cả ba chiếc iPhone đều giống nhau: độ dài tiêu cự 28mm và khẩu độ rộng f/1.8. Tuy nhiên, ống kính tele trên iPhone 8 Plus và iPhone X lại có sự khác biệt: iPhone 8 Plus có ống kính tiêu cự 56mm và iPhone X là 52mm. Nhờ đó, người dùng sẽ có ảnh phóng to hơn khi dùng iPhone 8 Plus. 

Một điểm khác biệt quan trọng giữa hai ống kính này là ống kính telephoto trên iPhone X hỗ trợ ổn định hình ảnh quang học (OIS), trong khi 8 Plus không có. OIS tạo sự khác biệt khi bạn chụp ở môi trường ánh sáng thấp và cho video có hình ảnh sắc nét và mượt mà hơn.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 13

3 mẫu iPhone mới đều không còn giắc cắm tai nghe 3,5mm.

Ở phía trước, iPhone X tiến xa hơn so với hai chiếc iPhone còn lại nhờ được trang bị camera "TrueDepth", hỗ trợ chế độ chụp chân dung tự nhiên với nền mờ “chất” hơn. Nhìn chung, chất lượng hình ảnh giữa ba mẫu iPhone không có nhiều khác biệt khi so sánh thực tế.

Loa

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 14

Không có sự khác biệt lớn về âm thanh giữa iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus.

Ba chiếc iPhone mới đều có hệ thống loa kép: có một loa ở cạnh dưới máy và một loa khác, ẩn ở mặt trước. Sự kết hợp này tạo ra một âm thanh thực sự ấn tượng. Thử nghiệm cho thấy không có sự khác biệt lớn về âm thanh giữa iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus.

Pin

iPhone X sở hữu viên pin 2718 mAh; iPhone 8 Plus có pin dung lượng 2675 mAh và iPhone 8 sử dụng pin 1821 mAh. Mặc dù có pin lớn hơn iPhone 8 Plus nhưng iPhone X lại có thời lượng pin ngắn hơn.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 15

Thời lượng pin của bộ ba iPhone 2017.

Hiện cả ba mẫu iPhone đã đều hỗ trợ sạc nhanh nhưng bạn sẽ cần phải mua thêm một bộ sạc khác với cổng sạc 50 USD (tương đương 1,1 triệu đồng) và cáp USB C – Lightning với giá 25 USD (khoảng 570 nghìn đồng) thay cho bộ sạc có sẵn trong hộp.

Giá bán

Hiện tại, iPhone 8 và iPhone Plus đã có mặt tại thị trường Việt Nam với giá bán từ 20,99 triệu đồng và 23,99 triệu đồng. iPhone X đã được xách tay về nước và có giá bán trên 30 triệu đồng.

Kết luận

Cả iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus đều là những chiếc iPhone đắt nhất thế giới. Và ưu điểm của chúng gồm:

• iPhone 8: chiếc iPhone nhỏ gọn nhất, dễ mang theo trong túi. So với các dòng iPhone khác, thiết bị có hiệu suất mạnh hơn với chip A11, camera tốt hơn, hỗ trợ sạc nhanh và không dây, tùy chọn 64GB có giá phải chăng hơn.

• iPhone 8 Plus: có camera sau kép và chế độ chụp chân dung, hơn hẳn iPhone 8. Với màn hình lớn hơn, máy cho phép người dùng đọc nội dung nhiều hơn; pin có thời lượng lâu hơn.

• iPhone X: thiết kế ấn tượng nhất. Lợi thế của “siêu phẩm” này so với iPhone 8 Plus là màn hình lớn gói gọn trong kích thước khung nhỏ hơn; màn hình OLED sống động nhất; chế độ chụp chân dung có chất lượng cao hơn trong điều kiện ánh sáng yếu; công nghệ Face ID.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 16

iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus đều là những chiếc iPhone đắt nhất thế giới.

Có thể nói, iPhone X sở hữu thiết kế của tương lai, vẫn còn nhiều hạn chế và cần được phát triển thêm. Trong khi đó, iPhone 8 và iPhone 8 Plus lại có ngoại hình quá nhàm chán.

Bộ ba iPhone X, iPhone 8/8 Plus: Binh hùng tướng mạnh của Apple 17
iPhone 8 đang giảm mạnh trong ngày thứ 6 đen tối

Sau khi ra mắt vào đầu tháng 9, giá bán của iPhone 8 đã giảm tại nhiều thị trường.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 234
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 231
 
  •   Hôm nay 68,771
  •   Tháng hiện tại 1,060,354
  •   Tổng lượt truy cập 127,452,558