ĐBSCL: Kêu gọi đầu tư 50 dự án vào lĩnh vực Nông nghiệp

Chủ nhật - 13/11/2016 02:28
ĐBSCL: Kêu gọi đầu tư 50 dự án vào lĩnh vực Nông nghiệp ĐBSCL: Kêu gọi đầu tư 50 dự án vào lĩnh vực Nông nghiệp

Dân trí Với chủ trương thúc đẩy cơ giới hóa trong nông nghiệp, đưa nông nghiệp Việt Nam trở thành ngành kinh tế có lợi thế cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Hôm qua (11/11), tại Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị Đầu tư thường niên (Mekonglnvest) vào ĐBSCL với chủ đề: “Cơ giới hóa nông nghiệp và Đầu tư phát triển kĩ thuật thông minh".

ĐBSCL: Kêu gọi đầu tư 50 dự án vào lĩnh vực Nông nghiệp 1

Quang cảnh hội nghị đầu tư thường niên (Mekonglnvest) vào ĐBSCL năm 2016 diễn ra tại Cần Thơ ngày 11/11

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Diện tích đất canh tác nông nghiệp của TP cần Thơ trên 115000 ha, trong đó 90.000 ha đất trồng lúa chiếm 64% diện tích toàn vùng nhưng trình độ kỹ thuật chưa cao, phần lớn dựa vào kinh nghiệm và canh tác tự nhiên tỷ lệ cơ giới hóa chưa cao,năng suất lao động còn thấp.

Ông Nam cũng cho biết, trong khâu chế biến tỷ lệ ứng dụng trang thiết bị đạt yêu cầu kỹ thuật nhưng sản phẩm chế biến đang nằm ở mức sản phẩm thô chưa có nhiều công nghệ kỹ thuật dây chuyền tiên tiến để cho ra những chế phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

"Để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao, giảm bớt những thất thoát trong sản xuất nông nghiệp và sau thu hoạch thì việc cơ giới hóa từng ngành, từng khâu sản xuất hết sức quan trọng", ông Nam nói.

Ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) Cần Thơ, Chủ nhiệm các Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (Mekong PC) cho biết:Hội nghị lần này nhằm tập trung kêu gọi 50 dự án ưu tiên thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn 1.385 triệu USD. Bên cạnh đó, Hội nghị bố trí hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất công nghệ và doanh nghiệp sản xuất chế biến Việt Nam để giao thương, tìm hiểu, hợp tác đầu tư.

Đồng bằng sông Cửu Long với lợi thế đất đai màu mỡ và nguồn nước tưới thuận lợi được đánh giá là vùng trọng điểm về nông nghiệp và thủy sản của Việt Nam, sản lượng lúa của toàn khu vực chiếm 56% cả nước, xuất khẩu gạo đạt trên 6 triệu tấn, sản lượng thủy sản là 3,62 triệu tấn (chiếm 57% cả nước), trong đó xuất khẩu tôm gần 3 tỷ USD và Cá Tra là 1,7 tỷ USD.

Dù nhiều tiềm năng về nông nghiệp, thủy sản nhưng thời gian qua, việc đầu tư, khai thác trong lĩnh vực này chưa đạt kết quả như mong muốn do hạn chế về khoa học, công nghệ, quản trị. Theo Viện Nghiên cứu lúa ĐBSCL, ước tính mỗi năm nông dân trồng lúa ở ĐBSCL mất từ 3.200 - 3.600 tỷ đồng vì thất thoát sau thu hoạch: chiếm gần 12% (trong tổng sản lượng bình quân 18 triệu tấn/năm).

Tính đến tháng 10/2016, toàn vùng thu hút 50 dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, tổng vốn đăng ký 209,64 triệu USD, điều này cho thấy nhu cầu còn rất lớn để ĐBSCL phát triển nông nghiệp trong thời gian tới, trong đó các máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp là cơ hội lớn cho đầu tư trong thời gian tới.

Ông Kenta Noguchi (Công ty TNHH Business Innovation- Nhật Bản) bày tỏ “Ngành nông nghiệp còn nhiều hạn chế cho thấy nhu cầu thu hút vốn đầu tư vào đây còn rất lớn. Trong đó, máy móc, thiết bị phục vụ cho nông nghiệp là cơ hội lớn cho nhà đầu tư. Chúng tôi mong sẽ có sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực máy móc nông nghiệp” .

Phạm Tâm

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 84
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 80
 
  •   Hôm nay 12,075
  •   Tháng hiện tại 523,174
  •   Tổng lượt truy cập 128,141,413