Tìm thấy tàn tích xưởng sản xuất xà phòng dầu olive 1.200 năm tuổi

Thứ ba - 18/08/2020 19:24
Tìm thấy tàn tích xưởng sản xuất xà phòng dầu olive 1.200 năm tuổi Tìm thấy tàn tích xưởng sản xuất xà phòng dầu olive 1.200 năm tuổi

Các nhà khảo cổ tìm thấy tàn tích của một xưởng sản xuất xà phòng cổ đại nhiều khả năng thuộc về một gia đình giàu có.

Các nhà khảo cổ tìm thấy tàn tích của một xưởng sản xuất xà phòng cổ đại nhiều khả năng thuộc về một gia đình giàu có.

Nhóm chuyên gia khảo cổ đến từ Cơ quan Cổ vật Israel phát hiện xưởng sản xuất xà phòng đầu tiên tại nước này có niên đại 1.200 năm ở thành phố Rahat trong lúc làm việc trên sa mạc Negev. Xà phòng làm từ dầu olive là bằng chứng cho thấy ảnh hưởng của đạo Hồi trong khu vực, theo thị trưởng thành phố Rahat Fahiz Abu Saheeben.

Tìm thấy tàn tích xưởng sản xuất xà phòng dầu olive 1.200 năm tuổi 1
Tàn tích của xưởng sản xuất xà phòng tại Rahat. (Ảnh: Xinhua).

Xà phòng dầu olive xuất hiện dưới triều đại Abbasid, nhà khảo cổ học Elena Kogen-Zehavi cho biết. Xà phòng là một mặt hàng xuất khẩu có giá trị, được đưa tới Ai Cập và nhiều vùng đất Arab khác. Thành phần chính để sản xuất xà phòng là dầu olive do lượng chất béo cao.

Xưởng sản xuất xà phòng được phát hiện trong một công trình rộng lớn có cột trụ. Nhóm nghiên cứu suy đoán công trình này thuộc về một gia đình giàu có kiếm sống bằng nghề sản xuất và buôn bán xà phòng. Điều kiện sa mạc khắc nghiệt bao gồm gió và bão bụi khiến việc giữ gìn vệ sinh cá nhân trở nên cần thiết cách đây 1.200 năm.

Trong suốt thiên niên kỷ, cư dân ở Trung Đông sử dụng dầu olive để vệ sinh. Người cổ đại tại đây xức dầu olive để tẩy da chết. Sản xuất xà phòng theo quy mô công nghiệp chỉ thực sự bắt đầu vào thời Trung Cổ tại châu Âu. Trong khi người Cơ Đốc giáo sử dụng mỡ lợn, dầu olive khó đúc thành bánh hơn. Bí quyết sản xuất xà phòng dầu olive được giữ gìn cẩn thận cho tới ngày nay và truyền từ đời này sang đời khác, theo Kogen-Zehavi.

Tổ hợp ở Rahat bao gồm mọi cơ sở cần thiết để sản xuất xà phòng dầu olive. Nhóm nghiên cứu thu thập những mẫu vật hữu cơ cho phép họ xác định vật liệu sử dụng trong quá trình sản xuất. Họ nhận thấy loại xà phòng đặc biệt này bao gồm dầu olive trộn với tro từ cây cỏ lông lợn, chứa kali carbonate và nước. Hỗn hợp được nấu trong khoảng 7 ngày. Sau đó, vật liệu lỏng được đổ vào một hồ nông, nơi xà phòng cứng lại sau khoảng 10 ngày cho tới khi có thể cắt thành dạng bánh. Tiếp đó, những công nhân sẽ phơi khô bánh xà phòng thêm hai tháng.

  • Các nhà khoa học tổng hợp được một hợp chất làm "nổ tung" tế bào ung thư
  • Bốn thảm họa kinh khủng nhất tại các cảng thế giới
  • Bí mật của gia tộc Hoàng gia lớn nhất châu Âu

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 151
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 146
 
  •   Hôm nay 14,845
  •   Tháng hiện tại 627,746
  •   Tổng lượt truy cập 128,245,985