Thiết bị kì lạ này sẽ giúp bạn “giao tiếp” với máy tính mà không cần mở miệng

Thứ tư - 11/04/2018 22:49
Thiết bị kì lạ này sẽ giúp bạn “giao tiếp” với máy tính mà không cần mở miệng Thiết bị kì lạ này sẽ giúp bạn “giao tiếp” với máy tính mà không cần mở miệng

Một nhóm nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Thí nghiệm Truyền thông MIT vừa mới đưa ra một thiết bị mới lạ có tên là AlterEgo (tạm dịch: bạn tri kỷ).

Nếu bạn là một người thích sử dụng tính năng voice-to-text với Siri hoặc Cortana, nhưng lại ngại khi thấy mọi người nhìn mình như thể vừa từ đĩa bay đáp xuống, thì thiết bị này chắc chắn sẽ giúp bạn.

Một nhóm nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Thí nghiệm Truyền thông MIT vừa mới đưa ra một thiết bị mới lạ có tên là AlterEgo (tạm dịch: bạn tri kỷ). Nó có hình dạng một chiếc bờm ôm vào hàm và có những "xúc tu" giống như bạch tuộc vậy.

Thiết bị kì lạ này sẽ giúp bạn “giao tiếp” với máy tính mà không cần mở miệng 1
AlterEgo có hình dạng như chiếc bờm với những "xúc tu".

AlterEgo có bảy chiếc "xúc tu" thực chất là những điện cực được áp xung quanh miệng người sử dụng. Mỗi khi người sử dụng nghĩ đến một từ nào đó để nói, thì những lời này trở thành những tín hiệu im lặng truyền tải từ não xuống tới miệng. Cụ thể hơn, đó chính là những tín hiệu của não truyền đến các vùng cơ điều khiển miệng của bạn. Dựa trên đặc điểm trên, 7 chiếc "xúc tu" của AlterEgo thu nhận những tín hiệu này ở những vùng cơ miệng, sau đó đưa những dữ liệu thu thập được từ chúng để xử lý, đưa đến thiết bị nhận thông qua kết nối không dây. Những dữ liệu này sẽ được sử dụng để ra lệnh cho máy tính đầu ra. Từ đó, người sử dụng có thể điều khiển máy tính. AlterEgo còn có tai nghe để người dùng có thể nghe được phản hồi từ máy tính.

Để chắc chắn, các nhà khoa học sau khi hoàn thành đề án đã thử nghiệm sản phẩm mẫu trên chính những người đã dịch dữ liệu thu được trên phần mềm của AlterEgo bằng một trong những câu lệnh đơn giản như "gọi", "trả lời", "thêm"… và trên một vài người nữa để xem nó hoạt động chính xác không. Kết quả thu được tuy vượt quá sự kỳ vọng, nhưng vẫn chưa đủ để mang ra ngoài thị trường.

Thiết bị kì lạ này sẽ giúp bạn “giao tiếp” với máy tính mà không cần mở miệng 2
AlterEgo khi sử dụng.

Sau kiểm tra, các nhà thí nghiệm thấy AlterEgo có một những ưu điểm sau:

  • Khá gọn nhẹ, dễ đeo, dễ sử dụng.
  • Độ chính xác lên đến 92%, ngang ngửa với Siri hay Alexa.
  • Không thể đọc được suy nghĩ của bạn như những thiết bị khác (ngoại trừ những điều bạn tự "lẩm bẩm" với bản thân).

Theo nhóm nghiên cứu khẳng định, hệ thống AlterEgo này hoàn toàn có thể sánh ngang với những trợ lý cá nhân tiên tiến như Cortana hay Alexa. Mới đây, AlterEgo đã được mang đến Hội nghị Quốc tế về Giao diện Người dùng Thông minh diễn ra vào tháng 3/2018 ở Tokyo.

Một nhược điểm của AlterEgo khiến nó trở nên không hoàn hảo là các "xúc tu" của nó quá không linh hoạt, khiến người dùng không cảm thấy dễ chịu khi nói chuyện ngoài đời. Ngoài ra, đôi khi thiết bị này dễ dàng nhận diện nhầm tín hiệu của người nói. Các nhà nghiên cứu cũng không loại trừ khả năng AlterEgo có thể bị hack và...miệng chúng ta sẽ bị chiếm quyền điều khiển.

Tuy còn tồn tại nhược điểm, trong một số trường hợp thì thiết bị này có thể trở nên rất hữu dụng. Ra lệnh điện thoại, máy tính tắt nhạc, tính toán trên bảng tính, hay viết tin nhắn cho bạn là một trong những lệnh rất hữu ích mà AlterEgo có thể đem lại. Nó còn có thể sử dụng điều khiển nhà thông minh, ví dụ như việc chỉnh lò nướng hay có một tách cà phê nóng chỉ với một cái co cơ miệng nhẹ. Thiết bị này sẽ là một thành tựu lớn, giúp những người khuyết tật như bị câm, bị mù có thể điều khiển được các thiết bị điện tử trong tương lai.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 203
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 199
 
  •   Hôm nay 11,111
  •   Tháng hiện tại 1,072,719
  •   Tổng lượt truy cập 127,464,923