Tàu phá băng mạnh nhất thế giới bắt đầu thử nghiệm trên biển

Thứ bảy - 25/07/2020 20:17
Tàu phá băng mạnh nhất thế giới bắt đầu thử nghiệm trên biển Tàu phá băng mạnh nhất thế giới bắt đầu thử nghiệm trên biển

Tàu phá băng Arktika dài hơn 173m và trọng lượng rẽ nước 33.500 tấn, có thể phá vỡ lớp băng dày 3m.

Tàu phá băng Arktika dài hơn 173m và trọng lượng rẽ nước 33.500 tấn, có thể phá vỡ lớp băng dày 3m.

Arktika, tàu phá băng lớn và mạnh nhất thế giới của Nga, hạ thủy gần thành phố St Petersburg. Các thử nghiệm trên biển sẽ xác nhận con tàu có đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế hay không, đồng thời kiểm tra độ tin cậy của những thiết bị và hệ thống trên tàu.

Con tàu phá băng đồ sộ được chế tạo bởi Cơ quan Nguyên tử Nga, Rosatom, ở xưởng đóng tàu Baltic tại St Petersburg. Arktika sẽ sử dụng động cơ diesel trong các thử nghiệm đầu tiên. Theo dự kiến, tàu sẽ đi vào hoạt động trong năm sau.

Đây là con tàu đầu tiên trong thế hệ tàu phá băng mới có tên Project 22220 của Nga. Hai tàu tương tự là Sibir và Ural đang được hoàn thiện ở St Petersburg. Hồi tháng 8, Rosatom và xưởng đóng tàu ký kết hợp đồng nhằm sản xuất thêm hai con tàu nữa.

Dòng tàu phá băng Project 22220 có công suất 60 megawatt. Với chiều dài hơn 173 m và trọng lượng rẽ nước 33.500 tấn, Project 22220 sẽ đứng đầu phân khúc về sức mạnh và kích thước. Các tàu phá băng lớn nhất đang được sử dụng ở Nga có công suất 54 megawatt và dài không quá 160 m.

Tàu phá băng mạnh nhất thế giới bắt đầu thử nghiệm trên biển 1
Arktika sẽ sử dụng động cơ diesel trong các thử nghiệm đầu tiên.

Với khả năng phá vỡ lớp băng dày 3m, Arktika và các tàu cùng dòng sẽ được sử dụng để mở đường cho tàu vận chuyển nhiên liệu hóa thạch từ các mỏ Bắc Cực tới khách hàng ở châu Á - Thái Bình Dương. Nga đang nâng cấp đội tàu phá băng như một phần trong dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông trên cả nước. Dự án hướng tới nâng số lượng hàng hóa vận chuyển qua tuyến Biển Bắc lên 80 triệu tấn vào năm 2024, góp phần phát triển vùng cực cũng như các khu vực khác ở Siberia và Viễn Đông.

  • Nga triển khai tàu hạt nhân phá băng đến Bắc cực, nhìn như bước ra từ Star Wars
  • Tàu phá băng Polarstern thám hiểm vùng đáy biển chưa có trên bản đồ

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 115
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 21,733
  •   Tháng hiện tại 634,634
  •   Tổng lượt truy cập 128,252,873