Tại sao quạt trần nhà bạn chỉ có 3 cánh mà quạt trần ở Mỹ hoặc châu Âu lại có tới 4,5 cánh?

Thứ bảy - 29/08/2020 22:49
Tại sao quạt trần nhà bạn chỉ có 3 cánh mà quạt trần ở Mỹ hoặc châu Âu lại có tới 4,5 cánh? Tại sao quạt trần nhà bạn chỉ có 3 cánh mà quạt trần ở Mỹ hoặc châu Âu lại có tới 4,5 cánh?

Có một lí do rất khoa học cho điều này.

Có một lí do rất khoa học cho điều này.

Tại Việt Nam, chúng ta thường thấy các loại quạt điện, quần trần chỉ có 3 cánh. Dù sử dụng lâu năm cũng không nhiều người biết lý do thực sự của việc này là gì?

Quạt trần hiện đại hoạt động hiệu quả nhờ vào kĩ thuật của các kĩ sư khí động học. Khí động học cực kì quan trọng bởi nhờ nó thì quạt mới có thể có hiệu suất cao và hoạt động êm ái.

Các cánh quạt xoay và đẩy không khí xuống dưới tạo ra dòng khí di chuyển khiến căn phòng cảm giác mát hơn (thực sự thì nó không làm phòng mát hơn). Điều này xảy ra là nhờ cánh quạt nghiêng so với mặt ngang một chút. Kế quả là khi quạt quay thì các cánh quạt đẩy khổng khí lên hoặc xuống tuỳ vào chiều quay cánh quạt, và hướng nghiêng của cánh. Thông thường quạt nào cũng tuân theo quy luật bàn tay phải: nếu bạn nắm tay phải lại sao cho ngón tay chỉ theo chiều quay cánh quạt, luồng khí sẽ là chiều ngón cái. Khi nó quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ thì nó đang thổi gió về phía bạn.

Thiết kế 3 cánh quạt có đường kính nhỏ, tiết diện từng cánh to hơn, quạt mỏng hơn giúp giảm thiểu lực ma sát, lướt gió êm hơn và hạn chế sinh ra tiếng ồn khi chạy.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác được đưa ra để giải thích tại sao ở Việt Nam loại quạt 3 cánh lại phổ biến hơn. Đó chính là khí hậu.

Tại sao quạt trần nhà bạn chỉ có 3 cánh mà quạt trần ở Mỹ hoặc châu Âu lại có tới 4,5 cánh? 1
Quạt Mỹ, châu Âu thông dụng

Tại Mỹ và các nước châu Âu, khí hậu mát mẻ hơn, mục đích của quạt treo trần là bổ trợ cho điều hoà chứ không phải là công cụ làm mát chính. Quạt với 4 hoặc 5 cánh quay chậm hơn quạt với 3 cánh và thường chỉ có 3 nấc tốc độ quạt. Quạt giữ cho không khí trong phòng thoáng mát bằng cách di chuyển không khí từ điều hoà ra cả phòng. Nhiều cánh nghĩa là nhiều gió hơn nhưng tốn nhiều năng lượng hơn.

Tại sao quạt trần nhà bạn chỉ có 3 cánh mà quạt trần ở Mỹ hoặc châu Âu lại có tới 4,5 cánh? 2
Quạt Việt thông dụng

Ở Việt Nam hay Ấn Độ hoặc các nước Đông Nam Á, do các lí do về kinh tế, các gia đình dùng quạt với mục đích chính là làm mát. Quạt 3 cánh nhẹ hơn và có khoảng 5-6 nấc tốc độ, nó có thể quay mạnh hơn, và có thể làm mát tốt hơn quạt 4 cánh. Các quạt này cũng tốn ít năng lượng hơn.

Nên mua loại quạt nào để tiết kiệm điện hơn?

Khi so sánh giữa các loại quạt điện, quạt trần với nhau, loại quạt có 3 cánh vẫn là ưu tiền hàng đầu. Chúng có kiểu dáng nhỏ gọn, đem lại sự an toàn, hiệu quả làm mát tốt hơn và cũng tiết kiệm điện hơn.

Quạt nhiều cánh có mức công suất tiêu thụ điện năng cao hơn và gây ra tốn điện hơn.

Nếu sử dụng quạt là thiết bị làm mát chính trong gia đình, bạn vẫn nên lựa chọn loại quạt có 3 cánh.

Nếu chỉ sử dụng quạt trần, quạt điện để làm vật trang trí hoặc bổ trợ cho việc sử dụng điều hòa và không đặt nặng vấn đề kinh tế, bạn có thể chọn các loại quạt 4-5 cánh.

  • Những “quái vật” đáng sợ nhất rừng Amazon
  • Chiếc máy chơi game "4 nút" này đã trở thành nguồn cơn cho cuộc chiến giữa Epic với Apple và Google như thế nào?
  • Chỉ với một lần in, máy in 3D lớn nhất Châu Âu vừa cho "ra lò" nguyên một ngôi nhà 2 tầng rộng 90m2

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 140
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 135
 
  •   Hôm nay 22,594
  •   Tháng hiện tại 741,166
  •   Tổng lượt truy cập 128,359,405