Sự thực về tác dụng thần kỳ của than hoạt tính

Thứ ba - 19/06/2018 09:45
Sự thực về tác dụng thần kỳ của than hoạt tính Sự thực về tác dụng thần kỳ của than hoạt tính

Các món đồ ăn có than hoạt tính trở thành trào lưu hấp dẫn nhiều người. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết loại chất này không hề có tác dụng như quảng cáo.

Các món đồ ăn có than hoạt tính trở thành trào lưu hấp dẫn nhiều người. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết loại chất này không hề có tác dụng như quảng cáo.

Than hoạt tính gần đây trở thành một trào lưu, được các đầu bếp sử dụng để biến các món ăn thường ngày trở nên độc đáo, khẳng định chúng giúp tăng cường năng lượng, giúp da trắng hơn, giảm chướng bụng. Nhiều người, trong đó có không ít các ngôi sao, ca ngợi các lợi ích cho sức khỏe của than hoạt tính, nhất là khả năng thải độc.

Sự thực về tác dụng thần kỳ của than hoạt tính 1
Than hoạt tính được cho vào nhiều loại đồ ăn, thức uống. (Ảnh: Los Angeles Magazine).

Gốc rễ của việc than hoạt tính được cho là có khả năng thải độc là do chất này được sử dụng trong các ca cấp cứu cần giảm lượng chất độc, khi bệnh nhân uống phải thuốc độc hay uống thuốc quá liều. Than sẽ bám vào chất độc trong đường ruột, ngăn chúng không hấp thu vào máu, sau đó thải qua đường bài tiết.

Tuy nhiên, các nhà dinh dưỡng tự phong đã tranh thủ điều này để khiến người dùng hiểu sai về cách sử dụng và công hiệu của hoạt chất này. Việc nạp than hoạt tính vào cơ thể có vẻ là một trào lưu vô hại, nhưng bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa chúng vì nhiều lý do.

Than hoạt tính bám vào mọi thứ, trong đó có cả vitamin, khoáng chất và chất ôxy hóa trong thực phẩm bạn tiêu thụ. Điều này khiến cơ thể không thể hấp thu các dưỡng chất có lợi này.

Sự thực về tác dụng thần kỳ của than hoạt tính 2
Than hoạt tính không có công dụng như nhiều người quảng cáo. (Ảnh: Shutterstock).

Tương tự, than hoạt tính cũng có thể bám vào một số thành phần trong các thuốc chống trầm cảm hay giảm viêm, làm giảm công dụng của thuốc. Điều này có thể gây hại nghiêm trọng cho một số người, nhưng không được giải thích hay cảnh báo trên các sản phẩm chứa than hoạt tính.

Chất này chỉ bám vào các phân tử có trong dạ dày hay ruột của bạn vào lúc bạn sử dụng than hoạt tính. Chúng hoạt động khi tiếp xúc với những gì có trong ruột của bạn. Nếu bạn cố sử dụng chúng để thải độc cho số rượu hay bánh mì kebab bạn ăn tối hôm trước, điều đó là không thể vì tất cả đã ngấm vào máu. Than hoạt tính cũng khiến quá trình tiêu hóa của bạn chậm hơn, có thể gây buồn nôn hoặc táo bón.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 252
  •   Máy chủ tìm kiếm 40
  •   Khách viếng thăm 212
 
  •   Hôm nay 12,700
  •   Tháng hiện tại 1,074,308
  •   Tổng lượt truy cập 127,466,512