Siêu bão cấp 17 hình thành gần Biển Đông

Thứ tư - 21/04/2021 21:32
Siêu bão cấp 17 hình thành gần Biển Đông Siêu bão cấp 17 hình thành gần Biển Đông

Surigae, siêu bão đầu tiên trong năm, đang hoạt động ở vùng biển phía đông miền trung Philippines có sức gió giật trên cấp 17.

Surigae, siêu bão đầu tiên trong năm, đang hoạt động ở vùng biển phía đông miền trung Philippines có sức gió giật trên cấp 17.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tối 17/4, tâm siêu bão cách bờ biển Philippines khoảng 430 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 17 (200-220 km/h), giật trên cấp 17.

Trong 24 giờ tới, hình thái này đi theo hướng tây bắc với vận tốc 10-15 km/h. Tối 18/4, tâm siêu bão cách bờ biển miền trung Philippines khoảng 380 km về phía đông. Sức gió không đổi so với trước đó.

Sau đó, siêu bão Surigae giữ nguyên hướng đi nhưng di chuyển chậm lại, vận tốc chỉ còn 5-10 km/h. Tối 19/4, tâm siêu bão cách bờ biển miền trung Philippines khoảng 280 km về phía đông đông nam. Sức gió lúc này giảm xuống cấp 16, giật trên cấp 17.

Siêu bão cấp 17 hình thành gần Biển Đông 1
Dự báo đường đi của siêu bão Surigae cho thấy hình thái này không có khả năng quét qua đất liền Philippines. Ảnh: NCHMF.

Sau 4 ngày quần thảo trên biển, siêu bão Surigae được dự báo đổi hướng đi lên bắc tây bắc rồi tiếp tục đổi hướng đi theo hướng bắc đông bắc, không đổ bộ vào đất liền Philippines.

Đây là siêu bão đầu tiên trong năm nay được hình thành ở vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương. Chuyên gia nhận định dù không vào đất liền, việc siêu bão xuất hiện ở khu vực vào thời điểm này là khá sớm.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), nhận định La Nina đang chuyển dần sang trạng thái trung tính từ nay đến tháng 6 và duy trì trong nửa cuối năm. La Nina là trạng thái nước biển lạnh hơn một cách bất thường và là nguyên nhân khiến mùa mưa bão năm 2020 khốc liệt.

Do có sự chuyển pha, mùa mưa bão trên Biển Đông năm nay được nhận định ít khốc liệt hơn, có thể theo đúng quy luật với 10-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới.

Siêu bão cấp 17 hình thành gần Biển Đông 2
Hình ảnh vệ tinh của siêu bão Surigae sáng 18/7. Ảnh: NICT.

Tháng 6-7, bắc Biển Đông có thể đón cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới đầu tiên trong năm. Những tháng tiếp theo, xoáy thuận nhiệt đới gia tăng tần suất hoạt động, nhiều khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ tháng 8 đến tháng 10.

Ông Hưởng nhấn mạnh người dân cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng chính vụ của mùa mưa bão năm nay.

Chuyên gia cũng cho biết cả nước đang trong giai đoạn chuyển mùa nên nhiều nơi có thể xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét và mưa đá. Năm nay, mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ bắt đầu sớm hơn so với trung bình nhiều năm.

Ngoài ra, từ cuối tháng 8 trở đi, Bắc Bộ khả năng đón nhiều đợt mưa lớn diện rộng, có thể xảy ra mưa cực đoan. Đến tháng 9, theo quy luật, mưa dịch dần về phía các tỉnh miền Trung.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 387
  •   Máy chủ tìm kiếm 155
  •   Khách viếng thăm 232
 
  •   Hôm nay 47,749
  •   Tháng hiện tại 1,039,332
  •   Tổng lượt truy cập 127,431,536