Phát hiện xác ướp 1.000 năm tuổi trong "quan tài" được bọc kỹ

Chủ nhật - 27/05/2018 14:11
Phát hiện xác ướp 1.000 năm tuổi trong "quan tài" được bọc kỹ Phát hiện xác ướp 1.000 năm tuổi trong "quan tài" được bọc kỹ

Các nhà khảo cổ vừa khai quật một khu tang lễ của người Ychsma cổ có chứa xác ướp được chôn cách đây khoảng 1.000 năm tại Peru.

Các nhà khảo cổ vừa khai quật một khu tang lễ của người Ychsma cổ có chứa xác ướp được chôn cách đây khoảng 1.000 năm tại Peru.

Trong một cuộc khai quật quy mô lớn ở Pachacamac, Peru - một địa điểm hành hương của người dân nền văn minh Pre-Colombia dưới đế chế Inca , các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu khảo cổ học của trường Đại học Université libre de Bruxelles (CReA-Patrimoine) phát hiện một khu bảo tồn chứa các phòng tang lễ và xác ướp sau 9 tuần khám phá.

Họ phát hiện 3 cấu trúc lớn và những gì được cho là khu bảo tồn dành riêng cho tổ tiên của những người địa phương. Đây là một phần của dự án Ychsma, được đặt tên theo người bản địa của khu vực.

Bên khu vực, họ tìm thấy một cấu trúc giống quan tài bọc kỹ càng và một xác ướp “được bảo quản tốt”.

Phát hiện xác ướp 1.000 năm tuổi trong "quan tài" được bọc kỹ 1
Các nhà khảo cổ phát hiện các phòng tang lễ cùng xác ướp.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra một số các tàn tích khác như vỏ sò, bình hoa, những con chó và những vật đáng giá khác cùng một “nhà nguyện” nghi là nơi tiếp đón người hành hương từ nước ngoài tới.

Nhóm nghiên cứu nhận định, khu vực chôn cất này có thể được cải tạo thành một ngôi đền nước và chữa bệnh vào cuối thế kỷ 15 dưới thời trị vì của đế quốc Inca. Tuy nhiên, trước khi người Inca đến đây, khu bảo tồn chứa các phòng tang lễ và nhiều xác ướp.

Trong khi phần lớn cấu trúc đã bị cướp phá trong cuộc chinh phục của Tây Ban Nha, căn phòng chứa xác ướp vẫn còn nguyên vẹn.

Nhóm các nhà khoa học dự định nghiên cứu bên trong cấu trúc giống quan tài bằng cách sử dụng công nghệ quét X-quang, chụp cắt lớp dọc trục, tái tạo 3D và các phương pháp hình ảnh khác, để soi chiếu vào bên trong mà không làm ảnh hưởng đến vật liệu.

“Người quá cố được bọc trong cấu trúc khổng lồ như một quan tài”, Giáo sư Peter Eeckhout, người dẫn đầu đoàn thám hiểm nói. “Những khám phá như thế này rất hiếm có và xác ướp này được bảo tồn rất tốt”.

Các nhà nghiên cứu dự đoán, xác ướp này được chôn cất trong giai đoạn 1.000 tới 2.000 năm trước Công nguyên.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 222
 
  •   Hôm nay 8,979
  •   Tháng hiện tại 1,070,587
  •   Tổng lượt truy cập 127,462,791