Phát hiện vùng "quái vật địa ngục" sắp nổ, cận kề Trái đất

Thứ tư - 21/04/2021 21:40
Phát hiện vùng "quái vật địa ngục" sắp nổ, cận kề Trái đất Phát hiện vùng "quái vật địa ngục" sắp nổ, cận kề Trái đất

Cepheus spur là một thế giới đầy những ngôi sao quái vật màu xanh lam cực nóng, lớn gấp 3-6 lần Mặt Trời và sắp nổ tung.

Cepheus spur là một thế giới đầy những ngôi sao quái vật màu xanh lam cực nóng, lớn gấp 3-6 lần Mặt trời và sắp nổ tung.

Theo El Paris, nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Sinh học thiên văn Tây Ban Nha (CAB) đã sử dụng kính viễn vọng Gaia của ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu), để lập bản đồ "vùng cận Mặt trời", bao gồm chòm sao Orion (Lạp Hộ hay Thợ Săn) - là nơi có Hệ Mặt trời, chòm sao Perseurs (Anh Tiên) ở khu vực rìa Milky Way (thiên hà chứa Trái Đất) và chòm sao Sagittarius (Nhân Mã) gần trung tâm thiên hà.

Phát hiện vùng "quái vật địa ngục" sắp nổ, cận kề Trái đất 1
Vùng Cepheus spur này ẩn chứa dạng sao "manh động" bậc nhất trong vũ trụ. (Ảnh minh họa).

Tiến sĩ Michelangelo Pantaleoni Gozález và Jesús Maíz Apellánz cho biết quá trình này đã giúp tìm ra một cấu trúc bí ẩn, được đặt tên là Cepheus spur, tọa lạc ở phần giữa cánh tay của chàng thợ săn Orion (gần Hệ Mặt trời) và chòm Perseurs.

Vùng Cepheus spur này ẩn chứa dạng sao "manh động" bậc nhất trong vũ trụ, trước đây bị tưởng lầm là một vùng trống rỗng. Chúng có kích thước ít nhất gấp 3 lần Mặt trời, trong đó hầu hết là khoảng 6 lần Mặt trời. Những ngôi sao này cực nóng nên tỏa ra ánh sáng màu xanh lam (trong không gian, nhiệt độ của các ngôi sao cho nó các sắc độ từ xanh – vàng – cam – đỏ, trong đó màu xanh là nóng nhất, màu đỏ là mát nhất). Đây cũng là những ngôi sao có tuổi đời ngắn nhất bởi những phản ứng hạt nhân dữ dội trong trái tim, đẩy chúng nhanh chóng đến ngày bùng nổ thành siêu tân tinh.

Nói trên Live Science, nhóm tác giả cho biết chính những vụ nổ sao này đã phân tán các nguyên tố nặng đi khắp thiên hà. Loại sao "quái vật" này cực hiếm và cực quý giá, được coi là thứ làm giàu hóa học cho thiên hà. Cũng chính nhờ những "quái vật xanh" cổ xưa, đã chết, mà Hệ Mặt trời của chúng ta mới có đủ các nguyên tố nặng cần thiết để tạo ra những hành tinh phong phú về mặt hóa học, có khả năng tạo nên phản ứng sinh hóa, sinh ra sự sống như Trái đất.

Nghiên cứu vừa công bố trên Monthly Notices of Britain’s Royal Astronomical Society.

  • Thiết kế hoàn chỉnh của tàu siêu tốc 1.200km/h
  • Bí mật ngôi mộ cổ bích họa quý hiếm nhất trong lịch sử khảo cổ cuối cùng cũng được tiết lộ
  • Ngôi chùa bí ẩn ở Tây Tạng, nằm trên hồ thánh là hóa thân con gái Long Vương

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 119
 
  •   Hôm nay 28,380
  •   Tháng hiện tại 731,863
  •   Tổng lượt truy cập 127,124,067