Phát hiện tín hiệu laser bí ẩn trong vũ trụ

Thứ hai - 21/05/2018 10:53
Phát hiện tín hiệu laser bí ẩn trong vũ trụ Phát hiện tín hiệu laser bí ẩn trong vũ trụ

Các nhà học tại Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết kính thiên văn không gian Herschel phát hiện 2 luồng laser bí ẩn xuất phát từ hệ sao đôi hiếm gặp có tên Tinh vân Con kiến.

Hiện tượng cực kỳ hiếm gặp này được cho là liên quan đến cái chết của 1 ngôi sao, tuy nhiên đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện thấy việc ngôi sao phát ra tia laser mạnh đến như vậy trước khi chết. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra khẳng định chắc chắn về nguồn gốc của hiện tượng lạ lùng này.

Phát hiện tín hiệu laser bí ẩn trong vũ trụ 1
Các nhà khoa học phát hiện tín hiệu laser bí ẩn trong vũ trụ. (Ảnh: Pixabay).

“Chúng tôi phát hiện được loại phát xạ rất hiếm gọi là phát xạ laser tái tổ hợp hydro, hiện tượng này chỉ hình thành trong phạm vi hẹp các điều kiện vật lý”, tiến sỹ Isabel Aleman, tác giả của bài báo công bố phát hiện này trên The Independent.

Nhà khoa học thuộc dự án Herschel của Cơ quan Vũ trụ châu Âu Goran Pilbratt cho biết phát hiện này là “kết luận tốt đẹp của nhiệm vụ kết nối 2 khám phá Menzel gần 1 thế kỷ trước do Herschel thực hiện”.

Tinh vân Con kiến có tên gọi này bởi tinh vân này có hình dáng gần giống đầu và thân của 1 con kiến. Tinh vân này được ước tính nằm cách Trái Đất khoảng 3.000 tới 6.000 năm ánh sáng. Phát hiện về hiện tượng kỳ lạ tại Tinh vân Con kiến mở ra cách thức mới để khám phá cấu trúc và điều kiện vật lý của tinh vân này.

“Sự phát xạ này chỉ được xác định trong một số ít vật thể trước đây, đó là khám phá đáng chú ý mà chúng tôi không lường trước được. Chắc chắn có nhiều tinh vân sẽ được nhìn thấy hơn nữa!”, theo lời chuyên gia Toshiya Ueta, một trong các nhà nghiên cứu thuộc dự án Khảo sát Hành tinh Tinh vân Herschel.

• Người ngoài hành tinh dùng laser để gửi tín hiệu về Trái Đất