Phát hiện thiên thể hiếm thấy lai giữa sao chổi và tiểu hành tinh

Thứ năm - 05/11/2020 07:59
Phát hiện thiên thể hiếm thấy lai giữa sao chổi và tiểu hành tinh Phát hiện thiên thể hiếm thấy lai giữa sao chổi và tiểu hành tinh

Các nhà nghiên cứu quốc tế phát hiện phần đầu sao chổi dài 400.000 km của một thiên thể đặc biệt hiếm gặp.

Các nhà nghiên cứu quốc tế phát hiện phần đầu sao chổi dài 400.000km của một thiên thể đặc biệt hiếm gặp.

Centaur (hành tinh vi hình) là những thiên thể hiếm có cả đặc điểm của tiểu hành tinh và sao chổi. Về cơ bản, chúng là thiên thể đá như tiểu hành tinh nhưng cũng sản sinh những đám bụi và khí khi vỏ ngoài bốc hơi, tương tự sao chổi. Khi centaur giải phóng khí gas, chúng được xem như đang hoạt động.

Phát hiện thiên thể hiếm thấy lai giữa sao chổi và tiểu hành tinh 1
Ảnh chụp đầu sao chổi của Centaur 2014 OG392. (Ảnh: Đại học Bắc Arizona).

Giới nghiên cứu mới chỉ phát hiện 18 centaur đang hoạt động trong thế kỷ qua. Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, các nhà khoa học phát hiện một centaur mới qua dữ liệu thu thập từ Camera năng lượng tối ở Đài quan sát liên châu Mỹ và kính viễn vọng Walter Baade Telescope ở Đài quan sát Las Campanas của Chile, cùng Máy chụp một khối lớn của Kính viễn vọng Khám phá tại Đài quan sát Lowell ở bang Arizona, Mỹ.

"Chúng tôi phát triển kỹ thuật mới kết hợp những phép đo khi quan sát, ví dụ màu sắc và khối lượng bụi, với mô hình để ước tính các đặc điểm như động lực quỹ đạo của vật thể", nhà thiên văn Colin Chandler đến từ Đại học Bắc Arizona cho biết.

Kỹ thuật trên bao gồm phát triển một thuật toán chuyên dụng để xem xét dấu vết hoạt động ở ảnh chụp vũ trụ, cung cấp bằng chứng Centaur 2014 OG392 biến đổi chất rắn thành khí và để lại vệt đuôi dài giống sao chổi. Những quan sát mới trong hai năm qua cho thấy centaur rất đặc biệt. Mô hình vi tính cũng giúp nhóm thiên văn học xác định loại băng có thể bị đốt trên bề mặt đá.

Đây là một tính toán khó khăn bởi thiên thể này có thể không cấu tạo từ một loại băng mà từ hỗn hợp vật chất có thể cháy theo cách khác nhau. "Chúng tôi phát hiện đầu sao chổi dài tới 400.000km từ 2014 OG392", Chandler cho biết. "Phân tích của chúng tôi chỉ ra carbon dioxide và ammonia nhiều khả năng là những hợp chất thúc đẩy hoạt động trên centaur này".

Đầu sao chổi là bọc gồm băng và bụi hình thành quanh nhân sao chổi khi nó bay gần Mặt trời. Do phát hiện mới, 2014 OG392 không còn thuộc nhóm centaur nữa mà được kết luận là một sao chổi hoàn chỉnh với ký hiệu C/2014 OG392 (PANSTARRS).

  • Tàu NASA cất thành công mẫu đá tiểu hành tinh
  • Giải pháp môi trường nào để ứng phó trước cơn lũ rác thải điện mặt trời sắp ập đến?
  • Deepfake là gì? Làm sao để phát hiện video làm từ deepfake?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 230
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 227
 
  •   Hôm nay 68,595
  •   Tháng hiện tại 1,060,178
  •   Tổng lượt truy cập 127,452,382