Phát hiện cầu ánh sáng dài 8.000km trên Mặt trời

Thứ tư - 12/08/2020 07:10
Phát hiện cầu ánh sáng dài 8.000km trên Mặt trời Phát hiện cầu ánh sáng dài 8.000km trên Mặt trời

Cầu ánh sáng chia tách khu vực tối và nguội của vết đen Mặt Trời, báo hiệu vết đen này sắp biến mất.

Cầu ánh sáng chia tách khu vực tối và nguội của vết đen Mặt Trời, báo hiệu vết đen này sắp biến mất.

Nhà thiên văn nghiệp dư Howard Eskildsen phát hiện cầu ánh sáng khoảng 8.000 km, dài hơn đường kính sao Hỏa, trong vết đen Mặt Trời AR2770, Newsweek hôm 10/8 đưa tin.

Phát hiện cầu ánh sáng dài 8.000km trên Mặt trời 1
Vết đen Mặt Trời AR2770. (Ảnh: Space Weather Live).

Vết đen Mặt Trời là những vùng tối xuất hiện tạm thời trên bề mặt Mặt Trời, có nhiệt độ thấp hơn khu vực xung quanh. Hiện tượng này xảy ra do các điểm tập trung từ trường mạnh cản trở sự đối lưu - quá trình truyền nhiệt từ điểm này đến điểm khác trong môi trường khí và chất lỏng. Quá trình này giúp làm nóng bề mặt Mặt Trời.

Những bong bóng plasma nóng được chuyển từ các tầng nóng ở bên dưới lên bề mặt, trong khi plasma nguội hơn được đưa trở lại xuống dưới, theo Tobias Felipe, chuyên gia tại Viện Vật lý Thiên văn Quần đảo Canary, Tây Ban Nha.

Cầu ánh sáng là những cấu trúc dài và sáng, thường xuất hiện trong các vết đen, bắc qua khu vực tối và nguội. Chúng hình thành khi plasma xâm nhập từ nơi có từ trường yếu vào trong vết đen. Trong các cầu ánh sáng, sự đối lưu vẫn có thể diễn ra. Đây là lý do khiến chúng nóng hơn và trông sáng hơn phần còn lại của vết đen Mặt Trời.

Các nhà khoa học còn nhiều điều chưa rõ về cầu ánh sáng. Tuy nhiên, chúng có thể báo hiệu vết đen sắp biến mất. "Có vẻ AR2770 đang suy tàn. Khi mới xuất hiện hôm 4/8/2020, nó là một vết đen tròn với umbra (phần tối hơn ở bên trong) và penumbra (phần sáng hơn). Hiện tại, nó đã mất penumbra, trong khi umbra bị cây cầu ánh sáng tách đôi", Felipe cho biết.

Các cấu trúc từ trường phức tạp có thể gây ra lóa Mặt Trời - những vụ bùng phát năng lượng đột ngột trên bề mặt ngôi sao này. Thực tế, vết đen AR2770 đã tạo ra một lóa Mặt Trời nhỏ cuối tuần trước. "Điều này không đồng nghĩa AR2770 sẽ biến mất với một vụ nổ. Nó sẽ chỉ suy tàn dần mà thôi", Felipe nói.

Hiện Mặt Trời không có nhiều hoạt động và AR2770 là một trong những điểm đáng quan tâm nhất, Felipe nhận xét. Đây cũng là một trong những vết đen đầu tiên của chu kỳ Mặt Trời mới đang diễn ra. Chu kỳ này sẽ kéo dài khoảng 11 năm.

  • Đội tàu cá Trung Quốc "vét sạch mọi thứ" gần quần đảo Galaparos
  • Stomatosuchus inermis: Loài cá sấu cổ đại có thể "nuốt chửng cả thế giới"
  • Những nơi cấm dân... chết kỳ lạ nhất thế giới

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 108
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 105
 
  •   Hôm nay 11,795
  •   Tháng hiện tại 624,696
  •   Tổng lượt truy cập 128,242,935