NASA "kết duyên" robot với người trong hành trình lên Sao Hỏa

Thứ sáu - 27/11/2015 23:34
NASA "kết duyên" robot với người trong hành trình lên Sao Hỏa NASA "kết duyên" robot với người trong hành trình lên Sao Hỏa

Theo dự tính, robot R5 Valkyrie sẽ là một phần không thể thiếu được của chiến dịch chinh phục Sao Hỏa.

Theo dự tính, robot R5 Valkyrie sẽ là một phần không thể thiếu được của chiến dịch chinh phục Sao Hỏa.

Robot làm bạn với con người trong chiến dịch chinh phục sao Hỏa

Cơn ác mộng "robot sẽ thay thế con người" đang trở nên ngày một rõ rệt hơn trong không ít công việc cụ thể, thậm chí những cỗ máy vô trí còn có thể cướp đi công việc mơ ước của rất nhiểu người: trở thành một phi hành gia. Thật vậy, NASA vừa mới công bố chương tình chế tạo robot có hình dáng giống người - còn gọi là humanoid - để phục cho công cuộc thám hiểm Sao Hỏa trong tương lai.

NASA "kết duyên" robot với người trong hành trình lên Sao Hỏa 1
Valkyrie R5 - bạn đồng hành của các phi hành gia trong tương lai.

Đây là kết quả của một cuộc điều tra, tìm kiếm đối tác phát triển từ hồi tháng 6/2015 của cơ quan này. Sau hơn 5 tháng tiến hành, NASA đã quyết định chọn 2 nhóm nghiên cứ - phát triển của Viện công nghệ Massachuset và đại học Northeastern với mẫu humanoid R5 Valkyrie. Ngoài ra, mỗi nhóm nghiên cứu sẽ nhận được một khoản tiền hỗ trợ hàng năm là 250.000 USD.

Với chiều cao 1,9m và nặng 125kg, R5 Valkyrie được kỳ vọng sẽ trở thành một "đồng nghiệp ăn ý" của đội ngũ phi hành gia con người sẽ đổ bộ lên Sao Hỏa trong tương lai. Với hệ thống module đàn hồi đặc biệt, R5 Valkyrie được dự đoán là có thể thực hiện mọi thao tác phản xạ trong tích tắc giống như con người. Mặc dù vậy đây chỉ là lý thuyết ở trên Trái Đất, thực hiện công việc này trên Sao Hỏa lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Ông Steve Jurczyk, giám đốc chương trình nghiên cứu khoa học dành cho các cuộc thám hiểm không gian của NASA, cho biết: "Những bước phát triển của công nghệ robot đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công cuộc khai phá vũ trụ của con người. Đặc biệt, ở những hành tinh có môi trường thuộc loại siêu khắc nghiệt thì việc thả một nhóm robot xuống để nghiên cứu chắc chắn sẽ hợp lý hơn là gửi cả một đoàn phi hành gia đổ bộ xuống với nhiều nguy cơ khó lường".

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 115
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 113
 
  •   Hôm nay 25,725
  •   Tháng hiện tại 638,626
  •   Tổng lượt truy cập 128,256,865