Loài vật tí hon kỳ lạ này trông giống như sự pha trộn giữa chuột, thỏ, lợn và một con chuột túi

Thứ tư - 21/04/2021 21:08
Loài vật tí hon kỳ lạ này trông giống như sự pha trộn giữa chuột, thỏ, lợn và một con chuột túi Loài vật tí hon kỳ lạ này trông giống như sự pha trộn giữa chuột, thỏ, lợn và một con chuột túi

Con vật đáng yêu này có thân hình giống chuột, tai giống thỏ, mõm lợn và chân sau giống như phiên bản thu nhỏ của một con chuột túi.

Con vật đáng yêu này có thân hình giống chuột, tai giống thỏ, mõm lợn và chân sau giống như phiên bản thu nhỏ của một con chuột túi.

Có thể nói, chúng giống như một loại Pokemon, sinh vật bí ẩn kỳ lạ này là sự kết hợp giữa chuột, thỏ, lợn và một con chuột túi. Trên thực tế, tên của chúng là chuột nhảy jerboa tai dài (long-eared jerboa).

Loài vật tí hon kỳ lạ này trông giống như sự pha trộn giữa chuột, thỏ, lợn và một con chuột túi 1
Đây là một loài gặm nhấm giống chuột sống về đêm.

Chuột nhảy jerboa tai dài là một loài gặm nhấm giống chuột sống về đêm, chân sau dài và khỏe hơn chân trước, tai đặc biệt lớn và đuôi dài. Cơ thể của một con trưởng thành chỉ dài khoảng 2,8 đến 3,5 inch trong khi đuôi của nó có thể dài gấp đôi chiều dài cơ thể.

Loài vật tí hon kỳ lạ này trông giống như sự pha trộn giữa chuột, thỏ, lợn và một con chuột túi 2
Loài động vật này có nguồn gốc từ các sa mạc phía nam Mông Cổ và tây bắc Trung Quốc. Chúng chủ yếu sống về đêm và dành cả ngày để ẩn mình trong các hang dưới lòng đất do chúng tự đào. Thức ăn của chúng chủ yếu là những loài côn trùng bay. Tuổi thọ của loài chuột nhảy này rất ngắn, vào khoảng 2 đến 3 năm.

Loài vật tí hon kỳ lạ này trông giống như sự pha trộn giữa chuột, thỏ, lợn và một con chuột túi 3
Do có hai chân sau lớn giống chuột túi nên loài chuột nhảy tai dài này có thể nhảy khá cao. Hai chân trước của chúng tương đối nhỏ và không được sử dụng để di chuyển.

Loài vật tí hon kỳ lạ này trông giống như sự pha trộn giữa chuột, thỏ, lợn và một con chuột túi 4
“Chuột nhảy jerboa tai dài có khả năng vận động rất thất thường, chúng di chuyển theo quỹ đạo ngoằn ngoèo và có thể nhảy cả theo chiều dọc và chiều ngang”
, Talia Yuki Moore, một sinh viên tốt nghiệp Harvard nghiên cứu về chuyển động ở ba loài Jerboa chia sẻ.

Loài vật tí hon kỳ lạ này trông giống như sự pha trộn giữa chuột, thỏ, lợn và một con chuột túi 5
Chuột nhảy jerboa tai dài, Chuột nhảy Gobi hay Chuột nhảy sa mạc tai dài, Euchoreutes naso, chúng là một loài động vật có vú trong họ Dipodidae, bộ Gặm nhấm. Loài này được Sclater mô tả năm 1890.

Loài vật tí hon kỳ lạ này trông giống như sự pha trộn giữa chuột, thỏ, lợn và một con chuột túi 6
Long-eared jerboa có thể được phân biệt với các loài chuột jerboa khác bởi kích thước tai to lớn của chúng. Cũng chính vì loài này sống về đêm nên cho tới nay có rất ít thông tin về loài này. Hệ sinh thái của loài này rất ít được biết đến.

Tại sao tai của chuột nhảy jerboa lại to như vậy?

Đôi tai lớn giúp chuột nhảy jerboa và các loài động vật có vú khác sống trong môi trường khô nóng thoát khỏi lượng nhiệt dư thừa. Bà Mary Ellen Holden, nhà động vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở Thành phố New York cho biết: "Voi châu Phi, cáo fennec, chó săn tai dài - có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể bằng cách thoát nhiệt nhanh chóng qua đôi tai chứa hệ thống mạch máu dày đặc. Tai của những loài vật này lớn và mỏng, chứa nhiều mạch máu nhỏ. Trong khi lưu thông qua tai, máu sẽ giải phóng nhiệt vào không khí, giúp chúng giải nhiệt. Khi con vật bị nóng, các mạch máu trong tai sẽ giãn ra để tỏa nhiệt nhiều hơn. Ngược lại, vào ban đêm hoặc khi trời lạnh, các mạch máu sẽ co lại, giúp con vật giữ ấm".

"Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người sẽ đồng ý rằng, động vật sống ở môi trường nóng bức thường có đôi tai lớn hơn, chẳng hạn như tai voi châu Phi lớn hơn nhiều so với tai voi châu Á, vì voi châu Phi sống ở vùng khí hậu nóng hơn", bà Holden nói. Đôi tai của voi châu Á, dài khoảng 0,5 m, chỉ chiếm khoảng 8% chiều dài cơ thể.

Sử dụng tai để làm mát là một cách thích nghi tốt với cuộc sống sa mạc, phục vụ như một giải pháp thay thế cho việc đổ mồ hôi, cho phép các sinh vật sa mạc tiết kiệm nước trong một môi trường khan hiếm tài nguyên, theo Holden.

Bà Holden cho biết thêm, đôi tai lớn cũng có thể giúp chuột nhảy jerboa tai dài phát hiện âm thanh tần số thấp từ con mồi - các loại côn trùng và kẻ thù của chúng.

  • Điều gì xảy ra nếu mây đồng loạt biến mất?
  • Tìm thấy vật chất hữu cơ liên quan đến sự sống trên bề mặt tiểu hành tinh
  • Vết nứt khổng lồ ở Nam Cực giải phóng tảng băng trôi rộng 1270km2

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 68
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 67
 
  •   Hôm nay 14,665
  •   Tháng hiện tại 565,258
  •   Tổng lượt truy cập 128,183,497