Bản đồ hang động sâu nhất trên Trái đất có từ kỷ Phấn Trắng

Thứ hai - 16/04/2018 10:09
Bản đồ hang động sâu nhất trên Trái đất có từ kỷ Phấn Trắng Bản đồ hang động sâu nhất trên Trái đất có từ kỷ Phấn Trắng

Hang động có độ sâu 2.197 mét ở Georgia đã và đang thu hút hàng trăm nhà thám hiểm trên khắp thế giới đến đây khám phá mỗi năm.

Hang động có độ sâu 2.197 mét ở Georgia đã và đang thu hút hàng trăm nhà thám hiểm trên khắp thế giới đến đây khám phá mỗi năm.

Mới đây, các nhà khoa học đã lập ra bản đồ chi tiết cho hang động sâu nhất trên Trái đất - hang Krubera. Hang này nằm lọt trong khối núi Arabika - một trong những ngọn núi đá vôi cao nhất ở Abkhazia, Georgia. Nó được hình thành từ trong kỷ Phấn Trắng và kỷ Jura muộn, thời kỳ loài khủng long còn làm bá chủ trên Trái đất.

Bản đồ hang động sâu nhất trên Trái đất có từ kỷ Phấn Trắng 1

Khu vực này có rất nhiều hang động sâu từ khoảng 500m tới gần 2.000m. Phía Tây Nam của Arabika giáp với Biển Đen.

Bản đồ hang động sâu nhất trên Trái đất có từ kỷ Phấn Trắng 2

Hang Krubera còn có tên khác là hang Voronya hay Voronja (có nghĩa là hang quạ trong tiếng Nga). Nguồn gốc cái tên Voronya xuất phát từ việc khi các nhà nghiên cứu tới đây vào năm 1980 thì thấy lối vào hang đã bị bịt kín bởi tổ của những con quạ.

Bản đồ hang động sâu nhất trên Trái đất có từ kỷ Phấn Trắng 3
Hang động được đặt theo tên của nhà khoa học người Nga - Alexander Krubera

Vào đầu thập niên 1960, nhà khoa học người Nga - Alexander Krubera cùng các nhà thám hiểm khác đã tiến hành các cuộc thăm dò hang động đầu tiên ở thung lũng này và tìm ra lối vào miệng hang Krubera. Do đó, tên ông được lấy để đặt cho chiếc hang động kì bí này.

Từ thập niên 1980, các nhà thám hiểm đã tiến hành nhiều cuộc thăm dò với mong muốn có thể biết được độ sâu đích thực của hang. Kỷ lục hiện nay được ghi nhận là 2.197m được thiết lập vào ngày 5/8/2007 bởi một đoàn thám hiểm quốc tế gồm 56 người, nhưng hành trình khám phá vẫn chưa có đi tới điểm kết thúc.

Bản đồ hang động sâu nhất trên Trái đất có từ kỷ Phấn Trắng 4
Hang Krubera đã được công nhận là hang động đầu tiên trên thế giới có chiều sâu vượt qua 2.000m

Các nhà khoa học tin rằng, kỷ lục này cũng có thể sẽ còn được thay đổi. Nhưng với thành tích này, hang Krubera đã được công nhận là hang động đầu tiên trên thế giới có chiều sâu vượt qua 2.000m.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tìm tòi nghiên cứu để chinh phục thử thách độ sâu của chiếc hang "không đáy" này để có thể lập thêm được nhiều bản đồ chi tiết hơn nữa về nó.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 285
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 284
 
  •   Hôm nay 52,283
  •   Tháng hiện tại 1,043,866
  •   Tổng lượt truy cập 127,436,070