Arab Saudi xây tháp chọc trời cao nhất thế giới

Thứ hai - 16/04/2018 11:16
Arab Saudi xây tháp chọc trời cao nhất thế giới Arab Saudi xây tháp chọc trời cao nhất thế giới

Tháp Jeddah Tower vươn cao 1.000m sắp ra đời ở Arab Saudi sẽ lập kỷ lục thế giới mới về chiều cao.

Tháp Jeddah Tower vươn cao 1.000m sắp ra đời ở Arab Saudi sẽ lập kỷ lục thế giới mới về chiều cao.

Chính phủ Arab Saudi cho biết hai công ty Jeddah Economic Company và Alinma Investment đã ký thương vụ trị giá 2,2 tỷ USD để xây thành phố Jeddah, bao gồm tòa tháp cao chọc trời.

Theo dự kiến, công trình cao 1.000 mét này sẽ được khánh thành vào năm 2020. Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay, có chiều cao 827 mét.

Arab Saudi xây tháp chọc trời cao nhất thế giới 1
Tòa tháp Jeddah Tower ở Saudi Arab sẽ trở thành công trình cao nhất thế giới. (Ảnh: CNN).

Jeddah Tower hay còn gọi là Kingdom Tower gồm 200 tầng và nhìn ra Biển Đỏ. Theo Saudi Gazette, việc xây dựng tiêu tốn gần 530.000m3 bê tông và 80.000 tấn thép.

Xây một công trình cao bên bờ biển không phải nhiệm vụ dễ dàng bởi tác động của nước mặn. Phần móng sâu 60m cần có khả năng chống chịu nước mặn xâm nhập từ vùng biển gần đó. Do vậy, đơn vị phụ trách kỹ thuật Advanced Construction Technology Services phải thử độ bền của nhiều loại bê tông.

Sức gió là một vấn đề khác đối với công trình loại này. Để giải quyết vấn đề, hình dáng tòa tháp được thay đổi ở các tầng, nhằm phân tán sức gió thổi qua tòa tháp.

Để vận chuyển bê tông lên cao, các kỹ sư sử dụng phương pháp tương tự như với công trình Burj Khalifa, 170.000m3 bê tông được đẩy bằng máy bơm vào ban đêm khi nhiệt độ thấp để đảm bảo khả năng định hình.

Theo Sang Dae Kim, chủ tịch Hội đồng nhà cao tầng, dự án tháp Jeddah hoàn toàn khả thi. "Ở thời điểm này, chúng ta có thể xây tòa tháp cao một hoặc hai kilomet. Những công trình cao hơn thế đòi hỏi nhiều phần việc hơn", Kim cho biết.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 422
  •   Máy chủ tìm kiếm 198
  •   Khách viếng thăm 224
 
  •   Hôm nay 59,195
  •   Tháng hiện tại 1,050,778
  •   Tổng lượt truy cập 127,442,982