Hé lộ bí mật về niên đại của đĩa đồng mô tả vũ trụ cổ xưa nhất

Thứ tư - 09/09/2020 13:10
Hé lộ bí mật về niên đại của đĩa đồng mô tả vũ trụ cổ xưa nhất Hé lộ bí mật về niên đại của đĩa đồng mô tả vũ trụ cổ xưa nhất

Khám phá mới liên quan đến niên đại thực sự của đĩa đồng Nebra Sky với những hình ảnh mô tả vũ trụ được coi là cổ nhất hiện nay.

Khám phá mới liên quan đến niên đại thực sự của đĩa đồng Nebra Sky với những hình ảnh mô tả vũ trụ được coi là cổ nhất hiện nay. 

Các nhà khảo cổ học từ Đại học Goethe Frankfurt và Đại học Ludwig-Maximilian ở Munich hiện đã phân tích lại tất cả các dữ liệu liên quan đến tái tạo địa điểm khám phá và hoàn cảnh xung quanh của khu vực phát hiện ra chiếc đĩa đồng cổ xưa.

Phát hiện của các nhà nghiên cứu cho thấy chiếc đĩa phải có niên đại từ thời kỳ đồ sắt, đồng nghĩa với việc nó “trẻ” hơn khoảng 1.000 năm so với giả định trước đây. Điều này làm cho mọi cách giải thích trước đây liên quan đến đĩa đồng Nebra Sky trở nên lỗi thời.

Hé lộ bí mật về niên đại của đĩa đồng mô tả vũ trụ cổ xưa nhất 1
Đĩa Nebra Sky.

Đĩa Nebra Sky là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất của Đức đã được đưa vào Di sản tư liệu thế giới của UNESCO năm 2013. Nó được phát hiện trong một cuộc khai quật bất hợp pháp vào năm 1999 cùng với những thanh kiếm, rìu và vòng tay thời kỳ đồ đồng.

Bối cảnh khám phá này rất quan trọng đối với việc xác định niên đại khoa học vì bản thân chiếc đĩa không thể có niên đại khoa học cũng như khảo cổ học khi so sánh với các vật thể khác. Do đó, nhiều năm điều tra của một số nhóm nghiên cứu đã cố gắng xác minh nguồn gốc của địa điểm khám phá cũng như nguồn gốc chung của các đối tượng độc lập với thông tin mơ hồ do bọn cướp đưa ra.

Rupert Gebhard, Giám đốc của Munich Archäologischen Staatssammlung và Rüdiger Krause, giáo sư về Lịch sử Châu Âu Tiền sử và Sơ khai tại Đại học Goethe Frankfurt hiện đã phân tích sâu rộng hoàn cảnh phát hiện và kết quả nghiên cứu trên đĩa Nebra Sky.

Kết luận được đưa ra, khu vực được coi là địa điểm phát hiện cho đến ngày nay và được điều tra trong các cuộc khai quật tiếp theo có khả năng cao không phải là địa điểm phát hiện ra bọn cướp.

Hơn nữa, không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy những thanh kiếm, rìu và vòng tay của thời kỳ đồ đồng tạo thành một quần thể có nguồn gốc chung. Vì lý do này, phải giả định rằng đây không phải là một vật ký gửi điển hình của thời kỳ đồ đồng và chiếc đĩa không được tìm thấy cùng với các đồ vật khác ở trạng thái ban đầu tại địa điểm khai quật.

Theo các nhà khảo cổ học , điều này có nghĩa là chiếc đĩa phải được điều tra và đánh giá như một cá thể độc lập. Về mặt văn hóa và phong cách, đĩa bầu trời Nebra Sky không thể được lắp vào thời đại đồ đồng sớm vào đầu thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên. Ngược lại, các tham chiếu rõ ràng hơn có thể được đưa ra về thế giới của thời đại đồ sắt của thiên niên kỷ đầu tiên trước Công nguyên.

Gebhard và Krause cho biết trên cơ sở tình hình dữ liệu khác nhau và trên cơ sở đánh giá mới, tất cả các kết luận văn hóa lịch sử trước đây, rõ ràng cần phải được thảo luận lại và với một tinh thần cởi mở, cần được đánh giá trong các bối cảnh khác so với trước đây.

  • Bí ẩn Hieroglyph - Chữ tượng hình Ai Cập cổ đại mệnh danh ngôn ngữ của thiên giới
  • Những ngôi nhà giúp con người sống ngoài không gian
  • Ngỡ ngàng đá đầy kim cương "địa ngục" ngập tràn bờ biển Nhật Bản

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 205
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 201
 
  •   Hôm nay 31,890
  •   Tháng hiện tại 1,093,498
  •   Tổng lượt truy cập 127,485,702