Tìm kiếm những tín hiệu lạ từ các ngoại hành tinh xa xôi

Thứ bảy - 28/09/2019 19:09
Tìm kiếm những tín hiệu lạ từ các ngoại hành tinh xa xôi Tìm kiếm những tín hiệu lạ từ các ngoại hành tinh xa xôi

Một nhóm các nhà thiên văn học đang tìm kiếm những tín hiệu lạ từ các ngoại hành tinh xa xôi, hay còn gọi là "kỹ thuật tín hiệu" bởi vì chúng có thể chỉ ra sự tồn tại của các nền văn minh thông minh ở những nơi khác trong vũ trụ.

Một nhóm các nhà thiên văn học đang tìm kiếm những tín hiệu lạ từ các ngoại hành tinh xa xôi, hay còn gọi là "kỹ thuật tín hiệu" bởi vì chúng có thể chỉ ra sự tồn tại của các nền văn minh thông minh ở những nơi khác trong vũ trụ.

Thuật ngữ “technosignature” (kỹ thuật tín hiệu) là một từ tương đối mới, lần đầu tiên được đặt ra vào năm 2007 bởi nhà thiên văn học Jill Tarter, lúc đó là giám đốc của Trung tâm nghiên cứu SETI.

Tìm kiếm những tín hiệu lạ từ các ngoại hành tinh xa xôi 1
Các nhà khoa học hiện đang phát triển nhiều loại công nghệ khác nhau để tìm các nền văn mình ngoài Trái đất.

Nhưng ngay cả trước khi thuật ngữ này ra đời, các nhà thiên văn học đã tìm kiếm các “technosignature”, phổ biến nhất là truyền dẫn vô tuyến. Thực tế, điều đó thường có nghĩa là tìm kiếm thứ gì đó kỳ lạ, sự bất thường trong dữ liệu có thể chỉ ra sự hiện diện của thứ gì đó không tự nhiên, giống như một hành tinh quá sáng.

Trong lịch sử, những tìm kiếm đó đã không được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, bây giờ, các nhà khoa học nói rằng họ có thể có một nỗ lực thực sự trong việc tìm kiếm các tín hiệu như vậy miễn là họ tìm kiếm đúng thứ ở đúng nơi.

Những kỹ thuật như vậy sẽ trông như thế nào? Chẳng hạn, khi quét các ngoại hành tinh ở xa, các dị thường dữ liệu như khí quyển bất thường có thể là đầu mối của "kỹ thuật sống phức tạp trong môi trường của nó", Joseph Lazio, nhà thiên văn học tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA, nói.

Một kỹ thuật khác là vấn đề chớp tắt cực nhanh của một ngôi sao. "Nếu bạn nhìn thấy một ngôi sao, hãy nói, chớp và tắt nhanh hơn một phần triệu giây, đó rõ ràng không phải là một hiện tượng tự nhiên. Nó không thực sự quá khó khăn, chúng tôi có thể làm điều đó ngay hôm nay trên băng ghế trong phòng thí nghiệm. Con người đã tạo ra các tia laser, ví dụ, giải phóng các photon hàng nghìn tỷ lần một giây", Joseph Lazio nói. Hơn nữa, hầu như bất kỳ nền văn minh tiên tiến hợp lý nào cũng có thể tạo ra một điều kì lạ như vậy.

Sóng vô tuyến truyền qua không gian ở một tần số nhất định cũng có thể là đầu mối của các nền văn minh ngoài hành tinh thông minh. Các nguồn tự nhiên thường không tạo ra sóng vô tuyến trong phạm vi tần số rất hẹp.

Tìm kiếm sự sống trong vũ trụ trong lịch sử đã tập trung vào việc tìm kiếm các yếu tố sinh học, hoặc tín hiệu sinh học, chẳng hạn như oxy bị bỏ lại khi các sinh vật sống thở. Ngày nay, chúng ta có nhiều cách để phát hiện sinh trắc học.

Tương tự, có một số nhóm kỹ thuật khác như ô nhiễm khí quyển; siêu cấu trúc phản xạ, hấp thụ hoặc chặn ánh sáng từ ngôi sao chủ của hành tinh; các tín hiệu "tự phát sáng" như chiếu sáng nhân tạo, liên lạc vô tuyến hoặc laser và nhiệt thải, đó là "kết quả không thể tránh khỏi của bất kỳ loại hoạt động nào", bà Einide Berdyugina, giám đốc Viện Vật lý Mặt trời Kiepenheuer tại Freiburg, Đức, cho biết.

Ngoài ra còn có các chương trình khác đang tìm kiếm tín hiệu ánh sáng, chẳng hạn như sáng kiến ​​10 năm từ Tìm kiếm Trí thông minh ngoài Trái đất (SETI). Đội ngũ các nhà nghiên cứu đang khảo sát hàng ngàn ngôi sao.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 273
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 271
 
  •   Hôm nay 69,912
  •   Tháng hiện tại 1,061,495
  •   Tổng lượt truy cập 127,453,699