Thiên tài 17 tuổi tìm ra định lý có thể thay đổi Toán học

Thứ hai - 16/11/2015 22:20
Thiên tài 17 tuổi tìm ra định lý có thể thay đổi Toán học Thiên tài 17 tuổi tìm ra định lý có thể thay đổi Toán học

Với IQ 180 cùng niềm đam mê Toán học, nam sinh 17 tuổi ở Australia đang phát triển một định lý giúp con người tính toán nhanh hơn máy tính và tìm hiểu bí mật của vũ trụ.

Với IQ 180 cùng niềm đam mê Toán học, nam sinh 17 tuổi ở Australia đang phát triển một định lý giúp con người tính toán nhanh hơn máy tính và tìm hiểu bí mật của vũ trụ.

Chàng trai 17 tuổi tìm ra định lý có thể thay đổi toán học

Ở tuổi 17, trong khi phần lớn các bạn cùng trang lứa phấn đấu tốt nghiệp trung học và trúng tuyển đại học danh tiếng, nam sinh Ivan Zelich ở thành phố Brisbane, Australia, tập trung phát triển một định lý có thể thay đổi nền Toán học.

Với định lý này, con người có thể tính toán nhanh hơn máy tính. Đây cũng là yếu tố cốt lõi giúp loài người hiểu rõ hơn về vũ trụ cùng các chuyến bay vào thiên hà, theo Daily Mail.

Thiên tài 17 tuổi tìm ra định lý có thể thay đổi Toán học 1
Ivan Zelich nhận giải thưởng Peter Doherty nhờ thành tích xuất sắc trong lĩnh vực Toán học. (Ảnh: Ivan Zelich).

Sau 6 tháng nghiên cứu với cường độ cao, Ivan Zelich cùng cộng sự Xuming Liang, cũng 17 tuổi, bắt đầu hoàn thiện Định lý Liang Zelich.

Hai người quen nhau qua một diễn đàn trực tuyến. Họ phối hợp nhuần nhuyễn trong hoạt động nghiên cứu. Nhờ chênh lệch múi giờ, Ivan làm việc suốt ngày và Xuming tiếp quản công việc khi nam sinh Australia nghỉ ngơi.

"Xuming tham gia một diễn đàn Toán học. Tin nhắn đầu tiên tôi gửi cậu ấy là "phương pháp tuyệt vời nhưng cậu vẫn có thể giải nó theo cách hay hơn". Xuming là người duy nhất hợp với tôi trong các vấn đề liên quan Toán", Ivan nói.

Cậu cho biết thêm, hai người cùng nghiên cứu về một vấn đề nhưng Xuming thiên về hình học còn cậu chú trọng đại số và khía cạnh lý thuyết dây. Vì thế, họ quyết định hợp tác.

Mặc dù việc nghiên cứu chiếm gần hết thời gian và tâm trí, trong quá trình học tại trường Churchie, Ivan luôn đạt điểm A.

Nam sinh 17 tuổi cũng cảm thấy thời gian học ở trường đang gây trở ngại cho việc nghiên cứu định lý mới.

Năm 14 tuổi, Ivan Zelichn từng nhận lời mời nhập học từ Đại học Queensland nhưng mẹ cậu khuyên con trai nên hoàn thành trung học để có thể kết bạn với những người cùng tuổi và trải qua tuổi thơ bình thường.

"Tôi yêu trường học. Nó tạo cơ hội để tôi làm quen bạn bè, biết thông cảm với người khác", cậu nói.

Thiên tài 17 tuổi tìm ra định lý có thể thay đổi Toán học 2
Bảng thành tích học tập xuất sắc tại trường của thiên tài 17 tuổi. (Ảnh: Ivan Zelich).

Với IQ khoảng 180, từ nhỏ, Ivan thường xuyên khiến bố mẹ bất ngờ. Thần đồng biết nói khi mới hai tháng tuổi, đồng thời chứng tỏ bản thân là nhà toán học tài năng từ rất sớm. Ivan biết đến khái niệm số âm khi mới 3 tuổi.

Đến nay, Ivan Zelich là cộng tác viên trẻ nhất có bài đăng trên tạp chí Geometry. Cậu biết nói 6 thứ tiếng, từng tham gia giải vô địch bơi lội bang Queensland, đại diện bang tham dự giải cờ vua quốc gia.

Năm 14 tuổi, Ivan từng thuyết trình tại Hội nghị Toán học Wolfram ở Anh. Năm 2015, cậu nhận giải thưởng Peter Doherty nhờ thành tích xuất sắc trong lĩnh vực Toán học. Năm 2014, Ivan nhận chứng nhận và thư chúc mừng từ thủ tướng Australia.

Hiện tại, Ivan được giới chuyên gia nhận định có khả năng thay đổi nền Toán học đang băn khoăn về hướng đi sau khi tốt nghiệp. Cậu có thể theo học Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Harvard, Viện Công nghệ California của Mỹ hoặc một trường trong nước.

Mục tiêu lớn nhất cậu tự đặt ra cho bản thân là tìm ra lý thuyết về mọi thứ. Thiên tài 17 tuổi cũng muốn hiểu rõ bộ não nhằm cải thiện trí tuệ, góp phần tìm hiểu các bí mật của vũ trụ.

  • Chân dung khoa học gia 17 tuổi của NASA

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 236
 
  •   Hôm nay 8,866
  •   Tháng hiện tại 1,070,474
  •   Tổng lượt truy cập 127,462,678